
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
13/03/2008, 16:00
Tình trạng trộm cắp hàng nhập khẩu diễn ra trong nhiều năm nay lại đang bùng phát trở lại
“Khi nhân viên của tôi tới xe đòi kiểm tra, chúng đã rút kiếm chĩa vào ngực đe doạ. Bản thân tôi, cũng nhận được điện thoại doạ giết nếu can thiệp vào việc làm ăn của chúng”.
Phát biểu trên của một doanh nghiệp cho thấy nạn trộm cắp tải trọng hàng hoá ở các cảng biển đang hết sức phức tạp
Theo lời của đại diện nhiều hãng bảo hiểm tại Hà Nội, Hải Phòng và Tp.HCM, tình trạng trộm cắp hàng nhập khẩu diễn ra trong nhiều năm nay lại đang bùng phát trở lại, đặc biệt là ở cảng Cái Lân (Quảng Ninh).
Ăn cắp trắng trợn
Gần đây nhất, chiếc tàu mang tên Royal Crystal chở 18.400 tấn khô đậu tương cập cảng Cái Lân ngày 29/2/2008, hiện vẫn đang trong giai đoạn bốc dỡ hàng đã thực sự trở thành nỗi kinh hoàng của các hãng bảo hiểm. Theo lời của một cán bộ của một công ty bảo hiểm, những kẻ trộm cắp lại chính là lái xe mà nhiều chủ hàng thuê để chuyên chở hàng hoá từ cảng về các kho hàng của các công ty ở Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội…
Thủ đoạn là trước khi các xe ô tô chở hàng đi vào trạm cân, chúng tổ chức cho 5 – 6 thậm chí đến 9 người ngồi trên xe đồng thời xếp đá, phuy nước hoặc các vật nặng khác lên xe để lấy tải trọng cao (người ta đã gọi việc này là “làm bì”). Rồi sau đó, các xe vào cân, lấy hàng, những người ngồi trên xe lại chạy sang xe khác, đồ vật vứt đi… để xe lấy hàng và sau khi lấy hàng rồi, chúng đã gian lận được số tải trọng tăng thêm đó.
Trong khi đó, những người như bảo vệ cảng, đại diện công ty giám sát cũng nhắm mắt làm ngơ. “Với mỗi xe lấy hàng, chúng có thể ăn cắp được từ vài chục đến vài trăm ký nên một tàu hàng như thế này, tổn thất có thể lên tới 3 – 4%. Có những chuyến hàng lớn, trị giá mất mát có thể tính đến 4 – 5 tỉ đồng. Do các chủ hàng đều đã mua bảo hiểm nên họ không phải chịu thiệt hại và phần đó, do các công ty bảo hiểm phải bồi thường. Do đó, các công ty bảo hiểm đều bị thua lỗ rất nặng”, đại diện một công ty bảo hiểm nói.
Anh này cho biết, khi cử người đến kiểm tra các xe, lập tức người của anh bị những người lái xe rút kiếm chĩa vào người đe doạ và bản thân anh trong ngày 4.3 đã nhận được những cú điện thoại đe doạ giết chết nếu can thiệp, không để chúng “làm ăn”.
Ngay trong ngày 4/3, Công ty Cổ phần Bảo Minh và công ty cổ phần bảo hiểm Nhà Rồng đã có công văn khẩn cấp gửi ban lãnh đạo cảng Cái Lân thông báo về tình trạng trên. Bảo Minh nêu rõ: “Các lái xe xấu đã lợi dụng tình hình an ninh không đảm bảo, cản trở việc kiểm tra các xe vào lấy hàng, cân hàng, đe doạ nhân viên nhận hàng, nhân viên giám sát hàng để ăn cắp” và đề nghị lãnh đạo cảng Cái Lân phải có biện pháp đảm bảo an ninh.
Phía Công ty Bảo hiểm Nhà Rồng cũng yêu cầu: “Nếu sự việc trên vẫn tiếp diễn, chúng tôi sẽ từ chối bảo hiểm cho các lô hàng tiếp theo”.
Công ty bảo hiểm phải... bỏ chạy
Theo ông Lê Minh Hoàng, Phó giám đốc phụ trách bảo hiểm hàng hải của Bảo Minh, cho biết, các chuyến hàng vào các cảng Cái Lân của Bảo Minh trong năm 2007 đã bị tổn thất nhiều nhưng chuyến hàng này thì đặc biệt nghiêm trọng. Ông Hoàng cho rằng, có khả năng có sự tiếp tay của một số nhân viên của cảng này với những nhóm người xấu để ăn cắp hàng.
Trưởng phòng bảo hiểm hàng hải của Bảo Việt Hải Phòng, ông Hoàng Văn Hiệp cho biết, tình trạng trên đã kéo dài rất nhiều năm nay nhưng gần đây lại bùng phát. Tuy nhiên, nạn trộm cắp ở cảng Hải Phòng có phần đỡ hơn so với ở cảng Cái Lân do cảng này cũng đã có một số biện pháp đảm bảo an ninh.
Theo ông Hiệp: “Có một kẽ hở rất lớn dẫn đến việc kẻ xấu lợi dụng là trong việc nhập hàng, hiện nay vẫn sử dụng cách cân trọng tải tàu vào cảng bằng cách đo mớn nước và do đó có độ dung sai. Cảng luôn dựa trên quy định là nhận thế nào, giao thế ấy và không chịu trách nhiệm về sự chênh lệch trọng tải hàng hoá giữa việc đo mớn nước và giao qua cân nên từ đây phát sinh tiêu cực”.
Đã có những hãng bảo hiểm phải bỏ cuộc, không tham gia loại hình dịch vụ bảo hiểm này mà đáng chú ý nhất là tập đoàn Bảo Việt. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Kinh doanh bảo hiểm hàng hoá của Tập đoàn Bảo Việt cho biết, Bảo Việt đã bỏ 2 năm nay không làm và trong tháng 1/2008, mới nhận bảo hiểm cho một chuyến hàng nhập ngô hạt của Công ty Nông sản Bắc Ninh nhưng cũng lại bị lỗ 350 triệu đồng do tổn thất lên tới 1,5% trong khi thu phí được 0,9%.
Ông Tùng cho biết, nạn mất cắp cũng xảy ra ở nhiều cảng trong Sài Gòn và cả miền Trung. Ví dụ như Bảo Việt, năm 2007 bị mất cắp một lượng thép trị giá 80.000 USD tại cảng Sài Gòn và do tích cực yêu cầu chủ tàu bồi thường nếu không sẽ kiện ra toà nên chủ tàu cùng đã trả lại một phần. Và từ đầu tháng 1/2008 đến nay, Bảo Việt cũng phải bồi thường một số chuyến hàng khác tại cảng Quy Nhơn, Sài Gòn...
Sau mấy vụ này, Bảo Việt tiếp tục tạm ngừng dịch vụ bảo hiểm này.
Sao công an chưa vào cuộc?
Theo ông Tùng, mặc dù biết là lỗ, nhưng một số hãng bảo hiểm vẫn phải tiến hành dịch vụ này do sức ép về doanh thu.
Ông Hoàng Văn Hiệp, Bảo Việt Hải Phòng lại cho rằng, đó là do cùng một khách hàng nhưng bảo hiểm có thể cùng lúc triển khai nhiều dịch vụ bảo hiểm khác nên lấy cái nọ, bù cái kia. Còn nguyên nhân vì sao các công ty bảo hiểm có tố giác nhưng công an chưa vào cuộc, theo ông Hiệp, do mỗi chuyến tàu chở cho hàng chục chủ hàng và có hàng trăm xe đi lấy hàng nếu bắt 1 - 2 nhóm thì chưa đủ lớn, chưa thành án.
Tuy nhiên, theo ông Hiệp, công an vẫn rất nên vào cuộc để chấm dứt tệ nạn này do đằng sau các nhóm trộm cắp trên, vẫn có những kẻ đầu sỏ, “cai”… Chúng thuê người ngồi lên xe, ăn cắp rồi tập trung hàng đem bán, khi có người kiểm tra thì tổ chức dằn mặt, uy hiếp.
Ông Hiệp cũng cho rằng, tình trạng trên cũng sẽ bớt đi nếu như các hãng bảo hiểm phối hợp tốt với nhau, quyết liệt đấu tranh bảo vệ quyền lợi, buộc lãnh đạo các cảng có trách nhiệm với việc đảm bảo trật tự, an ninh.
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: