11:30 14/03/2023

Doanh nghiệp châu Á sẽ tăng mức đầu tư vào công nghệ đám mây trong năm 2023

Ngô Huyền

Theo một cuộc khảo sát của Alibaba, 84% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đám mây hiện tại có nhu cầu tăng thêm đầu tư vào công nghệ đám mây trong năm 2023…

Báo cáo của Alibaba: Phần lớn các doanh nghiệp châu Á sẽ tăng mức đầu tư vào công nghệ đám mây trong năm 2023
Báo cáo của Alibaba: Phần lớn các doanh nghiệp châu Á sẽ tăng mức đầu tư vào công nghệ đám mây trong năm 2023

Hậu đại dịch, tốc độ áp dụng công nghệ đám mây ở khu vực châu Á đã tăng nhanh một cách chóng mặt. Theo một báo cáo gần đây của Alibaba Cloud, nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất Trung Quốc, 84% doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ đám mây, đang lên kế hoạch chuyển đổi hoàn chỉnh công nghệ này trong 2 năm tới. 

Alibaba Cloud cho biết mức độ gia tăng đầu tư tại từng quốc gia: Thái Lan (95%), Indonesia (94%), Philippines (91%), Hồng Kông (83%) và Singapore (83%). Phần lớn các doanh nghiệp được khảo sát ở Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết sẽ duy trì mức đầu tư như hiện tại.

CÔNG NGHỆ ĐÁM MÂY ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG NHIỀU LĨNH VỰC   

Báo cáo “Chiến lược đám mây thế hệ tiếp theo ở châu Á”: Các doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng đám mây trong việc hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.
Báo cáo “Chiến lược đám mây thế hệ tiếp theo ở châu Á”: Các doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng đám mây trong việc hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.

Báo cáo “Chiến lược đám mây thế hệ tiếp theo ở châu Á” được Alibaba thực hiện từ cuối tháng 9/2022 đến đầu tháng 10/2022. Các cá nhân được khảo sát là đại diện của các công ty đến từ nhiều ngành khác nhau, bao gồm dịch vụ tài chính, trò chơi, internet & công nghệ, sản xuất, truyền thông & viễn thông, khu vực công và bán lẻ đang sử dụng công nghệ đám mây. Khảo sát này được thực hiện tại 8 thị trường châu Á, bao gồm Malaysia, Hồng Kông, Singapore, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Theo đó, các ngành công nghiệp chính như lĩnh vực trò chơi dự kiến sẽ tăng đầu tư vào công nghệ đám mây cao nhất, tiếp theo là truyền thông & viễn thông, internet & công nghệ cũng như dịch vụ tài chính. Về ưu tiên đầu tư, phần lớn các doanh nghiệp ở châu Á sẽ tập trung vào phân tích dữ liệu & AI (53%), điện toán đám mây (52%) và tự động hóa (46%).

Theo Alibaba Cloud, hơn một nửa số doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư vào điện toán đám mây nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng đám mây trong việc hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh. “Điều này cũng đã được phản ánh trong cuộc khảo sát rằng 94% các tổ chức ở Malaysia có kế hoạch phát triển chiến lược đám mây của mình trong tương lai”, báo cáo cho biết. 

Điều thú vị là, hơn hai phần ba (69%) doanh nghiệp được khảo sát đã sử dụng công nghệ đám mây trong ít nhất ba năm. “Hồng Kông, Nhật Bản và Singapore là những nơi áp dụng sớm nhất, chỉ một phần năm (20%) các doanh nghiệp có kinh nghiệm về dịch vụ đám mây dưới 3 năm”, Alibaba Cloud cho biết.

CÔNG NGHỆ ĐÁM MÂY LÀ NỀN TẢNG ĐỂ PHÁT TRIỂN CÁC CÔNG NGHỆ KHÁC 

Selina Yuan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alibaba kiêm Chủ tịch Kinh doanh Quốc tế của Alibaba Cloud Intelligence cho biết: “Việc áp dụng đám mây đã trở thành điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp thành công và khách hàng của chúng tôi đang áp dụng đa dạng chiến lược đám mây để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong kỷ nguyên số”.

“Với cơ sở hạ tầng đám mây là nền tảng cơ bản cho nhiều công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo AI, chúng tôi cam kết cung cấp các giải pháp dựa trên đám mây đã được kiểm chứng cho các doanh nghiệp trong các ngành khác nhau và hỗ trợ quá trình di chuyển liền mạch của họ sang các dịch vụ đám mây”, bà nói thêm

Tại thời điểm khảo sát, đám mây riêng (40%) là chiến lược phổ biến nhất ở châu Á, tiếp theo là đám mây công cộng (27%). “Tính năng bảo mật hiệu quả cùng giá cả hấp dẫn là những lý do chính khiến doanh nghiệp chọn đám mây công cộng, trong đó 38% doanh nghiệp được khảo sát mong muốn tăng đầu tư nhiều hơn trong năm tới”, hãng điện toán đám mây của Trung Quốc chia sẻ.

Hơn một phần ba (36%) doanh nghiệp được khảo sát dự kiến sẽ đầu tư hoàn chỉnh vào công nghệ đám mây trong vòng 6 tháng tới. Bên cạnh đó, họ cũng cho biết tác động của COVID-19 đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong việc sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) của họ, với 54% doanh nghiệp báo cáo họ đang sử dụng nhiều hơn phần mềm dựa trên đám mây ngày và 41% báo cáo đã tăng hiệu quả công việc sau khi sử dụng công nghệ đám mây.

Ngoài ra, nhu cầu áp dụng đám mây lai châu Á cũng đang gia tăng. Trong số những người được hỏi về việc thay đổi chiến lược đám mây, 39% đã chuyển sang đám mây lai. Ngoài vấn đề bảo mật, các doanh nghiệp có xu hướng chọn đám mây lai cho các dịch vụ đám mây tùy chỉnh.

“Sự đa dạng của các chiến lược đám mây được áp dụng ở châu Á cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ sở hạ tầng mạnh mẽ, linh hoạt và an toàn để số hóa hoạt động kinh doanh của họ. Là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các dịch vụ đám mây công cộng sáng tạo và an toàn để đáp ứng nhu cầu này”, Phó Chủ tịch Tập đoàn Alibaba nói.