09:50 08/03/2023

Lệnh cấm TikTok tại Mỹ có thể mang lại lợi ích cho Meta và Snap

Bảo Ngọc

Tuần trước, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu nhằm thúc đẩy đạo luật cho phép Tổng thống Biden có thẩm quyền cấm TikTok. Lệnh cấm này có thể mang lại lợi ích cho các công ty quảng cáo kỹ thuật số bao gồm Meta, Snap và Google…

Nhiều nhà đầu tư của Meta, Snap và các công ty truyền thông kỹ thuật số khác của Hoa Kỳ đang tìm kiếm dấu hiệu phục hồi sau một năm 2022 đầy biến động, theo CNBC. 

Tuần trước, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu nhằm thúc đẩy đạo luật cho phép Tổng thống Biden có thẩm quyền cấm TikTok, ứng dụng video thuộc sở hữu của ByteDance đến từ Trung Quốc đang tranh giành thị phần mạnh mẽ tại Hoa Kỳ. 

"Động thái này mang ý nghĩa rất lớn đối với bất kỳ công ty nào đã mất khách hàng vào tay TikTok", bà Laura Martin, nhà phân tích tại Needham, cho biết. Theo bà, Snap, Facebook thuộc Meta và YouTube thuộc Google có thể là "người hưởng lợi lớn" nếu lệnh cấm được ban hành.

TIKTOK TẠI MỸ: GIẤC MƠ KHÓ CHẠM TỚI

TikTok đã và đang trên đà phát triển vượt bậc tại Hoa Kỳ với những tác động đặc biệt đáng chú ý vào năm 2022, khi nền kinh tế khủng hoảng kéo thị trường quảng cáo trực tuyến đi xuống.

Vào năm 2021, TikTok là MXH đứng đầu về số lượng người dùng hàng tháng, tương đương 1 tỷ người dùng. Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào tháng 8/2022 cho thấy 16% thanh thiếu niên Mỹ sử dụng TikTok và 2% cho biết đang tham gia nền tảng này gần như liên tục. Theo Insider Intelligence, TikTok kiểm soát 2,3% thị trường quảng cáo kỹ thuật số trên toàn thế giới, chỉ xếp sau Google (bao gồm cả YouTube), Facebook (bao gồm cả Instagram), Amazon và Alibaba.

Nhưng những lo ngại của Chính phủ Hoa Kỳ về quyền riêng tư dữ liệu đã gia tăng với TikTok vì công ty mẹ Bytedance có trụ sở tại Trung Quốc. Trước đó, Quốc hội đã ra quyết định cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ vào tháng 12/2022. Một số thống đốc đã hưởng ứng bằng cách cấm ứng dụng trong khuôn khổ hệ thống mạng máy tính của tiểu bang, bao gồm cả tại các trường đại học công lập. 

"Lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với TikTok là lệnh cấm xuất khẩu văn hóa và giá trị Mỹ cho hơn một tỷ người sử dụng dịch vụ của chúng tôi trên toàn thế giới", phát ngôn viên của TikTok nhấn mạnh. "Chúng tôi rất thất vọng khi thấy đạo luật gấp rút được tiến hành, bất chấp tác động tiêu cực đáng kể của nó đối với quyền tự do ngôn luận của hàng triệu người Mỹ sử dụng và yêu thích TikTok".

TikTok không còn xa lạ với những biện pháp mạnh tay từ các quan chức Mỹ, khi cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố ý định ngăn cản ứng dụng này bằng hành động kiểm soát vào năm 2020.

NHỮNG ĐỐI THỦ ĐƯỢC HƯỞNG LỢI

Ông Andrew Boone, nhà phân tích tại JMP, nhận định Meta có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất nếu TikTok phải đối mặt với lệnh cấm của Mỹ. Facebook đã bơm tiền vào Reels, đối thủ được cho là mạnh nhất của TikTok tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông lớn MXH vẫn chưa thiết lập được mô hình doanh thu hiệu quả.

Lệnh cấm TikTok tại Mỹ có thể mang lại lợi ích cho Meta và Snap - Ảnh 1

Meta tuyên bố trong cuộc họp tổng kết thu nhập quý IV/2022 rằng công ty hy vọng Reels sẽ hòa vốn vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024. Tăng trưởng của nền tảng video phát trên Facebook và Instagram đã tăng hơn gấp đôi quy mô trong năm qua.

"Nếu TikTok biến mất, tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều người chuyển sang sử dụng Instagram Reels", vị chuyên gia chia sẻ. Ông cho biết Spotlight của Snapchat, được giới thiệu vào năm 2020 và YouTube Shorts, ra mắt vào năm 2021, "cũng sẽ được hưởng lợi".

Cả ba nền tảng đều có một năm 2022 khó khăn. Cổ phiếu Meta mất 2/3 giá trị khi công ty trải qua 3 quý liên tiếp doanh thu sụt giảm. Cổ phiếu của Snap cũng giảm mạnh 81% khi tăng trưởng hạ xuống mức một con số và công ty đã chọn không đưa ra dự báo doanh thu trong hai quý liên tiếp. Doanh thu quảng cáo trên YouTube đã giảm so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong quý IV, tương đương khoảng 8% so với một năm trước đó.

Rõ ràng, việc vội vàng sao chép TikTok đã không mang lại kết quả khả quan cho các ông lớn.

Vào tháng 7 năm ngoái, Giám đốc điều hành Instagram Adam Mosseri đã phải đăng tải video giải thích những thay đổi cải tiến của nền tảng truyền thông xã hội này sau khi một số người nổi tiếng như Kylie Jenner và Kim Kardashian chỉ trích ứng dụng đang "cố gắng trở thành TikTok". Một bài đăng kêu gọi “đưa Instagram trở lại” đã thu hút hơn 1,6 triệu lượt thích và kéo theo gần 140.000 chữ ký kiến nghị tại Hoa Kỳ.