
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Diệu Hương
26/07/2011, 10:20
Triển vọng xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tiếp tục “sáng” trong tháng 7, với kim ngạch tăng thêm khoảng 2 tỷ USD
Triển vọng xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tiếp tục “sáng” trong tháng 7, với kim ngạch tăng thêm khoảng 2 tỷ USD.
Cập nhật thêm con số này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong một báo cáo vừa công bố ngày hôm nay, 25/7, nhìn nhận rằng, dù khối lượng xuất khẩu của phần lớn các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng do giá tăng nên giá trị xuất khẩu tăng trưởng khá cao.
Cụ thể, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm và thủy sản 7 tháng đầu năm 2011 đã lên đến 13,9 tỷ USD, tăng 33,4% so với cùng kỳ năm 2010. Trong con số này, các mặt hàng nông sản chính ước đạt xấp xỉ 8,1 tỷ USD, tăng 44,6%; thuỷ sản ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 24,8%; lâm sản đạt 2,2 tỷ USD, tăng gần 13%.
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu gạo trong tháng 7 đã tăng thêm 700 ngàn tấn đưa tổng lượng gạo xuất khẩu 7 tháng đầu năm ước đạt 4,7 triệu tấn, kim ngạch đạt 2,3 tỷ USD, tăng 9,7% về lượng và 10,8% về giá trị.
Ngoài thị trường Indonesia tăng trưởng mạnh, tiếp tục duy trì là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm tới nay, các thị trường khác như Malaysia và Cuba cũng tăng lần lượt là 99,6% và 137,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Riêng Philippines, mặc dù lượng gạo xuất khẩu sang thị trường này chỉ gần bằng một nửa cùng kỳ năm ngoái nhưng đây vẫn là thị trường lớn thứ hai của Việt Nam. Để bù vào sự sụt giảm của thị trường này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng cường xuất khẩu sang các thị trường mới như Senegal, Bangladesh và Bờ Biển Ngà.
Gạo là mặt hàng nông sản duy nhất có giá tăng thấp. Các mặt hàng nông sản như cà phê, cao su, hạt điều, hạt tiêu đều tăng mạnh về giá, giúp cải thiện rất nhiều về giá trị kim ngạch.
Xuất khẩu cà phê 7 tháng năm 2011 đã đạt khoảng 930 ngàn tấn, thu về 2 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tới 92,6% về giá trị so với năm 2010. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 6 tháng đang ở mức 2.196 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.
Khối lượng cao su xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 349 ngàn tấn với trị giá 1,5 tỷ USD; tăng 6,6% về lượng và 68,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2010. Mặc dù nhu cầu tiêu thụ cao su của thế giới không tăng mạnh như năm 2010 nhưng khả năng vẫn duy trì được xu hướng tăng cho tới cuối năm 2011.
Xuất khẩu cao su tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, giá cao su xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm nay tăng khoảng 59,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.368 USD/tấn. Cao su tiếp tục duy trì là mặt hàng xuất khẩu có giá tăng rất cao trong năm nay.
Tương tự là xuất khẩu hạt điều. Tổng lượng xuất khẩu sản phẩm này 7 tháng đầu năm ở mức 84 ngàn tấn với trị giá 656 triệu USD, mặc dù lượng giảm khá sâu 16,5% nhưng kim ngạch vẫn tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2010.
Xuất khẩu hạt tiêu 7 tháng ước đạt 85 ngàn tấn với giá trị kim ngạch xuất khẩu 465 triệu USD. Dù chỉ đạt xấp xỉ về lượng so với cùng kỳ năm trước nhưng do giá bình quân 6 tháng tăng 72,3% so với cùng kỳ, đạt 5.393 USD/tấn, nên kim ngạch mặt hàng này tăng tới 70,9%.
Nhóm hàng lâm sản và đồ gỗ cũng được cải thiện đáng kể về kim ngạch. Xuất khẩu nhóm này 7 tháng năm 2011 ước đạt 2,2 tỉ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 13,9%.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do nhu cầu của các thị trường lớn như Trung Quốc, Nhật Bản tăng khá trong 7 tháng đầu năm đã làm giá trị xuất khẩu nhóm mặt hàng này tăng trưởng mạnh.
Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 7 tháng năm 2011 ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang các thị trường lớn tăng trưởng mạnh cả về khối lượng và giá trị, điển hình như Hoa Kỳ tăng 48,8%, Trung Quốc 60,5%, Canada 66,2% về giá trị.
Trong khi đó, cũng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ nông, lâm, thuỷ sản 7 tháng đầu năm vào khoảng 9 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2010.
Đáng chú ý là nhập khẩu phân bón tăng khá cao về giá. Cụ thể, lượng phân bón các loại nhập khẩu đến hết tháng 7 ước đạt 2,1 triệu tấn với trị giá nhập khẩu 846 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu 7 tháng đầu năm nay tăng cả khối lượng và giá trị, lần lượt là 31,8% và 65,1%. Giá phân bón nhập khẩu tăng mạnh tới 24,8% so với cùng kỳ năm trước…
Với số liệu kể trên, các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đã xuất siêu 4,9 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay.
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: