
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Hạnh Liên
04/05/2009, 11:41
Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số cảng hàng không trên cả nước
Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số cảng hàng không trên cả nước, với mục tiêu mở rộng quy mô lên 10 cảng hàng không quốc tế trên cả nước trong thời gian tới.
Cụ thể, sẽ có thêm một số cảng hàng không quốc tế đón các chuyến bay thẳng từ các nước là Cát Bi (Hải Phòng), Chu Lai (Quảng Nam), Cam Ranh (Nha Trang), Phú Bài (Huế), Cần Thơ, Phú Quốc và Long Thành
Tại miền Bắc, cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện đã đón 7 triệu hành khách trong năm 2008. Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không này đến 2025 với năng lực tiếp nhận 44 máy bay và nhà ga đón 30 triệu hành khách/năm. Đường Bắc Thăng Long, cầu Nhật Tân, đường sắt ngầm Hà Nội sẽ nối với cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Trong thời gian tới, sân bay Nội Bài sẽ xây dựng đường cất hạ cánh mới để có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn như A380, B777, sân đỗ tiếp nhận 88 máy bay. Sau khi hoàn thiện nhà ga T2, sẽ xây dựng thêm nhà ga T3, T4, để có thể đón tới 50 triệu lượt hành khách/năm.
Sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) được quy hoạch phát triển đến năm 2025 với tổng diện tích cho các giai đoạn nâng cấp gần 500 héc ta và kinh phí đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, có thể tiếp nhận 2 triệu lượt khách/năm và 17 ngàn tấn hàng hóa
Tại khu vực miền Trung, ngoài các cảng hàng không đã được công bố như Đà Nẵng, Phú Bài, sắp tới khu vực này sẽ có thêm Cảng hàng không Cam Ranh, Chu Lai
Theo quy hoạch mà Chính phủ phê duyệt, miền Trung sẽ trở thành đầu mối trung chuyển, trung tâm giao thương của vùng sông Mê Kông và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hiện tại, Tổng công ty Cảng hàng không Miền Trung đang thương thảo phương án hợp tác với đối tác Singapore để đầu tư, khai thác cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Tại khu vực miền Nam, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Tp.HCM) hiện có khả năng đón khoảng 10 triệu lượt hành khách/năm. Cảng hàng không này sẽ được điều chỉnh theo hướng mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng ga hàng hóa và khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu.
Sân bay quốc tế Cần Thơ hiện đã nâng cấp khu vực bay và đưa vào khai thác kể từ đầu năm 2009. Dự án sân bay quốc tế Phú Quốc cũng đã trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2030, dự kiến khởi công cuối năm nay với công suất tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm. Theo đó khu bay sẽ đáp ứng 20 máy bay/giờ cao điểm và nhà ga tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được đánh giá có quy mô lớn nhất trong khu vực, với tổng vốn đầu tư đến 5 tỉ USD trên diện tích 5.000 héc ta, công suất 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò là cảng hàng không trung chuyển để gom khách quốc tế trong khu vực.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: