07:00 24/08/2024

Những điều cần biết về công nghệ thanh toán không thu ngân của Amazon

Sơn Trần

Công nghệ "Just walk out" của Amazon cho phép người mua chỉ cần vào cửa hàng, lựa chọn sản phẩm và rời đi mà không cần thực hiện bất cứ hành động thanh toán nào…

Một cửa hàng trong chuỗi Amazon Go ứng dụng công nghệ Just Walk Out.
Một cửa hàng trong chuỗi Amazon Go ứng dụng công nghệ Just Walk Out.

Trong những năm gần đây, Amazon luôn hứng chịu nhiều lời chỉ trích vì cách đối xử với nhân viên, như cáo buộc thay đổi mức lương hay thúc giục nhân viên chạy xe nhanh hơn thay vì ưu tiên an toàn, theo Afro Tech.

Có thể đây không phải là bến đỗ sự nghiệp mơ ước của nhiều người dân Hoa Kỳ, nhưng đối với người tiêu dùng, công ty lại được yêu thích bởi dịch vụ khách hàng thông minh, hiện đại. 

Trước kia, Amazon tiên phong triển khai dịch vụ giao hàng đến tận nhà, dẫn đầu trong lĩnh vực logistic. Giờ đây, với công nghệ Just Walk Out, tùy chọn thanh toán trực tuyến, Amazon đang cách mạng hóa thói quen mua sắm của người tiêu dùng. 

Cụ thể, khách hàng chỉ cần lấy và ra về, không cần xếp hàng ở quầy thu ngân vì giỏ hàng ảo sẽ tự động lập hoá đơn và thanh toán. Nếu thay đổi ý định, khách hàng có thể trả lại mà không mất phí. Ngoài việc tiết kiệm thời gian mua sắm, công nghệ còn là biểu tượng trong ứng dụng AI ngành bán lẻ.

CÔNG NGHỆ JUST WALK OUT LÀ GÌ?

Nơi đầu tiên trên thế giới cung cấp trải nghiệm Just Walk Out là cửa hàng tiện lợi Amazon Go ở Seattle vào năm 2018. Hiện có hơn 100 nhà bán lẻ bên thứ ba trên toàn Hoa Kỳ cho phép mọi người lấy hàng và rời đi mà không cần xếp hàng thanh toán. 

Cho dù quá khứ, hiện tại hay tương lai, người tiêu dùng đều ghét đứng xếp hàng, Phó Chủ tịch Amazon Web Services Just Walk Out Jon Jenkins trả lời báo chí. Ông nói rằng công nghệ này "cực kỳ chính xác", mặc dù đôi khi vẫn có lỗi.

Một bộ phận người tiêu dùng lại bày tỏ sự khó chịu khi dữ liệu cá nhân được thu thập mỗi khi mua sắm. Năm 2022, Saturday Night Live (chương trình truyền hình hài kịch) đã thực hiện tiểu phẩm chế giễu tình huống, khi người mua sắm da đen thực hiện một số động tác trước máy quay Amazon vì sợ bị buộc tội ăn cắp. 

Trước đó, Phó Chủ tịch Jenkins từng khẳng định "bạn không phải sửa đổi hành vi trong cửa hàng theo bất kỳ cách nào để hệ thống hoạt động chính xác".

Vậy, thành tựu khoa học nào đứng sau công nghệ Just Walk Out? 

Theo ông Jenkins, camera và cảm biến trên kệ được tích hợp trí tuệ nhân tạo để quan sát khách hàng đang lấy/trả lại những gì để xác định phí. Tuy nhiên, cảm biến không hoàn toàn đáng tin vì chúng không thể phát hiện sự thay đổi trọng lượng của món đồ nhỏ, nhẹ. 

Thay vào đó, Amazon áp dụng "công nghệ thị giác máy tính và công nghệ học sâu để tạo biên lai khi người mua rời cửa hàng". Công ty thường xuyên cập nhật dữ liệu "video tổng hợp" về "người mua hàng" lấy các mặt hàng và đưa chúng trở lại để AI hiểu thêm.

Bên cạnh đó, tin đồn về 1.000 người ở Ấn Độ làm việc trong dự án công nghệ Just Walk Out, gây xôn xao dư luận hồi tháng tư năm nay. Có ý kiến cho rằng, nhóm nhân viên Amazon này đang theo dõi người mua sắm khi họ lấy hàng, gây ra sự khó chịu rộng rãi. 

Ông Jenkins ngay lập tức phủ nhận, nói rằng: "Hoàn toàn không có việc nhân viên công ty theo dõi người dùng ở cửa hàng trong thời gian thực". Tuy nhiên, ông xác nhận rằng nhân viên có thể được yêu cầu "kiểm tra ngẫu nhiên" giao dịch nếu có vấn đề phát sinh.

CÔNG NGHỆ NGÀY CÀNG ĐƯỢC MỞ RỘNG

Mô hình công nghệ Just Walk Out ngày càng được nhân rộng trên khắp Hoa Kỳ.
Mô hình công nghệ Just Walk Out ngày càng được nhân rộng trên khắp Hoa Kỳ.

Tính đến tháng 4/2024, có 140 cửa hàng bên thứ ba sử dụng công nghệ Just Walk Out của Amazon. Trong đó, phần lớn cửa hàng nằm ở sân bay, sân vận động, công viên, bệnh viện và trường học. Con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm nay. 

Hiện tại, sân vận động Lumen Field ở Seattle (sân nhà của Seahawks và Sounders) có chín địa điểm trang bị trải nghiệm mua sắm AI. Ông Zach Hensley, Phó Chủ tịch Seahawks kiêm Tổng Giám đốc Lumen nói với USA Today: "Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho người hâm mộ đồ ăn nhẹ, đồ uống và đưa họ trở lại chỗ ngồi càng nhanh càng tốt".

Một số đối thủ cạnh tranh cũng nhảy vào cuộc đua, tung ra ứng dụng quét và đi, cho phép người mua sắm quét hàng hoá và thanh toán ngay trên điện thoại. Công ty Grabango công bố quan hệ đối tác với Aldi hồi đầu năm nay, chính thức khai trương địa điểm mua sắm thông minh ở Aurora, tiểu bang Illinois, với mong muốn giúp cuộc sống khách hàng dễ dàng hơn.

Grabango giải thích trong thông cáo báo chí: "Công nghệ, sử dụng thị giác máy tính để xác định và theo dõi mọi mặt hàng, cho phép người mua sắm rời đi mà không cần xếp hàng chờ đợi". 

Ngoài ra, công nghệ tương tự đang được áp dụng tại một số cửa hàng Circle K và Chevron trên khắp Hoa kỳ.

TƯƠNG LAI CÔNG NGHỆ JUST WALK OUT

Mặc dù vẫn tự tin vào công nghệ Just Walk Out, nhưng gã khổng lồ mua sắm đã thực hiện một số thay đổi đáng chú ý khi triển khai. Bốn tháng trước, công ty quyết định hoán đổi hệ thống AI với xe đẩy thông minh Amazon Dash tại 40 cửa hàng tạp hóa Amazon Fresh. Công nghệ này hiển thị giá trên màn hình trước khi khách hàng rời đi, giúp giảm thiểu lỗi và tăng mức độ hài lòng của khách hàng. 

Trong trường hợp tính phí không chính xác, đối tác bên thứ ba sẽ sử dụng Just Walk Out để hoàn tiền, nhưng nếu lỗi xảy ra ngay tại cửa hàng Amazon, khách hàng có thể dễ dàng gửi yêu cầu từ ứng dụng.

Có vẻ, mô hình thanh toán không tiếp xúc hoạt động hiệu quả hơn trong cửa hàng nhỏ. Còn với các cửa hàng lớn, người tiêu dùng sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu họ biết chính xác số tiền phải trả trước đi rời đi.