09:04 22/10/2007

“Thị trường tã giấy nhiều triển vọng lớn”

Tuấn Hùng

"Người tiêu dùng của Việt Nam ngày càng quan tâm hơn tới chăm sóc con cái của họ bằng việc sử dụng tã giấy"

"Nhãn hiệu Huggies, sản phẩm tã giấy em bé của Kimberly Clark mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam cũng đã tăng trưởng rất nhanh"
"Nhãn hiệu Huggies, sản phẩm tã giấy em bé của Kimberly Clark mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam cũng đã tăng trưởng rất nhanh"
Bà Varaporn Dhamcharee - Giám đốc Điều hành Kimberly Clark tại Việt Nam, vừa có cuộc trao đổi với chúng tôi về ngành hàng tã giấy tại thị trường Việt Nam.

Bà đánh giá thế nào về thị trường tã giấy của Việt Nam?

Trong 3 nhãn hàng của Kimberly Clark tại thị trường Việt Nam thì nhãn hàng Kotex có doanh thu nhiều nhất khi chiếm 75-80% doanh số của toàn công ty. Tuy nhiên, nhãn hiệu Huggies, sản phẩm tã giấy em bé của Kimberly Clark mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam cũng đã tăng trưởng rất nhanh.

Trong 2 năm qua, ngành hàng này của công ty đã tăng trưởng khoảng 20%, đây là mức tăng trưởng rất lớn. Và chỉ trong vòng một vài năm tới đây, ngành hàng tã giấy sẽ đóng góp rất lớn vào doanh thu của KC so với thời điểm hiện tại.

Chúng tôi đã thấy sự tăng trưởng của ngành tã giấy Việt Nam. Bởi, khi nhìn về thị trường này, chúng tôi thấy người tiêu dùng của Việt Nam có sự hiểu biết về sử dụng tã giấy cũng như ngày càng quan tâm hơn tới chăm sóc con cái của họ bằng việc sử dụng tã giấy.

Công ty có kế hoạch nào cho thị trường miền Bắc để cân đối với với thị trường miền Nam?

Hiện thị trường miền Bắc chiếm khoảng 20% doanh số của toàn công ty so với thị trường miền Nam chiếm khoảng 40%, do đó Kimberly Clark Việt Nam cũng rất muốn tập trung vào thị trường miền Bắc để tạo ra sự cân đối với thị trường miền Bắc và thị trường miền Nam.

Và mới đây, công ty tổ chức ngày hội bán hàng “Chiến dịch Mùa thu Vàng” cho nhân viên Kimberly Clark Việt Nam (bán hàng, giao hàng, văn phòng, và nhà máy) tại Hà Nội và một số nhân viên đại diện tại các khu vực lân cận với tổng số lên đến hơn 150 người nhằm huấn luyện kỹ năng bán hàng cho nhân viên qua thực tiễn.

Không chỉ có các nhân viên phòng kinh doanh, các nhân viên thuộc bộ phận văn phòng, sản xuất, nhân viên quản lý cấp cao về nhân sự, marketing, và đặc biệt là ban lãnh đạo của các bộ phận cũng rèn luyện tinh thần trách nhiệm đối với sản phẩm của công ty: nắm vững kỹ năng trưng bày sản phẩm như đúng vị trí, dễ thấy, ngang tầm mắt người tiêu dùng, trưng bày hàng theo đúng chủng loại,…

Vậy, Kimberly Clark có ý định mở rộng đầu tư hoặc đưa nhãn hàng mới tại thị trường Việt Nam không?


Đối với Kimberly Clark toàn cầu thì thị trường Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất. Tập đoàn Kimberly Clark tại Mỹ cũng đang có những đầu tư nhất định và tương đối lớn tại thị trường Việt Nam. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa các ngành hàng và sản phẩm mới vào thị trường Việt Nam nếu các nghiên cứu thị trường Việt Nam phù hợp với ngành hàng, sản phẩm của Kimberly Clark hiện có.

Còn hiện tại, các sản phẩm của Kimberly Clark sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Bình Dương không chỉ dành cho thị trường Việt Nam mà đã được xuất khẩu cho cả khu vực, như thị trường Úc, Malaysia, Indonesia, và tới đây sẽ là thị trường châu Âu, châu Mỹ La tinh. Hiện tỷ lệ xuất khẩu của công ty là 20%, trong vòng thời gian tới, tỷ lệ có lẽ sẽ tăng và có thể lên 50 - 50 giữa thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu.