Microsoft, OpenAI và Anthropic đầu tư hàng triệu USD nhằm đào tạo giáo viên sử dụng AI
Nhóm các công ty công nghệ hàng đầu đang hợp tác với hai công đoàn giáo viên để đào tạo 400.000 người dạy từ cấp mẫu giáo đến lớp 12 về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vòng 5 năm tới…

Học viện Quốc gia về Giảng dạy AI (National Academy of AI Instruction), được công bố vào đầu tuần này, là sáng kiến trị giá 23 triệu USD với sự hậu thuẫn của Microsoft, OpenAI, Anthropic, Liên đoàn Giáo viên Hoa Kỳ (American Federation of Teachers - AFT) và Liên đoàn Giáo viên Thành phố New York (United Federation of Teachers). Trong khuôn khổ dự án, nhóm sẽ xây dựng chương trình đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho giáo viên, có thể được triển khai trực tuyến hoặc tại một số cơ sở đào tạo trực tiếp ở thành phố New York, CNN Business đưa tin.
Thông báo được đưa ra trong bối cảnh nhiều trường học, giáo viên và phụ huynh phải vật lộn với câu hỏi liệu có nên đưa AI vào lớp học hay không và nên sử dụng công nghệ như thế nào. Các nhà giáo dục muốn đảm bảo học sinh biết cách sử dụng công nghệ đang làm thay đổi thị trường lao động, đồng thời giúp giáo viên tự động hóa một số nhiệm vụ để có thêm thời gian tương tác với học sinh. Tuy nhiên, AI cũng đặt ra nhiều câu hỏi về đạo đức và tính thực tiễn, đặc biệt là: Nếu học sinh dùng AI để hỗ trợ làm bài tập, còn giáo viên dùng AI để soạn bài hoặc chấm điểm, thì ranh giới giữa việc thúc đẩy học tập và cản trở học tập nằm ở đâu?
Một số trường học đã cấm sử dụng AI trong lớp học, trong khi nhiều trường khác lại tích cực đón nhận công nghệ này. Tại thành phố New York, Sở Giáo dục từng cấm sử dụng ChatGPT trên thiết bị và mạng lưới tại trường học vào năm 2023, nhưng sau đó đã đảo ngược quyết định và thành lập phòng thí nghiệm chính sách về trí tuệ nhân tạo nhằm nghiên cứu tiềm năng của công nghệ.
HỌC VIỆN MỚI ĐẶT MỤC TIÊU TRỞ THÀNH HÌNH MẪU QUỐC GIA VỀ ỨNG DỤNG AI TRONG GIÁO DỤC
Học viện mới được kỳ vọng sẽ tạo ra mô hình quy mô toàn quốc về cách các trường học và giáo viên có thể tích hợp AI vào chương trình và phương pháp giảng dạy, mà không làm tăng thêm gánh nặng hành chính vốn đã đè nặng lên vai nhà giáo.
“AI mang lại tiềm năng to lớn nhưng cũng kèm theo nhiều thách thức — và nhiệm vụ của chúng tôi với tư cách nhà giáo dục là phải đảm bảo AI phục vụ cho học sinh và xã hội, chứ không phải ngược lại”, Chủ tịch AFT Randi Weingarten phát biểu trong thông cáo báo chí. “Học viện sẽ là nơi giáo viên và nhân viên trường học trau dồi kiến thức về AI — không chỉ là cách hệ thống hoạt động, mà còn là cách sử dụng khôn ngoan, an toàn và có đạo đức”.
Chương trình bao gồm nhiều hội thảo, khóa học trực tuyến và buổi đào tạo trực tiếp được thiết kế bởi nhóm chuyên gia AI và giảng viên hàng đầu. Công tác giảng dạy sẽ chính thức bắt đầu từ mùa thu năm nay. Microsoft dự kiến đầu tư 12,5 triệu USD cho sáng kiến đào tạo này trong vòng 5 năm tới. OpenAI cũng đóng góp 10 triệu USD — trong đó có 2 triệu USD dưới dạng hiện vật như quyền truy cập vào hệ thống điện toán. Anthropic lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD chỉ trong năm đầu tiên của dự án, và có thể tăng thêm trong tương lai.
Các công ty công nghệ tham gia dự án cũng có thể hưởng lợi nhờ nhận phản hồi từ giáo viên và có cơ hội đưa công cụ AI của hãng tiếp cận hàng chục nghìn cơ sở giáo dục trên toàn nước Mỹ. Những mối quan hệ hợp tác giáo dục tương tự từng mang lại lợi ích lớn cho nhiều Big Tech trong quá khứ — ví dụ như Chromebook của Google được sử dụng rộng rãi một phần nhờ vào sự phổ biến trong các lớp học.
Ông Chris Lehane, Giám đốc phụ trách vấn đề toàn cầu tại OpenAI, chia sẻ với CNN trong sự kiện ra mắt chương trình ở thành phố New York vào ngày 8/7 rằng các buổi đào tạo sẽ bao gồm cả kiến thức chung về cách hoạt động của hệ thống AI, lẫn hướng dẫn cụ thể về một số công cụ đến từ Microsoft, OpenAI và Anthropic. Ngoài ra, cũng có khả năng sẽ có những sản phẩm AI mới được tạo ra bởi giáo viên hoặc đối tác.
“Làm sao để chúng ta đảm bảo rằng, trong bối cảnh giáo dục từ mẫu giáo đến lớp 12 không ngừng cập nhật, học sinh được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công trong thời đại trí tuệ”, Giám đốc Lehane đặt câu hỏi tại sự kiện. “Và điều này chỉ có thể xảy ra khi giáo viên được trao công cụ để thực hiện các nhiệm vụ cao cả”.