17:31 08/04/2024

Xu hướng công nghệ xây dựng thông minh 2024

Ngô Huyền

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang giúp các dự án xây dựng khu vực châu Á trở nên hiệu quả, bền vững và an toàn hơn…

Xu hướng công nghệ xây dựng thông minh 2024
Xu hướng công nghệ xây dựng thông minh 2024

Các công nghệ mới nổi như IoT, AI và máy bay không người lái là những giải pháp mới, đang làm thay đổi cảnh quan ngành xây dựng trong năm 2024. 

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ỨNG DỤNG TRONG THIẾT KẾ DỰ ÁN XÂY DỰNG

Theo Technode Global, trong năm 2024, tận dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong lập dự án xây dựng tiếp tục là xu hướng tạo ra nhiều đổi mới cho ngành xây dựng ở châu Á. Hiện tại, AI đang được sử dụng rộng rãi để cách mạng hóa các quy trình lập kế hoạch dự án, cung cấp khả năng phân tích dữ liệu, nhận diện mẫu và dự đoán mô hình không giới hạn.

Khả năng phân tích thông minh các tập dữ liệu lớn liên quan đến dự án cho phép AI hỗ trợ con người phân bổ tài nguyên và dự đoán chính xác hơn về các cột mốc dự án hay nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình xây dựng. 

Ngoài ra, AI tạo sinh còn có thể đề xuất các phương án thay thế một cách nhanh chóng, dự đoán các rào cản, từ đó mở đường cho một ngành công nghiệp xây dựng linh hoạt và phản ứng hơn. 

THỊ GIÁC MÁY TÍNH GIÚP GIẢM SÁT VÀ KIỂM TRA CÔNG TRƯỜNG 

Thị giác máy tính là lĩnh vực khoa học máy tính tập trung vào việc tái tạo các phần phức tạp của hệ thống thị giác con người và cho phép máy tính xác định và xử lý các đối tượng trong hình ảnh và video giống như cách con người làm.

Thông qua việc phân tích các hình ảnh video từ công trường xây dựng, công nghệ thị giác máy tính giúp con người giám sát tự động, phát hiện bất thường và thông tin ngay thời gian thực. 

Công nghệ này Công nghệ này hiện được ứng dụng tại hệ thống An toàn Công trường Thông minh (SSSS) ở Ả Rập Saudi và Hong Kong hoặc các quy định chính phủ nghiêm ngặt liên quan đến Hệ thống Giám sát Video (VSS) ở Singapore. 

Nhìn chung, công nghệ thị giác máy tính giúp cải thiện các quy trình kiểm tra truyền thông, cung cấp một phương tiện toàn diện và hiệu quả để thu thập dữ liệu để giám sát dự án và quản lý rủi ro.

THIẾT BỊ IOT ĐEO HẠN CHẾ RỦI RO LAO ĐỘNG 

Theo Technode Global, năm 2024 sẽ là năm của các thiết bị IoT đeo trong lĩnh vực xây dựng tại châu Á, nhằm quản lý rủi ro cho các nhóm EHS (bao gồm các quy trình, chính sách và quy định được thiết kế để bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường và duy trì sức khỏe cho tất cả nhân viên và các bên liên quan). 

Những thiết bị được trang bị cảm biến và kết nối, cho phép các quản lý giám sát thời gian thực tình trạng của công nhân khi thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm như làm việc ở độ cao. Bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu về điều kiện môi trường, mẫu di chuyển và dấu hiệu sinh tồn, các thiết bị IoT đeo sẽ cung cấp cảnh báo tức thì cho người lao động. Từ đó, giúp họ phản ứng nhanh chóng đối với các nguy cơ tiềm ẩn, thúc đẩy một môi trường xây dựng thông minh và an toàn hơn. 

MÔ HÌNH NGÔN NGỮ LỚN GIÚP PHÂN TÍCH DỰ ĐOÁN

Sự tích hợp của các Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM) được dự kiến sẽ ​​là một xu hướng mới nổi khác trong công nghệ xây dựng năm 2024. 

Các Mô hình Ngôn ngữ Lớn giúp phân tích và dự đoán các thách thức tiềm ẩn trong suốt quá trình xây dựng, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường  
Các Mô hình Ngôn ngữ Lớn giúp phân tích và dự đoán các thách thức tiềm ẩn trong suốt quá trình xây dựng, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường  

Tận dụng mô hình này cho phép con người phân tích các tập dữ liệu lớn, dự đoán yêu cầu về vật liệu, tiêu thụ năng lượng và nhu cầu bảo dưỡng thiết bị. Từ đó, các dự án xây dựng có thể được cải thiện hiệu suất, giảm thiểu lãng phí tài nguyên để đạt được các mục tiêu bền vững.

Một sự chuyển đổi mô hình đang diễn ra hướng tới sự đổi mới chưa từng có trong ngành xây dựng khu vực. Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ liên quan không chỉ để thay đổi bức tranh đô thị, mà chúng sẽ định nghĩa lại bản chất của các thực hành xây dựng.