Cách Coursera nắm bắt tiềm năng của AI tạo sinh
Là một trong những nền tảng học tập trực tuyến đầu tiên và lớn nhất thế giới, Coursera luôn tiên phong trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech) suốt hơn một thập kỷ. Nền tảng đã sử dụng AI thông qua CourseMatch như một phần sáng kiến ứng phó với Covid-19…
Tech Wire Asia đưa tin, mục tiêu của Courera khi đại dịch bùng nổ là giúp các trường đại học triển khai việc học tập dễ dàng hơn khi chính phủ các nước yêu cầu đóng cửa đa số địa điểm công cộng. Hiện nay, Coursera đã thu hút hơn 124 triệu người đăng ký, bao gồm hơn 5.400 khóa học, chủ yếu đến từ gần 300 trường đại học và đối tác lớn như Google và IBM.
Sau này, ChatGPT xuất hiện như một phần mềm AI “siêu đẳng”, tạo nên làn sóng tranh cãi về hậu quả lâu dài đối với đại đa số các ngành. Trong đó, giáo dục là một trong các lĩnh vực chịu ảnh hưởng đầu tiên.
Theo nghiên cứu của Grandview, ngành công nghệ giáo dục được định giá 123 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 13,6%, đạt 348 tỷ USD vào năm 2030. Con số này không có gì đáng ngạc nhiên bởi xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến.
Ngoài ra, theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự gia tăng gần đây của AI khiến khoảng 44% kỹ năng của người lao động dự kiến sẽ “thụt lùi” trong 5 năm tới. Mặt khác, nhu cầu đòi hỏi các kỹ năng mới ngày càng tăng, chẳng hạn như khoa học dữ liệu, mã hóa và dữ liệu lớn.
Với vị trí dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, Coursera hội tụ đầy đủ tiềm năng để lấp đầy khoảng trống trong ngành. Tại Hội nghị Thường niên lần thứ 11 vào tháng 4 năm nay, Coursera đã công bố trợ lý học tập cá nhân AI thế hệ mới - "Coach". Công ty cũng tiết lộ đang bổ sung nhiều công cụ tương tác được hỗ trợ bởi ChatGPT vào nền tảng, bao gồm tính năng Coach cho sinh viên và công cụ xây dựng khóa học bằng AI cho giáo viên.
Mặc dù vậy, học trực tuyến vẫn là một phương pháp không được ưu tiên. Trên thực tế, các khóa học trực tuyến quy mô lớn thường có hiệu quả thấp, rất ít sinh viên tham gia có thể hoàn thành khóa đúng thời hạn. Tuy nhiên, một số thay đổi trong cấu trúc các khóa học trực tuyến hiện đang mang tới nhiều hứa hẹn.
Sau đây là cuộc phỏng vấn ngắn với ông Raghav Gupta, Giám đốc điều hành Coursera khu vực Ấn Độ & Châu Á Thái Bình Dương, về cách AI tạo ra nhu cầu chưa từng có trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng, học tập và tương tác.
Ông cảm thấy nhu cầu người học tại Châu Á Thái Bình Dương và các thị trường khác như thế nào?
Châu Á Thái Bình Dương có khoảng 19 triệu người học và Ấn Độ có khoảng 20 triệu người. Quốc gia có số lượng người đăng ký lớn nhất là Hoa Kỳ với 22 triệu người, theo sau là Ấn Độ, Mexico, Brazil và Trung Quốc. Thị trường Châu Á Thái Bình Dương đang phát triển khá nhanh. Chúng tôi đã làm việc với các nhà giáo dục trong khu vực, những người trực tiếp tạo ra nội dung trên nền tảng Coursera. Chúng tôi cũng làm việc với các doanh nghiệp, chính phủ và nhiều tổ chức khác.
Tổng cộng có khoảng 200 trường đại học và 100 công ty tạo ra chương trình học tập trên nền tảng của chúng tôi. Khi Coursera bắt đầu với MOOCs, các khóa học thường kéo dài từ 4 đến 6 tuần. Ngày nay, danh sách khóa học đã mở rộng đáng kể. Có khoảng 3.500 khóa học và chuyên ngành có hướng dẫn, cấp gần 50 bằng chứng chỉ trực tuyến trên nền tảng.
Ông nghĩ sao về thị trường việc làm trong khu vực kể từ đại dịch?
Ngày nay, theo dữ liệu từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đo lường tỷ lệ việc làm trên dân số, nhìn chung, tỷ lệ này gần như đã trở lại mức trước đại dịch. Số người có việc làm theo tỷ lệ phần trăm dân số vào năm 2019 là 56,9% và tính đến cuối năm ngoái, con số này là khoảng 56,2%.
Nhìn chung, thị trường việc làm gần như đã trở lại bình thường. Nghiên cứu kỹ những gì ILO công bố, hoặc báo cáo việc làm của WEF năm 2023, các công việc có chuyên môn thấp đang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi công nghệ. Nếu bạn làm việc trong một phân xnởng nhà máy sản xuất, thì có thể robot đang thay thế bạn; tương tự, nếu bạn là nhân viên thu ngân hoặc giao dịch viên, công việc của bạn có thể sẽ sớm được tự động hóa.
Tuy nhiên, với AI tạo sinh, chính các công việc có tay nghề và trình độ học vấn cao cũng đang bị ảnh hưởng. Hơn nữa, quan điểm mới là lượng lớn công việc buộc phải phát triển kỹ năng chuyên môn trong 5 năm tới. Nói chung, một số công việc cụ thể bị ảnh hưởng và một số sẽ biến mất. Nhưng mặt tích cực là nhiều loại công việc mới đang được tạo ra.
Ông có thể cho biết thêm về các công việc mới đang được tạo ra?
Báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết, có khoảng 83 triệu việc làm sẽ biến mất, trong khi chỉ có 69 triệu việc làm dự báo sẽ được tạo ra trong 5 năm tới. Điều này có nghĩa là khoảng 14 triệu việc làm sẽ bị xóa sổ hoàn toàn trong tương lai gần.
Với tốc độ thay đổi công nghệ nhanh chóng, các kỹ năng sáng tạo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một số kỹ năng như giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và tư duy phân tích là thứ AI sẽ không thể đảm nhiệm và thay thế con người. Chúng tôi nhận thấy các công ty đang tăng cường đào tạo những kỹ năng như vậy cho nhân viên.
Theo ông, AI tác động đến Coursera như thế nào?
Chúng tôi đảm bảo rằng luôn có vô vàn nội dung trên Coursera liên quan đến AI và AI tạo sinh. Hiện tại, chúng tôi trang bị khoảng hơn 770 khóa học về công nghệ này. Người dùng rõ ràng rất hứng thú khi tìm hiểu về một lĩnh vực mới.
Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển Coach dành cho những người sáng tạo nội dung học tập như tác giả, giáo viên, giáo sư, v.v. Chúng tôi đã tăng cường khả năng chuyên môn bằng cách xây dựng “Coach" được hỗ trợ bởi AI. Tất nhiên, các nguyên tắc áp dụng AI tạo sinh cũng được Coursera hết sức chú trọng trong quá trình thực hiện.