Trung Quốc giải quyết vấn nạn tắc đường bằng… ô tô bay
Ý tưởng ô tô bay trở thành hiện thực đã thu hút sự chú ý của mọi người trong nhiều thập kỷ qua. Nhưng liệu điều này có thể xảy ra? Gần đây Xpeng Aeroht, một startup của Trung Quốc đã ra mắt chiếc ô tô bay của họ…
Gần đây, Startup Xpeng Aeroht của Trung Quốc đã thực hiện hai chuyến bay công khai đầu tiên bằng ô tô máy bay của họ. Những người khác theo dõi thử nghiệm kéo dài 90 giây trên đảo Palm Jumeirah nổi tiếng của Dubai vào tháng 10 tại Quảng Châu, Trung Quốc – địa danh nổi tiếng đối với công ty khởi nghiệp được tài trợ bởi nhà sản xuất xe điện (EV) Xpeng Inc. He Xiaopeng, tỷ phú sáng lập công ty EV và những người ủng hộ đặt cược rằng họ có thể vượt qua các trở ngại về quy định và giành lấy một phần của thị trường trị giá 1 nghìn tỷ USD với mục tiêu cách mạng hóa cách mọi người di chuyển.
“Xe bay đang tiến gần đến hiện thực và chúng tôi nghĩ rằng đây là thời điểm thích hợp” Brian Gu, chủ tịch của Xpeng cho biết bên lề sự kiện GITEX ở Dubai. “Ngành công nghiệp này đã tạo ra rất nhiều đột phá kỹ thuật, từ giảm trọng lượng đến tránh chướng ngại vật và điện khí hóa.”
Bloomberg cho biết Aeroht tạo ra nguyên mẫu ô tô bay ở Quảng Châu. Trong khi nhiều máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOLs) thiếu bánh xe và không thể điều khiển trên mặt đất, ô tô bay thế hệ thứ sáu của công ty là một chiếc ô tô có thể lái trên đường.
Xe được tạo ra để chạy trên đường trong hơn 90% thời gian, chỉ chạy trên không khi có chướng ngại vật hoặc tắc đường. Theo người sáng lập họ Zhao, chiếc xe với 4 động cơ điện và 8 cánh quạt này có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2025.
Ông ước tính nó sẽ có giá khoảng 140.000 USD, ít hơn so với chiếc xe trị giá 1,3 triệu USD của Joby. Đó là bởi vì Aeroht có quyền truy cập vào mạng lưới các nhà cung cấp rộng lớn của Xpeng trên khắp Trung Quốc, ông cho biết.
Tất nhiên, công nghệ vẫn chưa phát huy hết tiềm năng của nó. Khả năng lưu trữ nhiều năng lượng hơn trên một đơn vị khối lượng trong pin sẽ quyết định nhiều thứ. Vì ô tô bay cần nhiều năng lượng hơn và nhạy cảm hơn với tải trọng, nên pin nhẹ hơn và mạnh hơn so với pin được sử dụng trong xe điện là điều cần thiết. Hiện tại, các nguyên mẫu do Aeroht sản xuất sử dụng pin phòng thí nghiệm từ các nhà cung cấp trong nước.
XPENG AEROHT KHÔNG PHẢI LÀ CÔNG TY DUY NHẤT SẢN XUẤT Ô TÔ BAY
Công nghệ ô tô bay đang tiến tới gần hơn nhận thức của con người. Một số công ty trên toàn thế giới đang tích cực làm việc trên các nguyên mẫu và thậm chí đã đạt được các chuyến bay thử nghiệm thành công. Nó không chỉ là Xpeng Aeroht.
Công ty khởi nghiệp ô tô bay SkyDrive của Nhật Bản đang đẩy nhanh quá trình phát triển máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) bằng điện với 67 triệu USD được tài trợ, với mục tiêu là chuyến bay thương mại đầu tiên tại Triển lãm Thế giới năm (World Expo) 2025 ở Osaka.
Nếu SkyDrive thành công tại World Expo ở Osaka, công ty sẽ vươn ra toàn cầu và kiếm tiền ở Ấn Độ vào tháng 3/2027. Công ty kỳ vọng vào tiềm năng ở Ấn Độ vì quốc gia này nổi tiếng với nạn tắc đường ở các thành phố lớn của quốc gia này.
Ngoài SkyDrive, công ty Alef Aeronautics, được hỗ trợ bởi Tesla, hứa hẹn sẽ bắt đầu cung cấp ô tô bay trị giá 300.000 USD cho khách hàng vào năm 2025. Theo báo cáo, phương tiện này có thể phóng thẳng đứng lên không trung và bay xa tới 110 dặm trong một chuyến bay giống như máy bay trực thăng trong một lần sạc.
Mọi người cũng có thể bay trên bầu trời của nhiều thành phố khác nhau ở Hoa Kỳ vào năm 2023 với ô tô bay JetRacer của Zapata. Cũng giống như cách mọi người thuê ván trượt phản lực và xe địa hình (ATV) để giải trí, công ty muốn tạo ra phương tiện cho công chúng thuê.
LIỆU XE BAY CỦA STARTUP TRUNG QUỐC CÓ AN TOÀN?
Khi công nghệ ô tô bay tiếp tục phát triển, an toàn là một mối quan tâm đáng kể cần được giải quyết. Mặc dù ý tưởng vượt lên trên giao thông và tắc nghẽn trên đường phố rất thú vị, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những chiếc ô tô bay càng an toàn càng tốt trước khi chúng được phổ biến rộng rãi.
Có một số yếu tố cần xem xét liên quan đến sự an toàn của ô tô bay. Ví dụ, có nguy cơ hỏng hóc máy móc hoặc va chạm khi đang bay. Ngoài ra còn có vấn đề về kiểm soát lưu thông trên không và khả năng va chạm trong không trung với ô tô hoặc máy bay đang bay khác.
Để giải quyết những lo ngại này, điều cần thiết đối với các công ty phát triển ô tô bay là ưu tiên an toàn trong thiết kế của họ và tiến hành thử nghiệm rộng rãi để đảm bảo rằng phương tiện của họ an toàn nhất có thể. Các chính phủ cũng có thể cần xây dựng các quy định và giám sát để đảm bảo an toàn cho ô tô bay sau khi chúng được phổ biến rộng rãi hơn.
Trước đây đã từng có một dự án chế tạo ô tô bay, nhưng có một số vấn đề xảy ra khiến nó chưa thể trở thành hiện thực. Năm 2019, Tập đoàn Công nghiệp-Chính phủ Malaysia về Công nghệ cao, một quan hệ đối tác công tư, đã đầu tư 20 triệu RM ( Ringgit Malaysia) vào nhà phát triển dự án Aerodyne Ventures Sdn Bhd (AVSB). Ủy ban Tài khoản Công (PAC) của Quốc hội đã phát hiện ra rằng thông báo về dự án ô tô bay đã được thực hiện mà không có kế hoạch đầy đủ và không thông báo cho nội các Malaysia.
Theo PAC, nguyên mẫu ô tô bay sẽ được chế tạo tại Nhật Bản vì quốc gia đó có cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái cần thiết. Tuy nhiên, Datuk Seri Mohd Redzuan Yusof, Bộ trưởng Bộ Phát triển Doanh nhân, tuyên bố rằng AVSB sẽ xây dựng dự án bằng công nghệ địa phương.
PAC còn quan sát thấy rằng không có quy tắc nào quản lý việc sử dụng và giám sát ô tô bay ở Malaysia. Cuối cùng, mục tiêu là làm cho ô tô bay trở nên an toàn nhất có thể để trở thành phương tiện di chuyển khả thi cho mọi người.