16:18 14/09/2022

Bốn lời khuyên cho các doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng trong nền kinh tế thay đổi

Đối mặt với tình hình lạm phát gia tăng, kinh tế đình trệ, cùng những suy thoái kinh tế toàn cầu, Charles Ferguson đã đưa ra lời khuyên cho các công ty muốn tận dụng cơ hội trong thời kỳ này…

Charles Ferguson, tổng giám đốc tuyển dụng của Globalization Partners khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Ảnh: Internet
Charles Ferguson, tổng giám đốc tuyển dụng của Globalization Partners khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Ảnh: Internet

Charles Ferguson, tổng giám đốc tuyển dụng của Globalization Partners khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Dù thị trường như vậy có kéo công ty của bạn “vùi vào cát”, bạn vẫn phải chấp nhận và hiểu những gì đang diễn ra trên thị trường, hoặc bạn cũng có thể nghĩ: Cơ hội là gì? Đâu là chỗ để phát triển?”. 

Trên thực tế, biến động kinh tế có thể tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thâm nhập hoặc mở rộng thị trường mới. Tuy nhiên, nói thì dễ làm mới khó, vì không phải công ty nào cũng có thể đạt được cân bằng giữa theo đuổi tăng trưởng và bảo vệ lợi nhuận trong tình hình như vậy.

Vậy làm thế nào để các tổ chức có thể thâm nhập vào thị trường mới một cách hiệu quả và phát triển hơn nữa trong môi trường kinh tế vĩ mô hiện nay? Dưới đây là những lời khuyên của vị Tổng giám đốc Ferguson, theo trang thông tin Tech in Asia. 

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 

Một lời khuyên không cần bàn cãi nhưng cũng dễ bị lãng quên.

Hiểu rõ thị trường trước khi bắt đầu đầu tư, ảnh: Internet  
Hiểu rõ thị trường trước khi bắt đầu đầu tư, ảnh: Internet  

“Tôi từng điều hành một vài công ty khởi nghiệp và khi tôi mở rộng sang các thị trường mới, tôi đã tìm hiểu kỹ về quá trình này đến nỗi tôi không nhận ra có bao nhiêu việc phải làm”, ông chia sẻ.

Để đặt cược đúng đắn vào một thị trường mới, các công ty cần có những hiểu biết đầy đủ về thị trường mà họ nhắm tới. Cụ thể, họ phải tìm hiểu về khẩu học, mức thu nhập và các vấn đề phức tạp hơn như quy định của chính phủ và các loại hỗ trợ có sẵn cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Ferguson, các công ty cần phải đi sâu vào các số liệu thực tế và xem xét liệu thị trường có phù hợp với sản phẩm của họ hay không, đối thủ cạnh tranh của họ là ai và thị trường nắm giữ cơ hội kinh doanh nào cho doanh nghiệp của họ.

Ferguson đưa ra gợi ý: “Nhiều quốc gia có các hội đồng phát triển kinh tế và phòng ban thương mại, nơi mà bạn có thể đến để tìm kiếm nguồn lực và thông tin”.

Trong thời buổi hiện nay, tuân thủ pháp luật và hiểu rõ các mối đe dọa đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp. Những điều này có thể “thực sự phá hỏng công việc kinh doanh của một doanh nghiệp và các hình phạt không chỉ dừng lại ở khiển trách nhẹ nhàng”, Ferguson nói thêm.

HÀNH ĐỘNG CÓ CHIẾN THUẬT 

Sau khi thực hiện nghiên cứu và xác định các thị trường chính, công ty cần suy nghĩ cách để biến kế hoạch thành hiện thực. Khi đó, điều quan trọng là phải có một chiến lược hiệu quả. 

Ferguson chia sẻ: “Đã qua rồi cái thời: “ Việt Nam đang nóng, tôi nghĩ Việt Nam có cơ hội, vì vậy hãy bay đến đó đi”, Ferguson chia sẻ. “Bây giờ, các doanh nghiệp cần phải có chiến thuật hơn về kế hoạch mở rộng của riêng mình”. 

Ví dụ, khi một công ty đánh giá Việt Nam là một thị trường thú vị, dựa trên tốc độ phát triển của công nghệ cùng các khoản đầu tư đang được nhiều bên đổ vào. Doanh nghiệp cũng nên mở rộng phạm vi sang các thị trường lân cận, chẳng hạn như Lào hoặc Thái Lan, để xem họ cũng đang có những gì.

