Xuất khẩu của Việt Nam vào châu Á giảm dần
Xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này đang có xu hướng giảm dần, đặc biệt là các thị trường Trung Quốc và ASEAN
Đánh giá của Bộ Công thương cho biết, dự kiến cả năm 2007 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường trong khu vực châu Á đạt 24,5 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2006.
Tuy vẫn tăng và giữ tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này đang có xu hướng giảm dần, đặc biệt là các thị trường Trung Quốc và ASEAN.
Trong thời gian qua, có ít mặt hàng xuất khẩu vào thị trường châu Á tăng mạnh, trong đó có một số hàng nông sản, dây điện và cáp điện. Tuy nhiên, nhập siêu từ khu vực này cũng có chiều hàng giảm do xuất khẩu đang tăng nhanh hơn nhập khẩu.
Trong khi đó, thị trường liền kề là châu Đại Dương xuất khẩu tăng mạnh hơn 30%, đóng góp lớn là các mặt hàng dầu thô, sản phẩm gỗ, giày dép, hải sản và sản phẩm hóa chất.