18:30 17/01/2024

Walmart hứa hẹn tương lai mua sắm công nghệ cao tại Triển lãm CES 2023

Bảo Ngọc

Walmart đã sẵn sàng bước vào cuộc đua AI, máy bay không người lái và công nghệ đột phá. Tuy nhiên, việc thực hiện lời hứa về tương lai mua sắm công nghệ cao – mục tiêu mà nhiều đối thủ của hãng đã thất bại – dường như không dễ dàng…

Khách tham quan thích thú chơi game đóng hàng tại gian Walmart trong Triển lãm CES.
Khách tham quan thích thú chơi game đóng hàng tại gian Walmart trong Triển lãm CES.

Lần đầu tiên, đại gia ngành bán lẻ công bố bài phát biểu quan trọng trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) diễn ra tại Las Vegas, với sự góp mặt của Giám đốc Điều hành Doug McMillon cùng một số Giám đốc Điều hành khác và thậm chí có cả Giám đốc Điều hành Microsoft Satya Nadella.

Nội dung bao quát của phần trình bày kéo dài một giờ là: Người tiêu dùng sẽ có thời gian mua sắm nhanh hơn, thuận tiện hơn nhiều tại Walmart và Sam's Club.

CES được coi hội nghị công nghệ tiêu dùng lớn nhất trong năm — nhưng cũng là sự kiện “chào hàng”, nơi tất cả ông lớn tổ chức thuyết trình hoành tráng nhằm thu hút nhà đầu tư và khách hàng trước khi triển khai công nghệ mới.

Theo hướng đó, hội nghị năm nay đương nhiên xoay quanh chủ đề AI.

“Nguyên tắc cơ bản là chúng ta nên sử dụng công nghệ để phục vụ con người chứ không phải ngược lại. Định hướng này cho phép mọi người làm việc theo cách hiệu quả và thú vị hơn”, ông McMillon nói.

Walmart hiện đã bắt kịp xu hướng AI. Công ty cho biết đang triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo trong mọi khâu hoạt động, từ chuỗi cung ứng đến ứng dụng thương mại điện tử, cùng với kế hoạch phát triển dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tại Sam's Club.

Điều quan trọng cần lưu ý là Walmart vẫn chưa triển khai kế hoạch đầy đủ trên toàn quốc. Hầu hết sáng kiến của hãng hiện chỉ có mặt ở một số thị trường chọn lọc. Công ty cho biết có kế hoạch đồng bộ hệ thống trong năm nay.

GIAO HÀNG BẰNG DRONE (MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI)

Walmart đã thực hiện khoảng 20.000 chuyến giao hàng bằng drone trong hai năm qua, tuy nhiên hướng tới năm 2024, công ty sẽ tập trung toàn bộ vào Vùng đô thị Dallas-Fort Worth. Công ty tuyên bố rằng đang cung cấp dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái cho 75% dân số khu vực Dallas, tương đương khoảng 1,8 triệu gia đình.

Tuy nhiên, khái niệm giao hàng bằng drone không phải mới và thời gian Walmart bắt đầu hoạt động tại Dallas là khá muộn.

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos tiết lộ máy bay không người lái giao hàng trong 60 phút gần một thập kỷ trước, nhưng công nghệ này từ lâu đã đối mặt với vô vàn vấn đề pháp lý, kỹ thuật và tài chính.

Trong khi nhiều thương hiệu nổi tiếng từ UPS đến Volkswagen ban đầu đều rất lạc quan về tương lai sử dụng máy bay không người lái cho chuỗi cung ứng kinh doanh thì vẫn còn đó những thách thức cản trở việc triển khai công nghệ.

Mặt khác, báo cáo từ Fortune Business Insights ước tính thị trường máy bay không người lái thương mại sẽ tăng vọt lên gần 47,4 tỷ USD vào năm 2029.

Tuy nhiên, trước tiên, các công ty phải điều hướng bộ quy định, làn sóng hoài nghi từ người dùng và khả năng toàn thực sự của công nghệ.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) quản lý giấy phép giao hàng bằng máy bay không người lái thương mại và đưa ra khung tiêu chuẩn rất cao. Ví dụ, CNBC đưa tin, năm ngoái, FAA đã yêu cầu Prime Air của Amazon phải hoàn thành hàng trăm giờ bay mà không gặp sự cố và gửi dữ liệu cho cơ quan trước khi triển khai rộng rãi dịch vụ.

Walmart cũng có những kế hoạch đầy tham vọng tương tự với mong muốn mở rộng mạng lưới giao hàng bao gồm 30 thị trấn và đô thị nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ.

Công ty cho biết việc giao hàng bằng máy bay không người lái mất từ ​​​​10 đến 30 phút. Ông Prathibha Rajashekhar, Phó Chủ tịch cấp cao về Đổi mới và Tự động hóa thuộc Walmart US, cho biết trong buổi thuyết trình: Khoảng 75% trong số 120.000 mặt hàng bày bán tại siêu thị đáp ứng yêu cầu về kích thước và trọng lượng để giao hàng bằng drone.

Prime Air của Amazon lại cho biết mong muốn mở rộng dịch vụ đến Ý và Vương quốc Anh vào cuối năm 2024, cũng như một số tiểu bang khác tại Hoa Kỳ.

Theo một thông cáo báo chí, Walmart đang hợp tác với nhiều công ty khởi nghiệp về máy bay không người lái bao gồm Wing và Zipline.

CÔNG NGHỆ MỚI CẢI THIỆN TRẢI NGHIỆM THANH TOÁN CHO KHÁCH HÀNG

Một trong những trải nghiệm phổ biến nhất khi mua sắm tại Sam's Club — khách hàng phải xuất trình biên lai trước khi rời khỏi siêu thị — sẽ sớm không còn nữa.

Sử dụng AI và công nghệ thị giác máy tính, trải nghiệm ra về khỏi cửa hàng được xây dựng dựa trên tính năng “Scan & Go” đã có trên ứng dụng Sam's Club. Theo đó, khách hàng có thể quét mặt hàng đã mua và thanh toán trực tiếp trên ứng dụng di động, bỏ qua hàng thanh toán truyền thống.

Walmart không nêu rõ AI sẽ được sử dụng như thế nào nhưng cho biết AI sẽ “hoạt động ở chế độ nền giúp liên tục tăng tốc quá trình”.

Amazon đã đưa ra dịch vụ tương tự vào năm 2016 áp dụng tại chuỗi cửa hàng Amazon Go, hệ thống thanh toán của hãng được ca ngợi là tương lai của ngành mua sắm. Nhưng đến tháng 3/2023, công ty đã đóng cửa 8 trong số 29 cửa hàng không thu ngân như một chiến lược trong nỗ lực cắt giảm chi phí vào năm ngoái.

Công nghệ tại lối ra có thể chụp ảnh xe đẩy của khách hàng và xác minh thanh toán cho tất cả sản phẩm theo thời gian thực, hiện đang chạy thử nghiệm ở 10 địa điểm của Sam's Club. Công ty có kế hoạch mở rộng công nghệ này đến tất cả địa điểm vào cuối năm nay.

AI TẠO SINH

Thông qua quan hệ đối tác với Microsoft, Walmart cho biết đang cải tiến quy trình sử dụng AI tạo sinh. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh - công nghệ hỗ trợ ChatGPT và đa số công cụ tương tự - là “hot search" trong lĩnh vực công nghệ, nhưng tính ứng dụng thực tế đôi khi vẫn chưa được kiểm chứng.

Công ty không công bố bất kỳ dự án kinh doanh mới nào nhưng cho biết đang sử dụng AI để cải thiện trải nghiệm trên ứng dụng hiện có và dịch vụ InHome.

Walmart vừa ra mắt trải nghiệm tìm kiếm GenAi cho khách hàng Apple vào đầu tuần này trong phiên bản cập nhật mới nhất của ứng dụng.

Thông thường, khách hàng cần mua sắm cho buổi tụ tập bạn bè sẽ phải tìm kiếm từng mặt hàng riêng lẻ trên ứng dụng Walmart. Thay vào đó, với công cụ GenAi, họ có thể tìm kiếm “bữa tiệc xem bóng đá” và mua mọi mặt hàng có liên quan trong một lần.

Walmart cũng công bố cải tiến trong dịch vụ InHome, dịch vụ ra mắt vào năm 2019 phục vụ nhu cầu giao hàng tạp hóa từ siêu thị đến thẳng…tủ lạnh nhà khách hàng.

Nhân viên Walmart đeo camera khi vào nhà, cho phép khách theo dõi trực tiếp quy trình xếp đồ. Để áp dụng tính năng, người dùng phải sử dụng khóa thông minh hiện có hoặc khóa thông minh từ InHome. Tuy nhiên, chương trình đang gặp một số trục trặc.

Ngoài ra, Walmart còn trang bị công cụ bổ sung hàng hoàn toàn mới, sử dụng AI dự đoán nhu cầu và đơn đặt hàng. Công ty cho biết “thuật toán tìm hiểu những sản phẩm khách hàng mua thường xuyên, số lượng mặt hàng họ mua và tần suất mua những mặt hàng đó”.

Thực tế, Amazon Key cũng đã ra mặt dịch vụ giao hàng tận nhà tương tự, dành riêng cho thành viên Prime, tương thích với một số gara thông minh nhất định. Dịch vụ có giá 1,99 USD cho mỗi đơn hàng trong thời gian giao hàng từ một đến hai ngày. 

InHome của Walmart hiện có giá 19,95 USD/tháng hoặc 138 USD/năm.