15:35 16/04/2024

4 “siêu xu hướng” đang định hình ngành digital marketing năm 2024

Bảo Bình

Không chỉ là một nghề có cường độ làm việc cao, tính đào thải lớn mà các marketer còn phải lưu ý đến những "siêu xu hướng", kịp thời học hỏi các kỹ năng, để không bị đào thải và không bị AI thay thế...

Các bạn sinh viên đã được gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia marketing thông qua Talkshow “Hành trình Marketer chuyên nghiệp”
Các bạn sinh viên đã được gặp gỡ và trao đổi với các chuyên gia marketing thông qua Talkshow “Hành trình Marketer chuyên nghiệp”

Ngày 15/4, Trường Đại học Kinh tế - Đại Học Quốc Gia Hà Nội và câu lạc bộ Marketing UEB đã chính thức khởi động cuộc thi “Road to Marcom 2024” - cuộc thi marketing và truyền thông chuyên nghiệp dành cho các bạn trẻ yêu marcom trên toàn quốc. 

Theo PSG.TS Nguyễn Anh Thu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại Học Quốc Gia Hà Nội, cuộc thi Road to Marcom 2024 được tổ chức với mong muốn xây dựng một cuộc thi Marketing mang đến thật nhiều giá trị cho các bạn sinh viên yêu marketing và truyền thông. “Cuộc thi sẽ tạo ra một môi trường học tập và phát triển tư duy, kỹ năng toàn diện, cung cấp nguồn nhân lực về marketing chất lượng cao cho thị trường lao động trong tương lai”, PSG.TS Nguyễn Anh Thu nói.

4 "SIÊU XU HƯỚNG" DIGITAL MARKETING TRONG THỜI ĐẠI SỐ

Nói về nghề marketing trong thời đại số, bà Đào Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Digital Marketing, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times, cho biết dựa trên nghiên cứu nội bộ của PR agency lớn nhất thế giới Edelman, thực hiện với 600 chuyên gia trong lĩnh vực, hiện nay đang có 4 “siêu xu hướng” đang định hình ngành digital marketing năm 2024. Đó là GenAI, Thực tế ảo (Virtual reality) và Metaverse, tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng và cuối cùng là tin giả.

Gen AI đang thay đổi thế giới, xâm chiếm vào mọi lĩnh vực từ y tế, logistics đến ngân hàng, bán lẻ... và đang tiếp tục được đầu tư để phát triển hơn nữa.

Trong xu hướng này, truyền thông và marketing là lĩnh vực tiếp nhận ảnh hưởng lớn của GenAI. Chiến dịch marketing dựa trên AI dự kiến sẽ thúc đẩy 45% tổng kinh tế toàn cầu đến năm 2030. 88% marketer tin rằng tổ chức của họ phải tăng cường việc ứng dụng AI để tăng lợi thế cạnh tranh và đáp ứng mong đợi từ khách hàng. 

“Với sự ra đời của ChatGPT, Bard, Claude, và text-based Gen AI, năm 2024 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều thay đổi và phát triển mới trong lĩnh vực này”, bà Đào Thu Hà nói.

Phát triển như vũ bão, GenAI mang đến đồng thời cả cơ hội và thách thức cho ngành marketing. GenAI có thể giúp các nhân sự marketing theo dõi và thu thập thông tin mạng trong thời gian thực đi vào hoạt động. Ngoài ra, GenAI cũng là công cụ đắc lực dành cho người làm nghề sáng tạo nội dung, giúp đẩy cao tính cá nhân hóa và trải nghiệm mua sắm cá nhân.

Tuy vậy, người làm nghề marketing cũng cần lưu ý đến rủi ro của GenAI như sự thiên kiến, thiên vị và ảo giác. Chính vì vậy, bà Hà cho rằng những kỹ năng cần có của digital marketer trong thời đại mới là phải cập nhật kiến thức công nghệ, hiểu biết về AI và cách sử dụng cho công việc, trang bị và trau dồi các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc (EQ)...

Ngoài GenAI thì AR/VR, Metaverse cũng đang góp phần tác động mạnh mẽ đến ngành marketing. Bộ headset thực tế ảo sẽ là công cụ mới của nền tảng quảng cáo VR/AR và tạo nên một cuộc cách mạng cho lĩnh vực này bởi khả năng mang đến trải nghiệm đắm chìm, nhập vai khác hoàn toàn so với các hình thức quảng cáo vốn có. 

Bên cạnh đó, trải nghiệm khách hàng đang trở thành nhân tố tối quan trọng và ảnh hưởng đến các hoạt động marketing, đặc biệt là theo hướng tương tác nhanh hơn và thông minh hơn với khách hàng. 

Theo đó, để đảm bảo một trải nghiệm khách hàng chất lượng và hài lòng, người làm marketing cần chủ động sáng tạo nội dung theo tiêu chí luôn lắng nghe, thấu hiểu, và ứng biến linh động trước các xu hướng. Không những thế, marketer cần xem xét kỹ lưỡng chiến lược truyền thông bởi kỳ vọng và hành vi khách hàng sẽ thay đổi liên tục cùng với nền tảng mà họ sử dụng. Đặc biệt, cần tận dụng dữ liệu để cá nhân hoá tốt nhất dịch vụ của công ty với từng khách hàng.

Một vấn đề nữa không thể không nhắc đến khi nói về marketing trong thời đại số, đó là vấn nạn tin giả đang lộng hành. Rõ ràng, vào thời điểm những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra trên toàn cầu, việc phát tán nhanh chóng các thông tin sai lệch có thể dễ dàng tạo ra những nghi hoặc và phân cực địa chính trị.

Theo thông tin được bà Đào Thu Hà chia sẻ, chiến dịch marketing dựa trên AI dự kiến sẽ thúc đẩy 45% tổng kinh tế toàn cầu đến năm 2030
Theo thông tin được bà Đào Thu Hà chia sẻ, chiến dịch marketing dựa trên AI dự kiến sẽ thúc đẩy 45% tổng kinh tế toàn cầu đến năm 2030

Theo bà Đào Thu Hà, sự phát triển vượt bậc của Gen AI đang làm mờ đi ranh giới giữa thật và ảo đối với cả hình ảnh và video.

“Video và hình ảnh như thật được tạo ra bởi deep-fake đang khiến doanh nghiệp đối diện với nguy cơ bị lợi dụng hình ảnh lan truyền thông tin giả. Điều này sẽ dẫn tới sự ra đời của những phần mềm có chức năng quét và phát hiện thông tin giả”, bà Hà nói.

Vì thế, các chương trình hướng tới giáo dục và trang bị kiến thức về công nghệ được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ để đối diện với sự phát triển ngày càng tinh vi của các thủ đoạn sử dụng tin giả.

NHÂN SỰ MARKETING  CÓ CƯỜNG ĐỘ CÔNG VIỆC  LỚN, TÍNH ĐÀO THẢI CAO

Với sự phát triển của công nghệ và deep fake, thủ đoạn lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi hơn, đòi hỏi người làm truyền thông và marketing khả năng ứng biến nhanh chóng để bảo vệ được uy tín và niềm tin của người sử dụng đối với nhãn hàng hay sản phẩm của mình. Những kỹ năng cần được chú trọng là người làm marketing cần có kế hoạch ứng phó với khủng hoảng do AI gây ra; liên tục học hỏi và cập nhật về xu hướng mới để nhận diện được những rủi ro tiềm tàng; bảo đảm tính minh bạch trong việc truyền thông và liên kết thông tin nội bộ và đối với khách hàng.

“Marketing là lĩnh vực năng động và cần thiết cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào”, bà Đào Thu Hà nhận định.

Tất nhiên, công việc nào cũng sẽ có những khó khăn, thử thách và cơ hội riêng. Cũng nói về nghề marketing, bà Tú Quỳnh, Head of Campaign marketing của công ty Admicro, cho biết nhân sự làm marketing sẽ có cường độ công việc rất lớn, thường xuyên phải làm nhiều công việc cùng một lúc (Multi-task) do tính chất phục vụ nhiều khách hàng cùng một thời điểm. Ngoài ra, tính đào thải của nghề marketing lớn, vì cường độ công việc cao nên tỷ lệ nhân sự marketing nghỉ việc ở các agency về mặt bằng chung sẽ cao hơn các nhóm công ty khác.

Hiện nay, các công nghệ mới như AI, Metaverse, và các sản phẩm hữu hình như Vision Pro, và Meta Quest đang đặt nền móng cho một cuộc cách mạng trải nghiệm người dùng, trong đó tính cá nhân hóa được phát huy tối đa, với mức độ chưa từng có trong ngành marketing và các lĩnh vực khác.

Thuật toán học máy, tự động hóa nhờ AI, và trải nghiệm nhập vai sẽ tái định nghĩa cách các thương hiệu tương tác và tạo ra trải nghiệm cho khách hàng. Điều này không chỉ là một sự thay đổi có tính công nghệ, mà còn báo trước một kỷ nguyên sáng tạo mới lấy 'trải nghiệm' làm trung tâm.

Theo bà Nguyễn Minh Phương, PR Manager của công ty 1C Việt Nam, trong thị trường công nghệ đông đúc ngày nay, việc sở hữu một sản phẩm tuyệt vời là không đủ. “Nhân viên marketing tạo ra những câu chuyện hấp dẫn thu hút đối tượng mục tiêu, giải thích các công nghệ phức tạp một cách dễ hiểu và thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các chiến dịch chiến lược. Bằng cách hiểu nhu cầu khách hàng và tạo thông điệp nhắm mục tiêu, marketing giúp các công ty công nghệ phát triển mạnh”, bà Minh Phương nói.

Theo đó, marketing sẽ giúp xây dựng nhận thức thương hiệu doanh nghiệp, đào tạo khách hàng về tiềm năng về giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ, đồng thời giúp tăng cường lòng trung thành của khách hàng và tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực.

Chính thức khởi động cuộc thi “Road to Marcom 2024”
Chính thức khởi động cuộc thi “Road to Marcom 2024”
 

Theo cô Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm bộ môn Marketing, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết với thời gian 1,5 tháng, cuộc thi sẽ bao gồm 04 vòng thi từ sơ khảo, vòng 1 (nghiên cứu thị trường và big idea), vòng 2 (kế hoạch marketing) và vòng chung kết (truyền thông marketing tích hợp và chiến dịch hành động). 

Thông qua các vòng thi, các thí sinh được giải các bài toán thực tế về marketing và truyền thông của các doanh nghiệp đưa ra như những marketer thực thụ, đồng thời được đào tạo bởi các chuyên gia marketing hàng đầu. Cuộc thi được kỳ vọng sẽ nuôi dưỡng tình yêu với nghề marketing của các bạn sinh viên, là môi trường thử thách cho các marketer tài năng không chỉ ở sân chơi Việt Nam và còn trên thế giới.