Trong một số trường hợp, có thể khai thác nhiều thị trường cùng một lúc hoặc cũng có thể tập trung vào một thị trường song song để có nhiều dư địa hơn.

Ferguson khuyên: “Đừng cố mãi tìm những nơi phát sáng. Hãy nhìn vào một khu vực mà bạn cho là hứa hẹn và mài giũa nơi đó để tăng khả năng thành công sẽ là một chiến lược tốt hơn”, ông nói thêm.

Thành lập một tổ chức mới ở nước ngoài thường là một quá trình phức tạp, tẻ nhạt, tốn kém và mất thời gian. Lợi nhuận sẽ không xứng đáng nếu đặt cược mở rộng không thành công.

Giải pháp cho điều này? Ferguson nói: Hãy tìm cách kiểm tra thị trường trước khi xuống tiền mở rộng. 

Làm việc từ xa đã mở cơ hội cho các công ty thuê nhân sự ở những quốc gia mà họ không nhất thiết phải có mặt. Các dịch vụ lưu trữ hồ sơ của nhà tuyển dụng, chẳng hạn như Globalization Partners, có thể giúp các công ty thành lập ở một quốc gia mới bằng cách xử lý toàn bộ quy trình quản lý nhân tài.

Globalization Partners, cung cấp dịch vụ của mình tại hơn 180 quốc gia, bao gồm các chức năng chính của nguồn nhân lực như tuyển dụng, giới thiệu, quản lý tiền lương, quản lý phúc lợi, quản lý thời gian và chi phí, dịch vụ hỗ trợ và tuân thủ luật lao động địa phương. Nó cũng cho phép các doanh nghiệp thuê và hoạt động trong các lĩnh vực mới mà không cần phải thành lập pháp nhân tại địa phương, giảm thiểu rủi ro và chi phí liên quan đến việc mở rộng.

Ferguson giải thích: “Với công nghệ việc làm toàn cầu, bạn có thể tiếp cận nhiều thị trường cùng một lúc. Những dịch vụ này có thể là một bước khởi đầu cho bạn”.

TÌM ĐỐI TÁC PHÙ HỢP

“Bạn không thể chỉ đi vào một thị trường như kiểu: Có chuyện gì vậy? Bạn phải gạt cái tôi của mình sang một bên để nhờ giúp đỡ và tập trung vào mục tiêu”, Ferguson nói.Ví dụ: Tự hành động có lẽ không phù hợp ở những nơi như Indonesia, nơi các công ty nước ngoài thường cần hỗ trợ từ các đối tác địa phương để nâng cao uy tín và khả năng tiếp cận các kết nối và cơ sở hạ tầng phù hợp.

Tương tự như vậy, những đối tác phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt. Nội địa hóa ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là khi các doanh nghiệp mở rộng ra ngoài biên giới. Việc thuê nhân tài địa phương có thể giúp doanh nghiệp điều hướng các sắc thái văn hóa và xã hội trên hành trình mở rộng của mình.

Ferguson nói: “Có rất nhiều sự độc đáo trên thế giới và không phải thị trường nào cũng giống nhau. Bạn phải hiểu tính chất riêng của từng thị trường mà bạn đang xem xét và tôn trọng chúng để thành công.”

CHUẨN BỊ MỘT TINH THẦN LẠC QUAN CHO HÀNH TRÌNH DÀI

Con đường phía trước còn nhiều bất ổn, nhưng suy thoái kinh tế hiện tại cũng là cơ hội để các công ty đánh giá vị trí của họ ở đâu và họ muốn ở đâu.

Ferguson nói: “Đối với những người sáng lập và lãnh đạo, đã đến lúc tự trò chuyện với chính mình về kiểu người như thế nào khi nói đến sự thành công của doanh nghiệp.”

Các công ty chắc chắn nên đặt mục tiêu tăng trưởng và mở rộng trong những thời điểm không chắc chắn, luôn lạc quan và thực dụng về hiệu quả hoạt động cũng như lợi nhuận cuối cùng của họ.

Ferguson kết luận: “Những doanh nghiệp sắp thành công trong thời gian này là những người lạc quan không ngừng. Bạn phải giữ một chân trên mặt đất, và tiếp tục vươn lên, tiếp tục phát triển."