14:33 09/09/2024

Gần nửa số doanh thu của Nvidia chỉ đến từ… 4 khách hàng

Sơn Trần

Theo nhiều nguồn thông tin mới nhất, gần một nửa số doanh thu của Nvidia trong quý II đến từ bốn khách hàng và sự tập trung doanh thu này "rất bất thường" đối với công ty vốn hóa lớn…

Doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan Jensen Huang, Chủ tịch kiêm CEO Nvidia.
Doanh nhân người Mỹ gốc Đài Loan Jensen Huang, Chủ tịch kiêm CEO Nvidia.

Vừa qua, gã khổng lồ công nghệ Nvidia ghi nhận doanh thu quý II/2024 đạt 30 tỷ USD, vượt qua ước tính của nhiều chuyên gia. Tuy nhiên, theo hồ sơ SEC từ công ty, gần một nửa trong số đó chỉ đến từ bốn khách hàng.

Ông Gil Luria, nhà phân tích công nghệ phụ trách Nvidia tại công ty đầu tư D.A. Davidson, nhận định kết quả sẽ khiến nhà đầu tư cảnh giác trong một đến hai năm tới, theo Business Insider.

Phân tích hồ sơ công ty, chỉ có bốn khách hàng mang lại 46% tổng doanh thu quý II của Nvidia - khoảng 13,8 tỷ USD.

Tên các công ty được giữ ẩn danh trong hồ sơ, không có luật nào yêu cầu Nvidia phải công khai từng khách hàng, ông Luria nói.

Nhiều người dự đoán, nhóm khách hàng đó có thể là Microsoft, Meta, Amazon và Google. Cả bốn công ty đều đang nỗ lực tăng cường kho dự trữ GPU và tích cực theo đuổi sáng kiến AI.

"Nếu không phải là bốn ông lớn trên thì một trong những khách hàng của họ chỉ có thể là các đại lý", ông Luria nêu tên Dell và Supermicro làm ví dụ.

Người phát ngôn Nvidia từ chối bình luận và không ai trong số bốn khách hàng trên đồng ý trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Luria cho rằng đây là tín hiệu "rất bất thường đối với một công ty" quy mô lớn như Nvidia, khi chỉ dựa vào một số ít khách hàng cho phần lớn doanh thu.

Trong số các công ty lớn có vốn hóa thị trường trên 200 tỷ USD, "không có công ty nào có khách hàng chiếm đến 10%", nhà phân tích công nghệ tiếp tục. Tính đến ngày 4/9, vốn hóa thị trường của Nvidia là 2,61 nghìn tỷ USD.

Một nhà phân tích công nghệ khác đến từ Emarketer có tên Jacob Bourne, đồng quan điểm cho rằng sự tập trung doanh thu cao là dấu hiệu bất thường trong bối cảnh thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, ông cũng nhận định đây có thể là điều bình thường đối với công ty công nghệ cung cấp sản phẩm chuyên biệt, như một số đơn vị xử lý đồ họa.

Nvidia báo cáo trong hồ sơ 10-Q (báo cáo quý) rằng họ đã trải qua giai đoạn mà lượng doanh thu suy giảm đáng kể từ một vài khách hàng, đồng thời "xu hướng này có thể tiếp tục".

Vào năm 2004, khi Nvidia mới chỉ đạt một phần nhỏ doanh thu hiện tại, hồ sơ 10-Q của công ty cũng cho thấy chỉ có bốn khách hàng giấu tên mang lại 51% tổng doanh thu quý ba trong năm. Thời điểm đó, Nvidia đang hợp tác với một số nhà sản xuất PC như Dell và Sony, cung cấp GPU cho máy tính và hệ thống chơi game.

Bốn gã khổng lồ được cho là đang chiếm tới gần một nửa doanh thu của Nvidia.
Bốn gã khổng lồ được cho là đang chiếm tới gần một nửa doanh thu của Nvidia.

Ông Luria khẳng định Nvidia trong lịch sử đã duy trì hợp tác cùng bốn khách hàng lớn - Microsoft, Meta, Amazon và Google - trong phân khúc trung tâm dữ liệu của hãng. Tuy nhiên, họ thường được cân bằng tỷ trọng bởi một số phân khúc khác như trò chơi điện tử hay ô tô, nơi có nhiều khách hàng khác nhau.

"Gần đây, sự tập trung khách hàng của Nvidia đã tăng bởi hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng doanh thu", ông Luria nêu ra ba lý do chính mà nhà đầu tư cần quan tâm trong một đến hai năm tới vì sự tập trung quá mức này.

CÁC CÔNG TY LỚN KHÔNG THÍCH BỊ PHỤ THUỘC

Các công ty lớn "không thích phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất ở bất kỳ danh mục nào", ông Luria khẳng định. 

"Giống như Walmart không nhập tất cả khoai tây chiên từ một nhà cung cấp, Microsoft không chọn mua chip máy tính từ một công ty".

Microsoft đã bày tỏ rõ quan điểm này trước đây và thực tế, hãng cũng dần thay đổi Intel với tư cách là nhà cung cấp bộ xử lý duy nhất.

NHU CẦU CHIP CHỈ LÀ TẠM THỜI

Một lý do khác khiến nhà đầu tư nên lo ngại là những khách hàng lớn của Nvidia đang mua nhiều GPU hơn mà không quan tâm đến lợi nhuận đầu tư.

Một số công ty "thông báo họ đang 'đầu tư quá mức', nghĩa là họ đang mua mà không quan tâm đến lợi nhuận, và như vậy thì thường không dài lâu", ông Luria cho hay.

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg nói với các cổ đông trong cuộc họp báo cáo tài chính hồi tháng 4 rằng lợi ích trong cuộc đua phát triển AI của công ty sẽ cần "vài năm" nữa. Do đó, cơn sốt chip Nvidia hiện tại từ khách hàng lớn có thể chỉ là tạm thời.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Nvidia thiếu khách hàng.

Nhà phân tích Bourne của Emarketer, tin rằng Nvidia sở hữu danh sách dài khách hàng, các  công ty khởi nghiệp đến từ nhiều quốc gia, muốn mua chip của Nvidia.

"Một số ít công ty đang chiếm phần lớn doanh thu Nvidia, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ luôn luôn xảy ra", ông nói. "Chúng ta có thể thấy lượng lớn khách hàng mới và tất nhiên, các quốc gia cũng nằm trong số người mua chip đáng kể".

KHẢ NĂNG CẠNH TRANH

Nvidia cũng sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn.

Theo báo cáo của Eugene Kim, Google và Meta đã công bố chip nội bộ mới để phát triển AI vào đầu năm nay; Microsoft công bố các loại chip AI tùy chỉnh vào cuối năm ngoái; còn Amazon đang phát triển loại chip riêng để giảm chi phí GPU từ Nvidia.

"Tất cả công ty công nghệ lớn đều trong giai đoạn khác nhau nhằm triển khai chip AI của riêng họ", ông Luria nói. "Google và Amazon đã triển khai từ rất lâu, điều đó có nghĩa là công nghệ của họ có khả năng cạnh tranh với Nvidia, hơn nữa Microsoft và Meta cũng đang tiệm cận".