11:51 16/11/2023

TP. Hồ Chí Minh là một trong 5 Trung tâm nhân tài công nghệ Đông Nam Á 2023

Ngô Huyền

Đông Nam Á được đánh giá là cái nôi của những tài năng công nghệ, đóng góp vào sự đổi mới không chỉ khu vực mà còn trên thế giới. Các nước Đông Nam Á hiện đẩy mạnh tạo ra các trung tâm tài năng công nghệ bằng cách nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực và thu hút những bộ óc sáng giá nhất tới làm việc…

Bất chấp tình trạng sa thải nhân viên tại nhiều nơi trên thế giới, các công ty Đông Nam Á vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân tài công nghệ. Trong đó nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu đặc biệt ở mức cao, thu nhập của các vị trí này trung bình cao hơn 38% so với các vai trò phi công nghệ.

Khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Nam Á ngày càng nhanh trong những năm gần đây, nhu cầu số hóa trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm Thương mại điện tử, công nghệ tài chính và chăm sóc sức khỏe yêu cầu một lượng lớn các chuyên gia công nghệ cũng ngày càng lớn. Và dưới đây là 5 trung tâm nhân tài công nghệ đang thu hút một lượng lớn các nhà công ty và nhà đầu tư đến để phát triển các ý định kinh doanh của họ, theo Tech Collective Sea. 

SINGAPORE 

Singapore, quốc gia được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Đông Nam Á, luôn đi đầu trong đổi mới công nghệ trong khu vực. Với vị trí chiến lược, các chính sách thân thiện với doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, không có gì ngạc nhiên khi Singapore trở thành thỏi nam châm thu hút các tài năng công nghệ và các công ty khởi nghiệp. Theo Tech Collective, các sáng kiến của chính phủ như chương trình Quốc gia thông minh đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới, thu hút cả những gã khổng lồ công nghệ cũng như các công ty nhỏ hơn đến Singapore để phát triển.

Những công ty hàng đầu của Singapore hiện nay có thể kể đến Grab, gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe khởi đầu là một doanh nghiệp nhỏ sau đó nhanh chóng trở thành một cường quốc trong khu vực; hay Sea Limited, một công ty công nghệ toàn cầu nổi tiếng với nền tảng Thương mại điện tử Shopee và Dozer – công ty khởi nghiệp xây dựng hệ thống phát triển phần mềm lượng tử cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng tăng tốc lượng tử trên máy tính thông thường.

KUALA LUMPUR 

Thủ đô Malaysia có gái nhà phải chăng, chi phí di chuyển thấp 

Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hiện là một trong những trung tâm công nghệ nổi bật trong khu vực với những cam kết trong việc thúc đẩy một môi trường thân thiện với công nghệ. Động lực này được thể hiện rõ trong Siêu hành lang đa phương tiện (MSC), một chương trình của chính phủ Malaysia về thu hút / đào tạo nhân tài và đầu tư công nghệ.

Thị trường sôi động trong khi chi phí sinh hoạt thấp đã và đang giúp Malaysia thu hút nhân tài trên toàn thế giới. Các công ty khởi nghiệp như iPrice Group, công ty tổng hợp thương mại điện tử và nhà đổi mới công nghệ tài chính Soft Space, đã phát triển mạnh mẽ trong hệ sinh thái đang phát triển này.

MANILA 

Manilla, Thủ đô của Philippines đang tập hợp một lực lượng lớn lao động trẻ có trình độ học vấn, cùng với các ưu đãi của chính phủ, đã dẫn đến sự gia tăng “đột biến” của các công ty khởi nghiệp công nghệ. Hơn nữa, Philippines có chi phí internet thấp hơn so với các nước ASEAN khác, giúp giới trẻ dễ dàng nói tiếng Anh và tiếp cận công nghệ rộng rãi hơn.

Thành phố này hiện có hạ tầng số mạnh mẽ trong các lĩnh vực fintech, healthtech và Thương mại điện tử. 

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 

Việt Nam đang nhanh chóng trở thành con hổ công nghệ của Đông Nam Á, với thành phố Hồ Chí Minh là nhân tố then chốt. Dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam đã thúc đẩy cuộc cách mạng công nghệ.

Các sáng kiến của chính phủ như “Việt Nam 2035” nhằm nuôi dưỡng tài năng công nghệ và đổi mới đang thúc đẩy và tạo điều kiện để các công ty công nghệ phát triển. Các công ty khởi nghiệp như VNG Corporation, nổi tiếng với nền tảng trò chơi và mạng xã hội, và FPT Software, nhà cung cấp dịch vụ CNTT toàn cầu, đã trở thành những giai thoại thành công trong hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam. 

BANGKOK 

Thái Lan, nổi tiếng về du lịch, đang nổi lên như một trung tâm thu hút các tài năng công nghệ và khởi nghiệp. Các chính sách của chính phủ, bao gồm sáng kiến Thái Lan 4.0, đang tăng tốc những sáng kiến chuyển đổi của quốc gia này. Trong đó, Thủ đô Bangkok là nơi có bối cảnh khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất.

Các công ty như agoda, một nền tảng du lịch trực tuyến nổi tiếng và SCB 10X, công ty con của Ngân hàng Thương mại Siam tập trung vào các giải pháp blockchain và DeFi, đang phát triển mạnh trong hệ sinh thái công nghệ sôi động này.

NHỮNG THÁCH THỨC MÀ CÁC TRUNG TÂM TÀI NĂNG CÔNG NGHỆ PHẢI ĐỐI MẶT 

Mặc dù đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng, các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á cũng đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, bao gồm thiếu hụt nhân tài, cạnh tranh về nguồn vốn và sự phức tạp về quy định và văn tại từng thị trường.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng và đổi mới của khu vực luôn được đánh giá là rất lớn. Điều này dựa trên những động lực như dân số trẻ, mức độ thâm nhập Internet ngày càng tăng và nhu cầu về các giải pháp công nghệ ngày càng lớn. 

Theo Tech Collective Sea, Đông Nam Á sẽ tác động đáng kể đến bối cảnh công nghệ toàn cầu, thu hút nhiều công ty khởi nghiệp và nhân tài công nghệ, đồng thời củng cố vị thế là một cường quốc về đổi mới trong thời đại kỹ thuật số. Trong cuộc cách mạng công nghệ có nhịp độ nhanh này, Đông Nam Á không chỉ theo kịp thế giới mà còn dẫn đầu về nhiều mặt…