
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
An Thơ
11/06/2010, 10:12
Ngành ngân hàng sắp đón hai bộ luật mới được Quốc hội thông qua vào một ngày gần đây
Ngành ngân hàng sắp đón hai bộ luật mới được Quốc hội thông qua vào một ngày gần đây.
Là người có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các tổ chức tín dụng, ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia, đã có những chia sẻ với chúng tôi về nội dung hai dự luật này.
Ông Nghĩa nói:
- Đánh giá chung, cả hai dự thảo Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các tổ chức tín dụng đã có một số tiến bộ so với luật hiện hành như: hình thức diễn đạt, cấu trúc chương, mục điều khoản khoa học hơn, nhất là Luật Các tổ chức tín dụng; các quy định đã có xu hướng tiếp thu thông lệ quốc tế (quản trị ngân hàng, quản trị các tổ chức tín dụng, minh bạch thông tin...) và có vẻ ít giấy phép con hơn.
Đó là những nỗ lực cần được ghi nhận.
Nhưng các ngân hàng thương mại nói rằng, sự tiến bộ này chỉ mang tính hình thức vì vẫn còn nhiều can thiệp hành chính. Ông có liên hệ gì giữa câu chuyện này với “giấy phép con”?
Để tạo điều kiện hoàn thành hai dự thảo luật nói trên, Chính phủ đã có Quyết định 112, đặt ra nhiều tham vọng khi xây dựng luật. Tuy nhiên, hầu như những mục tiêu đặt ra tại Quyết định 112 đều xa vời, may lắm chỉ thực hiện được 5% chứ đừng nói nhiều hơn. Ngay cả Ủy ban Giám sát tài chính
Quốc gia thành lập ra rồi nhưng cũng không biết tương lai về đâu.
Đơn cử như chuyện “giấy phép con”. Đã có một thời, xã hội rất bức bối với chuyện “giấy phép con”, nhưng trong hai dự thảo vẫn còn tồn tại nhược điểm là nhiều nội dung mang tính định hướng còn các vấn đề xử lý, đặc biệt là vấn đề liên quan đến định lượng vẫn phải chờ hướng dẫn của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước.
Trong dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng, có tới 30 điểm tổ chức tín dụng phải thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và 28 điểm luật trao quyền cho Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể. Như thế, việc đưa luật đi vào cuộc sống sẽ gặp rất nhiều cản trở.
Vậy còn chuyện mở đường cho mua lại và sáp nhập (M&A) trong ngành ngân hàng thì sao?
Trong hai dự thảo vẫn còn quy định cứng nhắc theo lối tư duy “đánh cờ nước một”, chưa lường hết tình huống mới phát sinh, hoặc thay vì mở đường cho các ngân hàng tiến hành M&A thì lại đi đánh đố (Điều 103, Luật Các tổ chức tín dụng). Kể cả việc tập đoàn, doanh nghiệp lớn muốn góp vốn vào ngân hàng cũng vướng phải rất nhiều điều kiện cản trở.
Trên thế giới, ngân hàng nào mà chẳng có tập đoàn, tổng công ty lớn tham gia... Cứ thấy dư luận bức xúc tập đoàn, doanh nghiệp lớn góp vốn vào ngân hàng là lập tức luật dựng lên barie. Nêu ví dụ vậy để thấy rằng, nếu không cẩn trọng với những quy định của luật pháp thì khi sửa đổi sẽ vô cùng khó khăn.
Có ý kiến cho rằng, bộ máy ngân hàng trung ương vẫn quá cồng kềnh nhưng Luật Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa thể hiện được một ngân hàng trung ương hiện đại và gọn nhẹ. Ông nghĩ sao?
Hệ thống ngân hàng và bộ luật hiện nay cho thấy, lực lượng biên chế của Ngân hàng Nhà nước cả nước lên tới 5.600 người, tỉnh nào cũng có chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, trong khi phần lớn ở các tỉnh, không có hội sở ngân hàng thương mại.
Ngay cả ở ngân hàng trung ương, cách đây mấy năm chỉ 1.300 người nhưng hiện tại đã lên trên 2.000 người. Trong quá trình làm việc tại địa phương, các đồng nghiệp của tôi nói rằng “không có việc gì để làm”.
Bởi lẽ, không thể nào có chuyện thanh tra Ngân hàng Nhà nước địa phương nhảy vào thanh tra chi nhánh ngân hàng thương mại địa phương. Thanh tra phải tiến hành ở hội sở ngân hàng thương mại, trong những trường hợp cần thiết mới phải xuống chi nhánh ngân hàng thương mại địa phương.
Tất cả những vấn đề như thế đặt ra một tư duy mới về ngân hàng trung ương cũng như nền tảng pháp lý bám sát thực tiễn thì mới hiện đại hóa được ngân hàng trung ương như mong muốn của Chính phủ và Bộ Chính trị.
Nhiều người nói rằng, dù vậy thì dự thảo hai luật mới vẫn tốt hơn luật cũ và việc ban hành là điều nên làm. Ý kiến ông?
Nói vậy không phải để dừng lại chưa thông qua hai luật này. Tôi cũng thừa nhận những ưu điểm của chúng nhưng vẫn còn đó không ít bất cập.
Và chúng ta phải chấp nhận một thực tế: tiếp tục bơi trong ngổn ngang nghị định, thông tư, quyết định chen ngang để khắc phục bất cập, dù đã có luật mới. Muốn sửa luật thì phải chờ cả thập niên!
Trong phiên sáng ngày 5/11, mức giảm phổ biến của giá vàng miếng SJC là 1,2 triệu đồng/lượng đối với cả hai chiều. Trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá mua/bán vàng nhẫn “4 số 9” tại các đơn vị kinh doanh giảm từ 1,4 triệu – 1,5 triệu đồng/lượng mỗi chiều…
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai chữ số (10%) từ năm 2026, Việt Nam cần một lượng vốn khổng lồ, dự kiến khoảng 1.400 tỷ USD hay khoảng 280 tỷ USD/năm trong 5 năm tới. Trong đó, hệ thống tài chính dựa vào ngân hàng tiếp tục được xác định là trụ cột bên cạnh việc phát triển các mô hình mới…
Trong phiên ngày 4/11, giá mua, bán vàng miếng SJC giảm đồng loạt 800 nghìn đồng/lượng mỗi chiều. Đáng chú ý, hai doanh nghiệp chỉ giảm 300 nghìn đồng/lượng với chiều mua nhưng chiều bán giảm mạnh 800 nghìn đồng/lượng…
Tính đến ngày 3/11, giá vàng miếng SJC tăng phổ biến 7,8%, giá vàng nhẫn tăng từ 8,86% - 10,16% so với phiên giao dịch đầu tháng trước (3/10), tăng gấp hơn 2 lần so với mức tăng 3,5% của giá vàng thế giới…
Đối với các dự án công nghệ cao tại vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị ban soạn thảo dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) nghiên cứu bổ sung chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ vay vốn lãi suất 0% cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng số, ưu tiên cấp đất cho khu công nghệ cao.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: