16:01 06/08/2012

Thế giới chuẩn bị đón vụ IPO “khủng” thứ hai

Hoài An

Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) dự kiến chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 19/9 tới, thu về 8,5 tỷ USD

Sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào ngày 19/9 tới sẽ đánh dấu tròn 2 năm JAL lật ngược tình thế từ phá sản sang hãng hàng không có mức lợi nhuận cao nhất thế giới.
Sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào ngày 19/9 tới sẽ đánh dấu tròn 2 năm JAL lật ngược tình thế từ phá sản sang hãng hàng không có mức lợi nhuận cao nhất thế giới.
Hãng hàng không Nhật Bản (JAL) dự kiến sẽ tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 19/9 tới, với giá trị thu về ước tính 8,5 tỷ USD. Đây sẽ là vụ IPO lớn thứ hai trên thế giới trong năm nay, sau Facebook.

Theo hồ sơ xin IPO được JAL gửi lên Bộ Tài chính Nhật Bản, cổ phiếu của hãng sẽ chính thức được niêm yế trên sàn chứng khoán Tokyo vào ngày 19/9. Tập đoàn sở hữu JAL - Enterprise Turnaround Initiative - được sự hậu thuẫn của chính phủ sẽ bán 175 triệu cổ phiếu với giá dự kiến ​​3.790 Yên/cổ phiếu. Trước đó, tập đoàn này đầu tư hơn 350 tỷ Yên vào JAL và trở thành cổ đông chính nắm giữ tới 97% cổ phần của JAL.

Sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào ngày 19/9 tới sẽ đánh dấu tròn 2 năm JAL lật ngược tình thế từ phá sản sang hãng hàng không có mức lợi nhuận cao nhất thế giới. Tháng 1/2010, JAL và 2 công ty con đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau khi dự kiến khoản lỗ 1,7 tỷ USD cùng nợ 25 tỷ USD. Song, trong năm tài khóa 2011, hãng đạt lợi nhuận cao nhất thế giới với 2,4 tỷ USD, gấp đôi Air China (1,1 tỷ USD).

Và nếu vụ IPO này tiến hành thành công như mong đợi, JAL sẽ thay thế hãng hàng không All Nippon Airways (ANA), trở thành hãng hàng không lớn thứ 4 trên thế giới về giá trị vốn hóa thị trường, sau Latam Airlines, Air China, Singapore Airlines. Ryota Himeno, chuyên gia phân tích của hãng chứng khoán Barclays Nhật Bản, cho biết kể từ khi cải thiện được kết quả doanh thu và lợi nhuận, JAL đã được thị trường đánh giá cao.

Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh của ANA cũng như việc nhiều hãng bay giá rẻ đang được thành lập tại Nhật Bản, thị trường hàng không vẫn khá khốc liệt. Hiện, hãng hàng không Nhật Bản đang có kế hoạch mở rộng thêm các chuyến bay và hợp tác cùng những công ty hàng không quốc tế khác để tăng cường khai thác mạng lưới của họ nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh mạnh mẽ hơn.