Amazon: Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online
Việt Nam đang có những lợi thế cho thương mại điện tử xuyên biên giới như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, TMĐT phát triển nhanh chóng...
Hôm nay (27/10), Amazon Global Selling Việt Nam đã khai mạc “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" năm thứ tư liên tiếp tại Việt Nam.
“Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" là sự kiện kéo dài một tuần, được tổ chức tại Hà Nội & TP.HCM, kết hợp sự kiện và phát sóng online. Với chủ đề “Dám mơ lớn”, sự kiện sẽ cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều với các phiên bàn tròn thảo luận, workshop và chia sẻ của các đối tác bán hàng Việt Nam trong hành trình mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu.
Những thống kê mới về kết quả hoạt động xuất khẩu trên Amazon năm 2022 đã cho thấy bức tranh tiềm năng lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới trong giai đoạn “bình thường mới” của đất nước. Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: “Với những lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online"
Trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2021 đến 31/08/2022), gần 10 triệu sản phẩm của Vietnam được bán ra cho khách hàng Amazon trên toàn cầu. Thương mại điện tử xuyên biên giới cùng Amazon mở ra một động lực kinh tế với tiềm năng mạnh mẽ và rõ nét cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong thời gian này, số lượng các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), số lượng tăng hơn 90%, doanh thu bán hàng qua FBA cũng tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon bao gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và cá nhân; Tiện ích gia đình.
Bà Lại Việt Anh, Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) chia sẻ: “Trong hành trình hỗ trợ xúc tiến đưa hàng Việt vươn ra thế giới, năm 2022, chúng tôi đã cùng Amazon Global Selling Việt Nam triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ Nguyên bứt phá" nhằm nhanh chóng chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như thu hẹp khoảng cách về năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam trong vòng 5 năm”.
Thời gian tới, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.
Tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam cũng công bố các trọng tâm chiến lược 2023 để tạo sức bật cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu online cho đất nước, như tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ và tăng cường đào tạo cho doanh nghiệp trong nước để thành công khi tiến vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới; khuyến khích các nhà sản xuất và các startup Việt Nam chung tay cùng Amazon xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm Việt và tạo dấu ấn trên bản đồ quốc tế.
Amazon cũng sẽ hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với giải pháp hậu cần tiên tiến như hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA), hay dịch vụ Kho bãi và Phân phối của Amazon (Amazon Warehousing & Distribution).
Ngoài ra, trải nghiệm của đối tác bán hàng sẽ được nâng cao, giảm thiểu thời gian đăng ký, bản địa hóa và tối ưu quy trình xác minh tài khoản, hỗ trợ nhà bán hàng với nhiều nội dung đào tạo bằng tiếng Việt và mở rộng kênh liên lạc bằng tiếng Việt.
Trong năm 2021, Amazon có hơn 28.000 nhân sự để hỗ trợ các đối tác bán hàng, bao gồm đầu tư cho hậu cần, đội ngũ, dịch vụ, chương trình và công cụ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các đối tác bán hàng. Amazon cũng đã thiết lập 400 trung tâm dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng và ra mắt hàng trăm công cụ bán hàng giúp tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu một cách hiệu quả với chi phí hợp lý nhất.