
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 15/10/2025
Nguyễn Lê
28/05/2009, 09:45
Việc thống nhất sổ đỏ, sổ hồng là nguyện vọng của đông đảo cử tri cả nước
Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản Chính phủ trình Quốc hội sáng 28/5 đã được bổ sung thêm nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và Luật Nhà ở, theo hướng thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Thống nhất giấy đỏ, giấy hồng là nội dung hoàn toàn mới so với dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại kỳ họp giữa tháng 5 vừa qua. Theo dự luật, Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung 4 điều, bãi bỏ 1 điều và chỉnh lý kỹ thuật tại 26 điều của Luật Đất đai; bãi bỏ 13 điều và chỉnh lý kỹ thuật tại 16 điều của Luật Nhà ở để phù hợp với việc thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giao một cơ quan làm đầu mối thực hiện trên cơ sở Luật Đất đai.
Theo đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo một mẫu thống nhất trong cả nước do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành.
Cũng theo dự luật, các loại giấy liên quan đến nhà và đất như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi giấy chứng nhận đó sang loại giấy mới, trừ trường hợp có nhu cầu cấp đổi.
Khi chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của luật này.
Trường hợp chưa được cấp một trong các loại giấy chứng nhận nêu trên thì thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của luật này.
Cơ quan thẩm tra, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã cơ bản thống nhất với Chính phủ về phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự án luật nói trên.
Riêng với việc sửa một số điều của Luật Đất đai và Luật Nhà ở, theo Ủy ban Kinh tế, việc tồn tại hai loại giấy đã gây nhiều phiền hà cho người dân và các nhà đầu tư. Việc thống nhất hai loại giấy và do một cơ quan làm đầu mối thực hiện là nguyện vọng của đông đảo cử tri và đã được thảo luận ở nhiều phiên họp của Quốc hội.
Mặt khác, nhiều chủ đầu tư, ban quản lý dự án và doanh nghiệp đều cho rằng việc thống nhất cấp một loại giấy và giao cho một cơ quan làm đầu mối thực hiện sẽ có điều kiện xác định chính xác hơn quyền của tổ chức, cá nhân, hạn chế tranh chấp có thể phát sinh.
Hơn nữa, sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm thúc đẩy các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, tạo điều kiện thực hiện các quyền của chủ đầu tư như quyền thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản.
Các ý kiến trong ủy ban đều tán thành với quy định chỉ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành mẫu giấy chứng nhận thống nhất trong cả nước, Chủ nhiệm Hà Văn Hiền cho biết.
Ở địa phương, cơ quan thẩm tra tán thành việc giao văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm đầu mối và đề nghị văn phòng này vẫn đặt tại cơ quan quản lý đất đai ở địa phương như quy định của Luật Đất đai hiện hành. Tuy nhiên cần cân nhắc về tên gọi để thể hiện đầy đủ chức năng đầu mối làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
Liên quan đến thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Ủy ban Kinh tế đề nghị cần sửa đổi bổ sung Điều 52 Luật Đất đai để quy định thống nhất cơ quan đầu mối. Trong đó cần quy định rõ về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân, bỏ quy định về ủy quyền cấp giấy chứng nhận vì trên thực tế các địa phương thực hiện việc ủy quyền không thống nhất, vướng về thủ tục, thẩm quyền, việc sử dụng con dấu...
Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định về thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, cũng như cơ quan làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ, làm các thủ tục.
Như vậy, sau nhiều lần chỉnh lý, Chính phủ đã đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều vướng mắc nhất trong 6 luật: Xây dựng, Đấu thầu, Doanh nghiệp, Bảo vệ môi trường, Đất đai, Nhà ở. Dự kiến luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 1/8/2009.
Theo đánh giá của Chính phủ, luật “cấp bách” này được ban hành sẽ có tác động tích cực trong hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản.
Ngày mai, 29/5, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự án luật này và sẽ xem xét, biểu quyết vào cuối kỳ họp.
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: