
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Hà Vũ
27/10/2018, 09:33
Theo đại biểu Phan Thái Bình, ôtô sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, bất lợi trong cạnh tranh trực tiếp là về giá
Hiện nay ôtô khối ASEAN nhập về Việt Nam lớn, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước. Ôtô sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, bất lợi trong cạnh tranh trực tiếp là về giá.
Nhận xét trên được đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) nêu trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội chiều 26/10 của Quốc hội.
Một trong những nội dung được vị đại biểu Quảng Nam đề nghị liên quan đến sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống.
Ông Bình nói, ngành công nghiệp sản xuất ôtô của Việt Nam trong những năm gần đây có sự chuyển biến và được một số nhà đầu tư quan tâm. Bước đầu cho thấy hiệu quả mang lại rất lớn, nhất là giải quyết việc làm tăng thu ngân sách nhà nước.
Ông Bình lấy ngay ví dụ tại địa phương, riêng ô tô Trường Hải ở Quảng Nam đã tạo việc làm hơn 8.000 lao động trực tiếp đóng góp ngân sách năm 2017 hơn 12.000 tỷ đồng, góp phần giúp Quảng Nam đóng góp ngân sách trung ương 10%, thu hút công nghệ cao phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Tuy nhiên so với các nước trong khu vực và thế giới thì ngành công nghiệp sản xuất ô tô của ta còn nhiều thua kém, còn ở mức lắp ráp đơn giản. Hiện nay ô tô khối ASEAN nhập về Việt Nam lớn, cạnh tranh trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Ô tô sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, bất lợi trong cạnh tranh trực tiếp là về giá", ông Bình nhấn mạnh.
Dẫn báo cáo của Bộ Công Thương, vị đại biểu Quảng Nam nêu nguyên nhân chính làm giá xe sản xuất trong nước cao là do thuế, phí, sản lượng tích lũy thấp, sản xuất thấp hơn nhiều so với công suất thiết kế. Trong khi đó ôtô nhập nguyên chiếc từ các nước khu vực Asean được hưởng thuế suất 0% theo hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN.
"Trước thực trạng này, việc bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước là hết sức cần thiết. Đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với giá trị linh kiện phụ tùng sản xuất trong nước. Nếu ngành sản xuất ô tô trong nước được bảo vệ bằng chính sách thuế này sẽ giải quyết nhiều vấn đề. Có thể là giá thành ô tô sản xuất trong nước giảm, người tiêu dùng trong nước được lợi. Ô tô sản xuất trong nước đủ sức cạnh tranh với ô tô nhập khẩu", ông Bình phát biểu.
Sau đó, đại biểu nhấn mạnh, đây là điều kiện tiên quyết để sản xuất ôtô trong nước tồn tại, phát triển. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước ưu tiên đẩy mạnh nội địa hóa, giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô dưới 9 chỗ ngồi theo định hướng đạt khoảng 7% đến 10%, mục tiêu là 40% trong khi các nước trong khu vực đạt 65% đến 70%.
Đồng thời, việc ưu tiên nội địa hóa sẽ đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước tạo điều kiện ngành ô tô phát triển, tạo nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững, đồng thời thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ông Bình nói.
Cũng liên quan đến ngành công ngiệp ôtô, báo cáo thực hiện nghị quyết chất vấn về lĩnh vực công thương của Chính phủ cho biết, đến năm 2018, ngành sản xuất ô tô trong nước có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, trong đó 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở. Đa phần các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.
Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu. Tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 500 nghìn xe/năm, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 47%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 53%. Có nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe trong nước, với tổng sản lượng của thị trường xe du lịch khoảng 210 nghìn xe/năm trong năm 2016, trong đó sản lượng ô tô con khoảng trên 160 nghìn chiếc.
Về tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, Chính phủ cho biết mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%.
Chính phủ cũng nhận định, hiện nay, tỷ lệ nội địa hóa của các nước trong khu vực trung bình đã đạt được 65 - 70%, Thái Lan đạt tới 80%. Như vậy, nếu các nhà sản xuất ô tô trong nước không sớm có giải pháp hữu hiệu nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chắc chắn sẽ khó lòng cạnh tranh với thị trường khu vực khi AFTA có hiệu lực.
Tại phiên họp lần thứ 26 của Ban Chỉ đạo quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), Thủ tướng yêu cầu siết chặt kỷ luật, cá thể hóa trách nhiệm, hành động dứt điểm để gỡ “thẻ vàng” EC và tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng bền vững.
Tại Hội nghị Quân chính toàn quân, Chủ tịch nước Lương Cường đánh giá Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2025; đồng thời yêu cầu toàn quân tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, giữ vững thế chủ động, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Trưa 17/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về tiến độ “Chiến dịch Quang Trung” xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần nhân văn, trách nhiệm cao nhất và yêu cầu hoàn thành đúng các mốc thời gian đã đề ra.
Phiên họp thứ hai sáng ngày 17/12 của Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật đã tập trung cho ý kiến toàn diện vào các đề án, báo cáo lớn về lập pháp, phân cấp – phân quyền, huy động nguồn lực và phát triển doanh nghiệp. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu tháo gỡ nhanh nhất các “điểm nghẽn” pháp luật, tạo hành lang phát triển trong giai đoạn mới.
Việc triển khai đồng bộ các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, sẽ tạo xung lực mới cho phát triển kinh tế Thủ đô. Trên cơ sở đó, Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung chỉnh trang, tái thiết các khu đô thị hiện hữu, qua đó lan tỏa động lực tăng trưởng sang các địa phương lân cận và các lĩnh vực kinh tế khác...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: