08:00 22/01/2024

CreativeX: Ứng dụng AI để không lãng phí nội dung sáng tạo

Bảo Ngọc

Thiếu tầm nhìn về sản xuất nội dung sáng tạo xuyên suốt vòng đời sản phẩm có thể khiến ngành quảng cáo lãng phí hàng tỷ USD cho những ý tưởng không bao giờ được sử dụng…

Mới đây, nghiên cứu từ Tổ chức Sáng tạo CreativeX cho thấy ước tính trung bình một công ty F500 có thể lãng phí ít nhất 25 triệu USD mỗi năm cho những tài sản sáng tạo không được sử dụng. Trên toàn bộ ngành, con số đó tương đương 100 tỷ USD.

Theo MarketingTech, nhiều nhà quảng cáo đang ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI hay GenAI) nhằm tạo ra nhiều nội dung hơn và nhanh chóng hơn. Nhưng nhiều nội dung hơn không có nghĩa là mang lại tác động mạnh mẽ hơn. Việc thiếu dữ liệu bối cảnh cụ thể trong suốt vòng đời nội dung, từ khâu lên ý tưởng sáng tạo đến kích hoạt, khiến nhà tiếp thị e ngại về việc liệu tài sản sáng tạo kỳ công có được bản địa hóa và tái sử dụng trên nhiều thị trường, thương hiệu, kênh, đại lý hay không và bằng cách nào.

THƯƠNG HIỆU CÓ THỂ BỎ LỠ VÔ SỐ TIỀM NĂNG TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT NỘI DUNG

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, toàn bộ thương hiệu đều đang chịu áp lực nặng nề trong việc thúc đẩy hiệu quả tiếp thị. Nhưng trong số đó, nhiều công ty chỉ đang đầu tư “vô thức” vào sản xuất nội dung mà không biết nội dung đó được sử dụng như thế nào, bởi ai và ở đâu.

Điều này dẫn đến sự thiếu hiệu quả xuyên suốt vòng đời sản xuất nội dung, khiến các thương hiệu thiệt hại hàng triệu USD mỗi năm. Phân tích từ CreativeX chứng minh rằng 52% tài sản nội dung cốt lõi do thương hiệu tạo ra chưa bao giờ được kích hoạt trên thị trường. Điều này có nghĩa là đa số công việc sáng tạo nội dung được trả tiền không giúp thúc đẩy giá trị kinh doanh hoặc gia tăng tiếp xúc với khách hàng.

Khi ngân sách tiếp thị tiếp tục thu hẹp, nhà quảng cáo không nên chỉ tìm cách cắt giảm chi phí mà còn phải kiểm tra quá trình truyền tải thông điệp hiệu quả. Tái phân bổ ngân sách cho hoạt động sẽ mang lại giá trị cao hơn đồng thời tập trung nhiều hơn vào nội dung có ý nghĩa. 

GENAI THÁCH THỨC CÁC NHÀ SẢN XUẤT NỘI DUNG 

Mặc dù AI tạo sinh có thể giúp cắt giảm chi phí và thời gian sản xuất nhưng khoản đầu tư sẽ bị lãng phí nếu nội dung không được triển khai. Nếu không có khả năng giám sát nội dung từ khi tạo lập đến khi kích hoạt và đảm bảo chất lượng sáng tạo, các nhà tiếp thị sẽ không thu được lợi ích gì từ AI.

Ứng dụng Creative Lifecycle đến từ CreativeX được hỗ trợ bởi công nghệ so sánh nội dung do AI/ML điều khiển nhằm mở ra cái nhìn mới về vai trò và cách thức nội địa hóa, kích hoạt hiệu quả các nội dung cốt lõi cũng như tăng cường mức độ tái sử dụng thành quả sáng tạo.

Ứng dụng được phát triển với sự cộng tác của The Brandtech Group, OLIVER và một số nhà quảng cáo đi đầu trong chuyển đổi kỹ thuật số bao gồm Bayer. Đối với riêng nhóm tiếp thị của Bayer, Creative Lifecycle đã mang đến khả năng hiển thị chưa từng có về quy trình sản xuất nội dung của hãng.

Ông David Jones, nhà sáng lập và Giám đốc Điều hành The Brandtech Group, hợp tác với CreativeX để thử nghiệm và phát triển công nghệ mới, cho biết: “Công nghệ đang phá vỡ mọi khía cạnh của hoạt động tiếp thị. Creative Lifecycle là ví dụ tuyệt vời về ứng dụng AI vượt xa việc sản xuất nội dung, điều mà nhiều thương hiệu hiện đang làm. Ứng dụng mang lại cho thương hiệu quyền truy cập vào thông tin hay nội dung chưa từng có trước đây và từng bước nâng cao hiệu quả, nhằm thực sự tối ưu khả năng sử dụng tài sản tiếp thị tốt nhất cho khách hàng trên quy mô lớn”.

Công nghệ cho phép các thương hiệu giải quyết vấn đề cấp bách, cụ thể là cách nội dung được sử dụng và tái sử dụng.

Bà Anastasia Leng, Giám đốc Điều hành kiêm nhà sáng lập CreativeX, nhấn mạnh: “Dữ liệu cho thấy hơn 50% quảng cáo chúng tôi tạo ra không bao giờ đến được với người tiêu dùng chứ đừng nói đến việc có cơ hội sử dụng. Ứng dụng dữ liệu sáng tạo mới nhất của chúng tôi cho phép thương hiệu theo dõi quá trình sử dụng nội dung từ đầu đến cuối, cung cấp thống kê minh bạch rất cần thiết về tỷ lệ kích hoạt và tái sử dụng tài sản sáng tạo”. 

Ứng dụng của CreativeX đã được thử nghiệm để phân tích 1.284 tài sản cốt lõi được liên kết với 422.272 bài đăng trên hơn 50 thị trường vào năm 2023.