
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Hồ Khánh Thiện
01/07/2009, 09:56
Từ 1/7, vải thiều, nhãn, thanh long, dưa hấu và chuối xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc phải có “lý lịch”
Từ ngày 1/7, 5 mặt hàng nông sản của Việt Nam là vải thiều, nhãn, thanh long, dưa hấu và chuối xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc phải có “lý lịch” và có bao bì nhãn mác đúng qui định, đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nhiều doanh nghiệp, nhà vườn lo ngại, nhưng các nhà quản lý thì cho rằng đây là lộ trình, đáng ra phải làm từ lâu. Bởi nó có lợi cho người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Theo TS. Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, các qui định mà Trung Quốc yêu cầu chính là tiêu chuẩn Viet GAP và Global GAP mà hiện nay nhiều nước đang áp dụng. Việc quản lý nguồn gốc, xuất xứ các loại hàng xuất khẩu là thông lệ của thế giới, bây giờ mới thực hiện là chậm.
Đôi bên cùng được lợi
Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), đây mới chỉ là bước khởi đầu trong việc thực hiện chiến dịch an toàn vệ sinh thực phẩm giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lâu nay, Việt Nam không chỉ là nước xuất khẩu hàng hóa nông sản sang Trung Quốc mà ngược lại còn nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Trung Quốc.
Vì vậy, với cam kết này nhìn nhận một cách lâu dài cả hai bên cùng hưởng lợi. Khi cam kết được thực hiện, chất lượng hàng hóa nông sản sẽ được đảm bảo, người tiêu dùng sẽ tin tưởng. Như vậy, việc tiêu thụ hàng nông sản giữa hai nước chắc chắn sẽ tăng mạnh.
Tuy nhiên, “nếu phía Trung Quốc áp dụng chính sách trên từ ngày 1/7 chắc chắn việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn” ông Châu nhận định. Ngày 25/5 Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn mới có công văn số 1382 gửi các sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn yêu cầu khẩn trương triển khai nội dung mới. Nhiều địa phương rất khó đáp ứng yêu cầu.
Tính đến ngày 23/6, mới có 39 tỉnh, thành có báo cáo về các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xuất khẩu 5 loại trái cây sang Trung Quốc. Đến nay nhiều nông dân, chủ vựa vẫn còn mù mờ về quy định mới này.
Doanh nghiệp khó đáp ứng yêu cầu
Một quan chức ngành công thương Bắc Giang cũng thừa nhận thông tin những qui định xuất khẩu 5 loại trái cây sang Trung Quốc chỉ mới đến được các doanh nghiệp lớn, chưa đến được các hộ trồng và đầu mối mua gom. Đến ngày 23/6 mới có 5% diện tích của toàn tỉnh đáp ứng được yêu cầu. Hải Dương cũng mới có 4.700 ha/14.000 ha vải đăng ký nguồn gốc, xuất xứ và nhãn hiệu. Hưng Yên đến 20/6 vẫn chưa có báo cáo gửi về Cục Trồng trọt.
Bình Thuận chiếm đến 75% lượng thanh long xuất khẩu của cả nước cũng triển khai này rất chậm. Giữa tháng 6 nhiều nhà vườn và doanh nghiệp, cơ sở xuất khẩu cho biết vẫn chưa nhận được thông tin về những qui định mới xuất khẩu 5 loại quả sang Trung Quốc.
Trả lời câu hỏi, doanh nghiệp chưa kịp đăng ký có bị ách tắc hàng tại các cửa khẩu, ông Phùng Hữu Hào, Cục phó Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: Ngày 1/7 chưa phải là thời hạn chót và chốt danh sách mà chỉ là thời điểm bắt đầu thực hiện thỏa thuận. Sau đó, các địa phương, doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục gửi danh sách đăng ký về Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn để thường xuyên cập nhật danh sách gửi sang Trung Quốc. Việc kê khai, đăng ký rất đơn giản và thuận tiện. Do vậy, sẽ không lo ách tắc.
Ông Hào cũng khẳng định: “trước mắt, cơ quan kiểm soát thực phẩm của Trung Quốc chỉ dừng lại ở việc nắm danh sách các doanh nghiệp sẽ xuất khẩu 5 loại trái cây mà Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thônT gửi sang, chứ chưa tiến tới kiểm tra gắt gao về chất lượng và dư lượng như hiệp định”.
Song, nhiều người vẫn lo ngại rằng với tình trạng vẫn còn nhiều doanh nghiệp, địa phương lơ là về thông tin và chưa kịp kê khai, thì sau ngày 1/7 vẫn có thể có hàng núi trái cây trong khắp cả nước chở về biên giới phía Bắc sẽ bị dồn ứ do không được Trung Quốc nhập vào. Nhiều chuyên gia cho rằng các nhà vườn và doanh nghiệp cần sớm vượt qua giai đoạn làm quen, tiến tới chuyên nghiệp hóa trong việc xuất khẩu nông sản. Đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng và các tiêu chuẩn về chất lượng của thời kỳ hội nhập là cơ hội để mở rộng sản xuất.
Thực chất các qui đinh đăng ký mà phía Trung Quốc yêu cầu tuy mới mẻ đối với các doanh nghiệp xuất hàng sang Trung Quốc, nhưng không lạ với doanh nghiệp đưa hàng sang châu Âu, châu Mỹ. Các doanh nghiệp cần trao đổi, học tập kinh nghiệm của các đơn vị này.
Hiệp hội Trái cây Việt Nam và các cơ quan chức năng nên tổ chức các lớp tập huấn cho doanh nghiệp xuất hàng đi Trung Quốc. Cách làm này sẽ rút ngắn con đường để hàng nông sản nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng đủ điều kiện vào thị trường Trung Quốc, không còn tình trạng ách tắc, ùn ứ như lâu nay.
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Việt Nam đang sở hữu một "mạch máu" quan trọng cho sự phát triển của logistics. Với việc đăng cai FIATA World Congress 2025 và cam kết thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050, Việt Nam đang đặt những bước chân đầu tiên và mạnh mẽ vào "hành trình xanh" cùng với logistics thế giới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: