
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Kiều Linh
21/09/2017, 06:43
Hà Nội sẽ cân đối nguồn vay và trả nợ gốc để đảm bảo việc vay vốn cho dự án đường sắt ga Hà Nội - Hoàng Mai không làm tổng dư nợ vay vượt quy định
Trong văn bản giải trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đối với dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai, UBND thành phố Hà Nội cho hay, dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3 cần thiết phải thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025 để kết nối với Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội.
Đồng thời, dự án khi hoàn thành sẽ kết nối với Tuyến đường sắt đô thị số 2 đang thực hiện tại ga Hàng Bài tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội trong giai đoạn đầu (gồm các tuyến số 1,2, 2A và 3), cơ bản giải quyết vận tải hành khách công cộng khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.
Dự kiến tổng mức đầu tư đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai là 1,225 tỷ USD (tương đương 27,685 nghìn tỷ đồng). Trong đó bao gồm vốn vay nước ngoài, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố và từ các nguồn khác.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong biên bản ghi nhớ của Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tháng 4/2017 chưa đưa dự án vào danh mục dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018-2020.
Tuy nhiên, UBND thành phố Hà Nội cho hay, Đoàn chương trình ADB đã đưa dự án vào danh mục tài trợ ở trạng thái chờ năm 2020 với số tiền dự kiến tài trợ là 450 triệu USD. Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) cũng đề nghị tài trợ một khoản vay ưu đãi không ràng buộc trị giá 200 triệu Euro.
Về khả năng trả nợ của ngân sách thành phố, Hà Nội cho biết theo quy định, mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 70% số thu ngân sách địa phương. Theo đó, dư nợ huy động tối đa của thành phố Hà Nội năm 2017 khoảng 53.000 tỷ đồng.
Tính đến hết 31/7/2017, tổng dư nợ cùa thành phố là 8.284 tỷ đồng. Dự kiến dư nợ đến cuối năm 2017 là 12.021 tỷ đồng. Dự kiến các năm tiếp theo thành phố Hà Nội có thể vay thêm khoảng 40.979 tỷ đồng, chưa loại trừ giảm dư nợ do trả nợ gốc đến hạn.
Hiện nay, thành phố Hà Nội có mức tăng trưởng dự kiến trung bình là 9%/năm. Vì vậy, đến giai đoạn 2020-2025 (dự kiến thực hiện dự án) mức dư nợ vay của ngân sách thành phố sẽ cao hơn so với hiện nay (do kinh tế tăng trưởng, mức thu ngân sách địa phương tăng vì vậy mức giới hạn vay cũng được tăng.
Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng khẳng định sẽ điều hành cân đối các nguồn vay và trả nợ gốc trong giai đoạn 2020-2025 để đảm bảo việc vay vốn cho dự án không làm cho tổng dư nợ vay vượt quá quy định. Các phương án về vay vốn và trả nợ sẽ được tính toán cụ thể trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Cũng theo Hà Nội, về cơ bản, các bộ, ngành đã đồng thuận về sự cần thiết đầu tư xây dựng Tuyến đường sắt đô thị số 3 (điểm đầu bắt đầu từ Quảng trường 1-5 (phố Trần Hưng Đạo) và kết thúc tại Yên Sở, Hoàng Mai).
Đây là trục giao thông có lưu lượng hành khách lớn, sau khi hoàn thành sẽ kết nối các khu dân cư lớn của Hà Nội là khu vực Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp lãnh đạo Campuchia, Canada và Brazil, trao đổi biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng, đồng thời tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Tổng Bí thư nhấn mạnh khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào giữa thế kỷ 21 — một cam kết trước nhân dân và bạn bè quốc tế, dựa trên tri thức, sáng tạo và hợp tác bình đẳng.
Sáng 26/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Các cuộc tiếp xúc song phương của Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang bên lề Lễ mở ký Công ước Hà Nội khẳng định vai trò chủ động của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác quốc tế về an ninh, thực thi pháp luật và phòng, chống tội phạm mạng.
Tại phiên đối thoại cấp cao, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ định hướng phát triển của Việt Nam gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững; tinh thần tự cường, đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong liên kết, phát triển khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: