Việt Nam sắp có ngân hàng 100% vốn ngoại?

Minh Đức

19/03/2007, 16:25

Tập đoàn HSBC tiết lộ đang xem xét việc thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, sau thời điểm 1/4/2007

Kế hoạch này nằm trong chiến lược của HSBC: vừa phát triển hệ thống của ngân hàng, vừa tăng cường hợp tác với đối tác nội địa - Ảnh: Việt Tuấn.
Kế hoạch này nằm trong chiến lược của HSBC: vừa phát triển hệ thống của ngân hàng, vừa tăng cường hợp tác với đối tác nội địa - Ảnh: Việt Tuấn.

Tập đoàn HSBC tiết lộ đang xem xét việc thành lập ngân hàng con 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, sau thời điểm 1/4/2007

.

N

ếu k

ế ho

ạch n

ày th

ành c

ông,

đ

ây s

ẽ l

à m

ột trong nh

ững ng

ân h

àng 100% v

ốn n

ư

ớc ngo

ài

đ

ầu ti

ên t

ại Vi

ệt Nam.

Ông Alain Cany - Tổng giám đốc Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải (HSBC) tại Việt Nam - hy vọng rằng với sự hiện diện của ngân hàng con n

ói tr

ên

, HSBC sẽ mở thêm từ 5 - 10 chi nhánh trong vòng 3 năm sau đó.

Trong cam kết gia nhập T

ổ ch

ức Th

ư

ơng m

ại Th

ế gi

ới (

WTO), Việt Nam cho phép các ngân hàng nước ngoài thành lập ngân hàng con 100% vốn trực thuộc từ 1/4/2007. Tuy nhiên, sẽ có những điều kiện ràng buộc nhất định trong cơ chế mở cửa này.

Một trong các điều kiện “then chốt” để thành lập một ngân hàng liên doanh hoặc một ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam là ngân hàng mẹ phải có tổng tài sản có trên 10 tỷ USD vào cuối năm trước thời điểm nộp đơn xin mở ngân hàng.

Ngoài ra, để mở một chi nhánh của một ngân hàng thương mại nước ngoài tại Việt Nam là ngân hàng mẹ phải có tổng tài sản có trên 20 tỷ USD vào cuối năm trước thời điểm nộp đơn xin mở chi nhánh.

Điều kiện then chốt để thành lập một công ty tài chính 100% vốn nước ngoài, một công ty tài chính liên doanh, một công ty cho thuê tài chính 100% vốn nước ngoài hoặc một công ty cho thuê tài chính liên doanh là tổ chức tín dụng nước ngoài phải có tổng tài sản có trên 10 tỷ USD vào cuối năm trước thời điểm nộp đơn.

Cũng theo cam kết, các ngân hàng 100% vốn nước ngoài sẽ được hoạt động tại Việt Nam trên cơ sở không phân biệt đối xử. Và một ngân hàng thương mại nước ngoài có thể đồng thời có một ngân hàng 100% vốn nước ngoài và các chi nhánh.

Chiến lược đa hướng

Ông Alain Cany nói kế hoạch này nằm trong chiến lược của HSBC: vừa phát triển hệ thống của ngân hàng, vừa tăng cường hợp tác với đối tác nội địa. Về chiến lược hợp tác với đối tác nội địa, HSBC sẽ phối hợp với Ngân hàng Kỹ thương Techcombank để phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ và tìm kiếm những cơ hội kinh doanh khác. Hai bên cũng vừa có bản thỏa thuận về hướng hợp tác này.

“Thỏa thuận của chúng tôi với Techcombank đề cập đến khoản đầu tư của HSBC để nâng tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng này thêm 10% là 17,1 triệu USD. Tuy nhiên, thỏa thuận này còn tùy thuộc vào pháp luật Việt Nam có chấp thuận hay không, sau đó là sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”, ông Alain Cany cho biết.

Ngoài ra, HSBC cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Techcombank trong vòng 5 năm với tổng giá trị là 13,5 triệu USD. Sự hỗ trợ này bao gồm cả việc HSBC sẽ có quản trị viên cao cấp làm việc tại Techcombank, hỗ trợ về phát triển sản phẩm, các dịch vụ kinh doanh, phát triển hệ thống để Techcombank trở thành một ngân hàng mạnh hơn.

Ở một hướng phát triển khác, theo ông Michael Geoghegan, Tổng giám đốc HSBC, tập đoàn này sẽ xem xét khả năng mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm.

“Đối với HSBC, kinh doanh bảo hiểm rất quan trọng. Hiện tại kinh doanh bảo hiểm chiếm 10% lợi nhuận của HSBC và chúng tôi đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 20%. Chúng tôi có kinh nghiệm phát triển kinh doanh bảo hiểm tại những thị trường mới nổi. Và chúng tôi hy vọng sẽ phát triển mạnh lĩnh vực này tại Việt Nam”, ông Michael Geoghegan nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Tổng cung tiền toàn cầu 25 năm qua

Tổng cung tiền toàn cầu 25 năm qua

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy