
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
08/05/2007, 10:18
"Ðúng là trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, các doanh nghiệp đã trao đổi ý kiến để thống nhất một mức giá hợp lý"
Từ 0h ngày 7/5, giá bán lẻ xăng tại vùng I trên cả nước đồng loạt tăng thêm 800 đồng/lít.
Ðây là lần đầu tiên, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện tự định giá bán lẻ xăng theo điều 26 Nghị định 55/2007/NÐ-CP ngày 6/4 của Chính phủ. Dư luận cho rằng đã có việc liên minh "làm giá" trong đợt tăng giá xăng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lần này.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Ðình Tuyển đã có cuộc trao đổi ý kiến với báo giới xung quanh vấn đề này.
Thưa Bộ trưởng, vì sao trong đợt tăng giá lần này tất cả 11 doanh nghiệp đầu mối đều cùng tăng giá ở mức 800 đồng/lít?
Cũng có nhiều người đặt câu hỏi tại sao 11 doanh nghiệp khác nhau về phương thức kinh doanh, cách quản lý, cơ sở vật chất, nguồn vốn, thị phần... lại cùng có mức tăng giá như nhau vào cùng thời điểm?
Ðúng là trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, các doanh nghiệp đã trao đổi ý kiến để thống nhất một mức giá hợp lý trên cơ sở mục tiêu cao nhất là lợi ích của nền kinh tế lúc này. Mức giá này phù hợp sức chịu đựng của nền kinh tế, không gây đột biến về giá kéo theo sự tăng giá dây chuyền và được người tiêu dùng chấp nhận.
Sự thỏa thuận giữa các doanh nghiệp có tính chất tích cực vì ổn định thị trường, không phải là liên minh "làm giá". Tại thời điểm giá xăng thế giới hiện nay, nếu doanh nghiệp tính đúng, tính đủ chi phí đầu vào và lợi nhuận hợp lý thì giá còn phải cao hơn, chưa tính đến bù lỗ cho thời gian trước tăng giá.
Các doanh nghiệp cũng chưa có mức giá khác nhau, vì doanh nghiệp bán giá cao sẽ không bán được hàng và doanh nghiệp bán giá thấp hơn sẽ phải tăng lượng bán ra, có nghĩa là càng lỗ.
Các doanh nghiệp đang đi đúng hướng vì để phát triển bền vững phải cạnh tranh chủ yếu bằng tăng chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống phân phối, chứ không chỉ là giá cả.
Bộ trưởng đánh giá thế nào khi các doanh nghiệp quyết định đưa ra mức tăng giá này?
Bộ Thương mại đánh giá cao trách nhiệm của doanh nghiệp với nền kinh tế. Các doanh nghiệp đã tuân thủ nguyên tắc thỏa thuận với liên bộ Thương mại - Tài chính khi bàn biện pháp triển khai Nghị định 55. Ðó là không để việc tăng giá xăng ảnh hưởng lớn đến chủ trương của Chính phủ kiểm soát chỉ số CPI tăng thấp hơn mức tăng GDP của năm 2007.
Do mới thực hiện cơ chế doanh nghiệp tự định giá xăng có sự kiểm soát của Nhà nước, doanh nghiệp không áp dụng biện pháp điều chỉnh giá ngay theo tín hiệu thị trường thế giới mà phải lấy lãi bù lỗ tại từng thời điểm để đạt hiệu quả sau một chu kỳ kinh doanh.
Về lâu dài, khi nền kinh tế thích nghi cơ chế này, các doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian phản ứng với giá thế giới và biên độ tăng giảm sẽ thu hẹp hơn.
Trong năm 2007, Nhà nước cố gắng duy trì mức giá bán lẻ xăng bình quân cả năm ở mức 12.000 đồng/lít, mức thuế nhập khẩu xăng bình quân năm ở mức 10%.
Thị trường được kích thích khá tốt chiều nay. Vẫn là sự dẫn dắt của các trụ như những phiên trước nhưng đã có sức lan tỏa rộng hơn. Thanh khoản vẫn là điểm yếu, nhưng những phiên đảo chiều phục hồi như vậy góp phần tạo hi vọng và “giữ khách”.
Ngay khi thị trường mở cửa trở lại trong phiên chiều, dòng tiền đột ngột mạnh lên. Nhóm blue-chips khởi động trước, đặc biệt là các trụ, tạo sức lan tỏa phục hồi khá rộng. Bất ngờ là nhà đầu tư nước ngoài cũng giải ngân nhiệt tình, chuyển sang vị thế mua ròng.
Nhóm cổ phiếu Vin quay đầu điều chỉnh sáng nay đã gây áp lực lên VN-Index. Hiện tượng này không có gì bất ngờ, nhưng điều gây ức chế là khi chỉ số tăng danh mục đa phần thua lỗ, khi chỉ số giảm danh mục còn lỗ nhiều hơn!
Thị trường vẫn tiếp tục đem đến sự thất vọng. Ngưỡng 1700 điểm được vượt qua hôm nay nhưng cổ phiếu “kém tươi”. Việc thanh khoản rơi xuống mức rất thấp là một tín hiệu của tâm lý phản ứng ngược với hiện tượng đẩy trụ.
Nhóm cổ phiếu Vin hôm nay đồng loạt tăng mạnh, thậm chí còn đem về nhiều điểm hơn tổng mức tăng của VN-Index. Sức mạnh này “nhấc” chỉ số lên mức 1701,67 điểm, nhưng không mấy nhà đầu tư vui mừng. Cổ phiếu phần lớn vẫn yếu hơn đáng kể so với chỉ số, thậm chí gần trăm mã còn giảm giá mạnh quá 1%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: