12:39 12/12/2022

Hãng ô tô Trung Quốc BYD sẵn sàng đánh bại Nissan và Tesla tại thị trường EV Nhật Bản

Bảo Ngọc

BYD, startup xe điện Trung Quốc, bắt đầu mở bán chiếc xe điện đầu tiên tại Nhật Bản vào tháng tới với giá 4,4 triệu yên (khoảng 760 triệu VNĐ), như một phần của kế hoạch tăng tốc mở rộng quy mô toàn cầu…

Ảnh: KrAsia
Ảnh: KrAsia

BYD ban đầu được biết đến trong lĩnh vực sản xuất pin, tuy nhiên công ty đã nhận thấy tiềm năng kinh doanh ô tô điện tại thị trường Nhật Bản. Dường như các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng của nước này đều chậm chạp trong việc tung ra mẫu EV mới, theo KrAsia.

Mẫu xe hàng đầu của BYD, chiếc xe thể thao đa dụng cỡ trung Atto 3, sẽ được bán tại Nhật Bản từ ngày 31/1/2023 và dự kiến giao hàng vào tháng 3/2023. Atto 3 có giá thấp hơn xe Ariya của Nissan và Model 3 của Tesla. Cả hai mẫu xe này đều được bán với giá hơn 5 triệu yên (khoảng 870 triệu VNĐ).

Ông Atsuki Tofukuji, Chủ tịch BYD Auto Japan, cho biết giá của Atto 3 có thể giảm hơn nữa nếu chính phủ tiếp tục duy trì khoản trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện vào năm tới. Điều này giúp Atto 3 "có giá cả phải chăng hơn, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của chúng tôi là cung cấp phương tiện cho tất cả mọi đối tượng". Hiện tại, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa tiết lộ số tiền trợ cấp cho các mẫu xe ô tô đăng ký từ tháng 2/2023.

BYD đang chuẩn bị khai trương 22 điểm bán hàng tại Nhật Bản và hy vọng sẽ có hơn 100 cửa hàng đến cuối năm 2025, tạo ra một mạng lưới bán hàng trải dài từ cực bắc Hokkaido đến cực nam Okinawa.

Mặc dù tổng doanh số bán ô tô của Nhật Bản dự kiến sẽ giảm trong những năm tới do dân số thu hẹp và sự gia tăng của các dịch vụ chia sẻ xe hơi, nhưng đây vẫn là thị trường lớn thứ ba thế giới với khoảng từ 4 - 5 triệu chiếc xe được bán ra mỗi năm.

Chính phủ nước này cũng đặt mục tiêu đến năm 2035, tất cả các xe ô tô mới bán ra phải chạy bằng điện. Tuy nhiên hiện tại, xe điện hiện chỉ chiếm khoảng 1% doanh số hàng năm.

Chủ tịch Tofukuji nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường sự hiện diện của BYD tại Nhật Bản từng chút một khi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm nhiều hơn tới ô tô điện. Mặc dù BYD chiếm 70% thị phần xe buýt điện thương mại của Nhật Bản, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa biết nhiều về thương hiệu".

Sau Atto 3, công ty có kế hoạch ra mắt chiếc hatchback nhỏ gọn Dolphin vào giữa năm 2023 và chiếc sedan Seal vào nửa cuối năm 2023 tại Nhật Bản.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, BYD đã có sự tăng trưởng "đặc biệt ấn tượng" trong vài năm qua. BYD nổi lên là nhà sản xuất xe điện lớn thứ ba thế giới vào năm 2021 chỉ sau Tesla và Volkswagen, dù năm 2020 nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn còn không có tên trong top 6.

Sau khi giành được thị phần hàng đầu tại quê hương Trung Quốc (cũng là thị trường EV lớn nhất thế giới), hãng đang đẩy nhanh quá trình mở rộng toàn cầu, từ châu Âu sang châu Á và châu Mỹ. Mới đây, BYD đã bắt đầu xây dựng cơ sở sản xuất thứ 5 tại Thái Lan. Đây cũng là cơ sở đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của công ty.