Kỳ lân Grab mở rộng chiến dịch ăn uống tại chỗ, kế hoạch sắp đến Việt Nam
Grab đang thử nghiệm tính năng bán voucher ăn uống với mức chiết khấu lên tới 50%, và người mua có thể đến ăn tại chỗ ở các nhà hàng, thay vì gọi đồ ăn về nhà. Grab cho biết đang có kế hoạch ra mắt dịch vụ tại Việt Nam...
Kỳ lân Grab khởi đầu với dịch vụ taxi công nghệ, và dần mở rộng sang các lĩnh vực giao hàng, sau đó là giao đồ ăn. Giờ đây, Grab đang tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực ăn uống tại chỗ, để đáp ứng nhu cầu “ra ngoài ăn và thư giãn” của người tiêu dùng sau khi đại dịch kết thúc.
GRAB CÓ KẾ HOẠCH RA MẮT DỊCH VỤ ĂN TẠI CHỖ Ở MALAYSIA, PHILIPPINES VÀ VIỆT NAM
Theo hãng tin CNBC, Grab đang thử nghiệm tính năng dùng bữa tại 15 thành phố ở Singapore, Thái Lan và Indonesia, cho phép người dùng mua trước các voucher ăn uống với mức chiết khấu lên tới 50%. Người dùng ứng dụng cũng có thể xem thực đơn và đánh giá của nhà hàng, đặt hàng và thanh toán qua hệ thống dựa trên QR, cũng như đặt chuyến đi đến nhà hàng.
Grab cho biết đang có kế hoạch ra mắt dịch vụ ăn tại chỗ này ở Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Trong khi đó, Foodpanda là công ty giao đồ ăn đầu tiên ở Singapore, đã giới thiệu tính năng ăn tối tại chỗ vào năm 2021.
Foodpanda Dine-in hiện đã có mặt tại Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Hồng Kông, Pakistan và Bangladesh. Kể từ năm 2022, hơn 8.000 nhà hàng trên khắp các quốc gia này đã bắt đầu giảm giá khi ăn tối từ 15% đến 25%.
“Chúng tôi đã kích hoạt các cuộc thảo luận về dịch vụ này trong thời kỳ đại dịch. Và tất nhiên, ngay từ thời điểm đó chúng tôi đã biết rằng dịch vụ sẽ có “đất sống” sau đại dịch”, Jakob Sebastian Angele, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Foodpanda, cho biết trong một cuộc họp báo vào tuần trước.
Angele cho biết công ty nhận thấy “tiềm năng to lớn trong lĩnh vực ăn tối” và có thể trở thành “rất, rất lớn” đối với Foodpanda. Ông cho biết giao đồ ăn hiện vẫn là mảng kinh doanh lớn nhất của Foodpanda, tiếp theo là giao hàng tạp hóa.
Tuần trước, Foodpanda đã công bố hợp tác với nhà cung cấp giải pháp nhà hàng TabSquare có trụ sở tại Singapore để tự động hóa quy trình đặt món ăn thông qua thực đơn kỹ thuật số, đặt hàng QR, v.v. TabSquare đã được công ty mẹ Delivery Hero của Foodpanda mua lại hoàn toàn vào năm 2021.
Vào tháng 6, dịch vụ giao đồ ăn AirAsia Food đã ra mắt dịch vụ ăn tối tại chỗ với sự cộng tác của nền tảng đặt chỗ nhà hàng eatigo. Ở Thái Lan, AirAsia Food thậm chí còn cung cấp dịch vụ xếp hàng cho phép người dùng đặt lái xe đến xếp hàng cho họ tại các nhà hàng.
Tay Chuen Jein, người đứng đầu bộ phận giao hàng tại Singapore của Grab, cho biết vào thời điểm công ty tung ra dịch vụ GrabFood's Dine-in cung cấp các khoản giảm giá này “đã giúp việc ăn uống trở nên hợp lý hơn”.
“Dịch vụ giúp việc đi ăn ở ngoài trở nên hợp lý hơn vì một số đối tác thương mại cũng muốn cung cấp voucher ăn tối hấp dẫn có thể mua được thông qua ứng dụng”.
LẠM PHÁT CAO, NGƯỜI TIÊU DÙNG YÊU THÍCH VOUCHER, BỮA ĂN GIẢM GIÁ
Jonathan Woo, nhà phân tích cấp cao tại Phillip Securities Research, cho biết với việc chi phí ăn uống ngày càng tăng cùng với lạm phát cao hơn, “người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm các voucher khuyến mãi để tiết kiệm chi phí ở bất cứ đâu họ có thể và hầu như không có cảm giác nào tuyệt vời hơn việc được ăn một bữa ăn ngon với giá ưu đãi”.
Ông cho biết Grab có thể “gián tiếp tạo ra doanh thu gia tăng từ các dịch vụ ăn uống tại chỗ”. Trong trường hợp này, doanh thu được lấy từ phí hoa hồng cho mỗi lần mua phiếu ăn tối.
Công ty ngân hàng đầu tư Benchmark Company cho biết trong một báo cáo hồi tháng 4 rằng dịch vụ giao đồ ăn đã tăng trưởng vượt bậc trong ba năm qua.
Nhưng báo cáo nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 50% “gần đây đã có dấu hiệu tăng trưởng vừa phải khi người tiêu dùng tiếp tục các thói quen hàng ngày bình thường và ra ngoài ăn tối thường xuyên hơn”.
Các nhà phân tích cho biết: “Với các ưu đãi giảm do các công ty tăng trưởng cao ưu tiên bảo toàn tiền mặt, chúng tôi dự đoán rằng người tiêu dùng có thể sẽ ít đặt hàng thường xuyên hơn và các thương nhân có thể sẽ chuyển định hướng sang ăn tối tại chỗ, điều này có thể làm chậm hơn nữa tốc độ tăng trưởng khối lượng đặt hàng theo yêu cầu trong thời gian tới”, các nhà phân tích cho biết.
Benchmark dự kiến “tăng trưởng phân phối thực phẩm bình thường hóa trong tương lai với tốc độ CAGR là 13% cho đến năm 2025.” CAGR là thước đo lợi nhuận hàng năm cho một khoản đầu tư trong một khoảng thời gian, với giả định rằng lợi nhuận được tái đầu tư vào cuối mỗi năm.
Giám đốc tài chính của Grab, Peter Oey, cho biết trong cuộc gọi thu nhập quý đầu tiên của công ty vào tháng 5 rằng công ty kỳ vọng việc giao hàng sẽ phục hồi trong quý hai. Tổng khối lượng giao hàng trong quý đầu tiên thấp hơn khoảng 9% so với một năm trước.
Oey cho biết: “Đáng chú ý, các giao dịch giao hàng đã phục hồi mạnh mẽ vào cuối tháng 4, sau thời kỳ ăn chay Ramadan và điều này đã được duy trì vào đầu tháng 5”.
Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Alibaba và ByteDance cung cấp cái gọi là dịch vụ cuộc sống địa phương, bao gồm giao đồ ăn, ăn uống tại cửa hàng, đặt chỗ du lịch và mua theo nhóm. Đại gia giao đồ ăn Trung Quốc Meituan cung cấp dịch vụ ăn uống tại cửa hàng bao gồm các phiếu ăn uống tại chỗ.
Sachin Mittal, trưởng bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông, truyền thông và internet tại Ngân hàng DBS, nói rằng đây là “tiêu chuẩn kinh doanh mà mọi người đều làm”.