19:24 08/01/2024

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh đặt cược vào điện thoại màn hình gập để vực dậy thị trường mờ nhạt

Nguyễn Hà

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn ngoại trừ Apple đều đang đặt cược rằng điện thoại “có thể gập lại” sẽ giúp hồi sinh thị trường di động mờ nhạt, mặc dù các thiết bị này phần lớn vẫn không thu hút được người tiêu dùng phổ thông…

Các thiết bị có thể gập lại, màn hình có thể mở ra như một cuốn sách hoặc một chiếc gương nhỏ gọn, chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần của tất cả điện thoại thông minh được bán trên toàn cầu gần 5 năm sau khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên.

Tuy nhiên, trong năm 2023 Samsung đã tăng gấp đôi số lượng sản phẩm, đầu tư mạnh vào tiếp thị trong mảng điện thoại có thể gập lại. Vào tháng 7/2023, tập đoàn Hàn Quốc đã phát hành dòng Galaxy Z 5G thiết kế gập vỏ sò độc đáo.

KỲ VỌNG VỰC DẬY THỊ TRƯỜNG ẢM ĐẠM

Nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới – Samsung cho biết ước tính từ Counterpoint Research rằng các thiết bị có thể gập lại có thể vượt qua 1/3 tổng số điện thoại thông minh có giá trên 600 USD vào năm 2027.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục định vị smartphone màn hình gập như là động lực chính cho sự phát triển ở phân khúc cao cấp, với sự khác biệt rõ ràng, trải nghiệm thú vị và tính linh hoạt mà các thiết bị này mang lại” Samsung chia sẻ.

Các hãng khác như Motorola, Huawei, Honor đều gửi gắm vào smartphone màn hình gập, kỳ vọng sẽ giúp vực dậy thị trường điện thoại thông minh vừa trải qua năm tồi tệ nhất trong hơn một thập niên.

Ben Wood, nhà phân tích tại CCS Insight cho biết: “Hiện tại, tất cả các hãng đều đang đặt cược vào smartphone màn hình gập, ngoại trừ Apple”.

Nhà sản xuất iPhone vẫn chưa cho thấy bất kỳ sự quan tâm nào đến danh mục này, dù các hồ sơ xin cấp phép bằng sáng chế gợi ý hãng sẽ giới thiệu mẫu iPad gập thời gian tới. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác đều đã theo chân Samsung tham gia thị trường bao gồm Google, Huawei, Oppo, Xiaomi.

Bond Zhang, giám đốc điều hành Honor tại Vương quốc Anh cho biết: “Chúng tôi tin rằng thiết bị có thể gập lại là tương lai của thiết bị điện thoại thông minh, giống như ô tô điện đối với ngành công nghiệp ô tô. Chúng tôi đang tiến tới một điểm bùng phát quan trọng, nơi các thiết bị có thể gập lại có thể sớm trở thành xu hướng chủ đạo”.

THÁCH THỨC CỦA ĐIỆN THOẠI CÓ THỂ GẬP LẠI

Nhiều dữ liệu thị trường cho thấy điện thoại màn hình gập vẫn chưa phổ biến. Counterpoint Research ước tính khoảng 16 triệu điện thoại màn hình gập sẽ được bán trong năm 2023, chỉ chiếm 1,3% trong tổng số 1,2 tỷ thị trường điện thoại thông minh. Các nhà phân tích cho rằng người tiêu dùng đang bị cản trở bởi những lo ngại về giá cả, độ tin cậy và tiện ích.

Mặc dù con số này còn nhỏ so với bối cảnh thị trường điện thoại thông minh nói chung, nhưng điện thoại màn hình gập đang bắt đầu giành được thị phần trong phân khúc cao cấp tại một số thị trường nhất định, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc.

Tôi tự hỏi liệu có quá nhiều sản phẩm chen vào một thị phần quá ít ỏi vào lúc này hay không”, Wood nói. Mức giá cao của điện thoại màn hình gập phù hợp với thị trường thiết bị di động cao cấp, nơi Apple đang thống trị. Mức giá cao của điện thoại màn hình gập đang giúp các nhà sản xuất bù đắp doanh số bán hàng chậm chạp của các thiết bị rẻ hơn.

Mức giá cao của điện thoại màn hình gập đang giúp các nhà sản xuất bù đắp doanh số bán hàng chậm chạp của các thiết bị rẻ hơn. Tại Mỹ, Z Fold 5 của Samsung có giá lên tới 1.800 USD, trong khi Magic VS2 của Honor có giá khởi điểm là 6.999 Rmb (979 USD) tại Trung Quốc.

Việc thuyết phục người tiêu dùng hơn trả mức giá đó cho chiếc điện thoại thông minh có thể gập lại là một thách thức. Nhiều người tiêu dùng đã lo lắng về độ bền của màn hình linh hoạt và bản lề cơ học.

Runar Bjørhovde, nhà phân tích tại Canalys, cho biết tỷ lệ hoàn trả của các thiết bị màn hình gập là 5-10%, cao hơn nhiều so với điện thoại thông minh truyền thống và là yếu tố ngăn cản việc mua hàng lặp lại. Ông nói: “Việc thu hút khách hàng đến với phân khúc là một chuyện và việc giữ chân họ lại là một việc khác”.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc như Honor và Huawei nhận thấy thị trường nội địa của họ cởi mở hơn với điện thoại màn hình gập hơn những nơi khác. Theo Counterpoint, doanh số bán thiết bị này trong quý III năm 2023 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Canalys, Samsung thống trị thị trường toàn cầu với 73% thị phần thiết bị màn hình gập trong quý vừa qua. “Các thiết bị màn hình gập là cách để các hãng tạo ra sự hứng thú mới cho smartphone vì không có sự đổi mới nào khác”, Carolina Milanesi, nhà phân tích của Creative Strategies nói.