Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dần phục hồi nhờ các thị trường mới nổi và AI
Sau nhiều năm chìm trong môi trường bão hòa, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu bật tăng trở lại nhờ nhắm đến các khu vực phát triển nhanh và tận dụng AI…
Sau 8 năm suy thoái trong bối cảnh thị trường bão hòa, giờ đây ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu đã tìm thấy động lực mới. Theo KrAsia, trong quý 3/2024, doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn thế giới đánh dấu mức tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong quý 3 kể từ năm 2021, được thúc đẩy bởi sự tương phản rõ rệt về hiệu suất giữa các thị trường mới nổi và thị trường trưởng thành.
Các khu vực trưởng thành như Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đã trải qua mức tăng trưởng hạn chế lần lượt là 1%, 0% và 4%, phản ánh mức độ gần bão hòa.
Trong khi đó, các thị trường mới nổi như Châu Mỹ Latinh và Châu Á Thái Bình Dương công bố các con số tới hai chữ số, định vị các khu vực này là “chiến trường chính” cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong thời đại cơ hội tăng trưởng hạn chế này.
Một xu hướng quan trọng định hình sự hồi sinh này là sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Transsion và Vivo. Các công ty này đang giành được thị phần tại các thị trường mới nổi, cắt giảm thị phần của các gã khổng lồ trong ngành như Samsung và Apple.
Sự thay đổi này đặt ra những câu hỏi quan trọng: Các thị trường mới nổi có thể duy trì vai trò là động lực tăng trưởng của mình trong bao lâu? Điều gì mang lại cho các thương hiệu Trung Quốc lợi thế ở những khu vực này? Và các nhà sản xuất điện thoại thông minh nên hướng các động thái chiến lược tiếp theo của họ vào đâu?
THỊ TRƯỜNG MỚI NỔI GÓP PHẦN TẠO NÊN SỰ TĂNG TRƯỞNG
Sự ra mắt của iPhone vào năm 2007 đã tạo nên một giai đoạn tăng trưởng chưa từng có trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu. Sự bùng nổ này đạt đến đỉnh cao vào năm 2016, với 1,47 tỷ chiếc được xuất xưởng.
Tuy nhiên, khi mức độ thâm nhập tăng lên, thị trường bắt đầu thu hẹp vào năm 2017, báo hiệu một giai đoạn bão hòa mới. Trong khi các thị trường trưởng thành như Bắc Mỹ và Châu Âu đã đạt đến đỉnh điểm, các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Châu Phi và LATAM tiếp tục chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh, cho thấy tiềm năng chưa được khai thác.
Theo Canalys, lượng điện thoại thông minh được xuất xưởng trong quý 3/2024 tại Châu Phi, Đông Nam Á, LATAM và Trung Đông (trừ Thổ Nhĩ Kỳ) lần lượt là 18,4 triệu, 25 triệu, 35,1 triệu và 12,2 triệu chiếc, với tốc độ tăng trưởng theo năm là 3%, 15%, 10% và 2%. Sự tăng trưởng này bắt nguồn từ ba yếu tố.
Thứ nhất là nhân khẩu học và tiềm năng. Cụ thể, các khu vực mới nổi là nơi sinh sống của hơn 4 tỷ người, nhiều người trong số họ vẫn nằm ngoài hệ sinh thái điện thoại thông minh. Tỷ lệ thâm nhập điện thoại thông minh thấp hơn, kết hợp với dân số trẻ hơn, am hiểu công nghệ, mang lại không gian tăng trưởng đáng kể. Ví dụ, độ tuổi trung bình của LATAM chỉ là 31 và gần một phần ba dân số dưới 20 tuổi.
Thứ hai là thị trường chuyển đổi. Nhiều quốc gia vẫn đang trong quá trình chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang điện thoại thông minh. Với tỷ lệ thâm nhập điện thoại thông minh toàn cầu là 68%, các thị trường trưởng thành như Bắc Mỹ và Trung Quốc đã vượt quá 90%, nhưng các khu vực như Châu Phi cận Sahara và MENA tụt hậu ở mức lần lượt là 43% và 54%.
Cuối cùng là tăng trưởng kinh tế. Tầng lớp trung lưu đang mở rộng ở các khu vực như Mỹ Latinh đang thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Tỷ lệ đói nghèo trong khu vực đã giảm từ 45,4% vào năm 2002 xuống còn 29,6% vào năm 2018, giúp tăng khả năng chi trả cho điện thoại thông minh.
CÁC THƯƠNG HIỆU TRUNG QUỐC VƯƠN MÌNH DẪN ĐẦU
Các thị trường mới nổi đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà sản xuất điện thoại thông minh trong những năm gần đây.
Các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Transsion và Oppo đã bắt đầu khai thác những thị trường này từ năm 2005. Ngày nay, họ cạnh tranh ngang hàng với Samsung và thậm chí đã trở nên thống lĩnh ở các thị trường trọng điểm như Châu Phi.
Theo Canalys, trong quý 3/2024, Transsion vẫn giữ được vị trí dẫn đầu tại Châu Phi với 50% thị phần và tăng trưởng 8%, trong khi Samsung nắm giữ 18%, với lượng hàng giảm mạnh 30% do nhu cầu yếu ở Nam Phi và giảm tập trung vào các mẫu máy giá rẻ.
Thị trường điện thoại thông minh của Châu Phi được định hình bởi GDP bình quân đầu người thấp hơn, dẫn đến giá trung bình thấp hơn. Theo IDC, công ty cung cấp thông tin thị trường, dữ liệu và sự kiện hàng đầu thế giới cho thị trường công nghệ thông tin, viễn thông và công nghệ tiêu dùng, hơn 40% điện thoại thông minh ở Châu Phi có giá dưới 100 USD và 40% khác có giá từ 100-200 USD.
Transsion, một công ty mới gia nhập thị trường Châu Phi, tận dụng lợi thế đi đầu, chiến lược bản địa hóa, chuỗi cung ứng mạnh mẽ và mạng lưới phân phối sâu rộng để duy trì gần 50% thị phần.
Bản địa hóa đóng vai trò then chốt trong thành công của Transsion. Công ty đã phát triển các tính năng phù hợp với người dùng Châu Phi, chẳng hạn như camera được tối ưu hóa cho tông màu da tối hơn và vỏ điện thoại bền, nhẹ được thiết kế cho nhiệt độ và độ ẩm của khu vực này. Những cải tiến này có tiếng vang sâu sắc với người tiêu dùng Châu Phi.
Trong khi Transsion có chỗ đứng vững chắc ở Châu Phi, sự cạnh tranh ngày càng tăng đòi hỏi phải chuyển hướng sang các thị trường cao cấp. Vào năm 2024, Transsion đã giới thiệu các mẫu flagship như Phantom X2 Pro 5G, Phantom V Fold và Phantom V Flip 5G, mở rộng các lựa chọn của người tiêu dùng và củng cố sự thống trị của mình.
Với nền tảng vững chắc tại Châu Phi, Transsion hiện đang mở rộng sang Nam Á, Đông Nam Á, MENA và LATAM, sử dụng các chiến lược địa phương hóa và khác biệt để tăng tác động toàn cầu của mình. Theo IDC, Transsion xếp thứ ba toàn cầu về thị phần chung trong ba quý đầu năm 2024, với 14,3% và thứ năm về điện thoại thông minh với 8,8%. Công ty dẫn đầu về doanh số tại các khu vực như Pakistan, Bangladesh và Philippines.
Tại Đông Nam Á, Transsion đã xuất xưởng khoảng 4 triệu điện thoại thông minh trong quý 3/2024, chiếm 16% thị phần. Tăng trưởng đạt mức đáng kinh ngạc 46%, được thúc đẩy bởi cách tiếp cận bản địa hóa và tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng.
Thương hiệu Infinix của Transsion cũng đã thâm nhập vào thị trường này bằng cách cung cấp các thiết bị chơi game hiệu suất cao, giá cả phải chăng, được những người đam mê chơi game di động trong khu vực ưa chuộng.
ĐIỆN THOẠI CÓ HỖ TRỢ AI BÁO HIỆU BƯỚC NHẢY VỌT TIẾP THEO
Khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và tình trạng bão hòa thị trường đang đến gần, ngay cả tiềm năng chưa được khai thác của các thị trường mới nổi cũng phải đối mặt với những thách thức, bao gồm chi phí linh kiện tăng cao và các kênh quá bão hòa.
Để chống lại những áp lực này, ngành công nghiệp điện thoại thông minh toàn cầu đang chuyển sang trí tuệ nhân tạo như chất xúc tác tăng trưởng tiếp theo. IDC dự báo rằng các lô hàng điện thoại thông minh hỗ trợ AI sẽ tăng vọt từ 234 triệu chiếc vào năm 2024 lên 827 triệu chiếc vào năm 2027, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 100,7%.
Transsion đang dẫn đầu sự thay đổi này với cách tiếp cận thực dụng đối với việc áp dụng AI, nhấn mạnh vào những lợi ích hữu hình hơn là đổi mới khái niệm. Vào tháng 9/2024, công ty đã hợp tác với MediaTek để thành lập một phòng thí nghiệm AI tại Thâm Quyến, nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình phát triển các công nghệ AI cho các thiết bị thông minh phù hợp với các thị trường mới nổi.
Tại Mobile World Congress (MWC) 2024, thương hiệu Tecno của Transsion đã ra mắt Tecno AIOS, một hệ điều hành do AI điều khiển được phát triển với sự hợp tác của Google và MediaTek. Hệ thống này tích hợp các khả năng tiên tiến, bao gồm dịch thuật thời gian thực, các công cụ AI tạo ra cho các tác vụ sáng tạo, hình ảnh tiên tiến được tối ưu hóa cho nhiều tông màu da khác nhau và tích hợp với các ứng dụng bản địa hóa để gọi xe, điều hướng và giao đồ ăn.
Đối với các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Transsion, những thay đổi này mang đến những thời điểm quan trọng để đột phá và đảm bảo chỗ đứng của họ trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.