Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Ra mắt VinFast VF 7, giá từ 850 triệu đồng; Kỳ vọng thị trường ô tô khởi sắc cuối năm 2023; Đề xuất người lái xe máy dưới 50 cc phải có GPLX; Tiêu điểm: Làm gì để tránh ùn ứ đăng kiểm dịp cuối năm?
Trong bối cảnh giá nhà ngày càng leo thang, xe cá nhân không chỉ là phương tiện mà là công cụ kiến tạo trải nghiệm sống và kết nối gia đình. Với khả năng tối ưu chi phí và tiết kiệm nhiên liệu, các dòng xe như Toyota Hybrid Electric (HEV) đang trở thành lựa chọn hàng đầu, phản ánh tư duy tài chính linh hoạt của Gen Z.
Một số chuyên gia trong ngành cho biết người mua xe có thể phải đối mặt với giá cả tăng cao và tình trạng thiếu hụt một số loại xe do chuỗi cung ứng bị cản trở bởi thuế quan và những khó khăn trong việc tiếp cận các nguyên liệu quan trọng.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức vào đầu năm, từ thuế quan đến lạm phát và các lo ngại về chuỗi cung ứng. Các chuyên gia trong ngành cho rằng ngành công nghiệp này đã phục hồi và mọi thứ không tệ như họ từng lo ngại, nhưng ngày càng có nhiều lo ngại về tình hình của người tiêu dùng và các nhà cung cấp.
"Chưa bao giờ trong một trăm năm qua, ngành công nghiệp ô tô chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ về xuất khẩu từ một quốc gia như vậy", một nhà phân tích nhận định.
Các nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị cho nguy cơ gián đoạn sản xuất chip mới, với việc Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu trả đũa của Trung Quốc đối với một nhà cung cấp ít tên tuổi của Hà Lan có nguy cơ gây ra một phản ứng dây chuyền có thể làm gián đoạn dây chuyền sản xuất.
Sau nhiều năm dẫn đầu phân khúc MPV tại thị trường Việt, Xpander đã chính thức bị soán ngôi trong tháng 9 vừa qua bởi một tân binh hoàn toàn mới là Limo Green. Kết quả này cho thấy đang có một sự chuyển dịch lớn về xu hướng của người tiêu dùng sang xe xanh.
Một thập kỷ sau khi Volkswagen gây chấn động ngành công nghiệp ô tô khi thừa nhận đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải, 13 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang chuẩn bị hầu toà trong một vụ kiện trị giá hàng tỷ bảng Anh để làm rõ về việc liệu tất cả họ có lừa dối các cơ quan quản lý về khí thải độc hại do xe chạy bằng dầu diesel thải ra hay không.
Lo ngại trước tình trạng lợi nhuận sụt giảm và việc làm bị cắt giảm trên toàn ngành công nghiệp ô tô, Bộ trưởng Tài chính Đức nhấn mạnh rằng EU nên cho phép các nhà sản xuất ô tô, thay vì các cơ quan quản lý tại Brussels, quyết định cách thức tốt nhất để đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải carbon của khối này.
Các khoản đầu tư và chuyển giao công nghệ có hệ thống của Trung Quốc đang được đón nhận, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á, trái ngược với những nỗ lực tách rời của phương Tây.