
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Linh Đan
04/08/2015, 08:27
Phó tổng thanh tra Chính phủ nói việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn còn mang tính hình thức
“Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng chưa thực sự hiệu quả, do luật không theo kịp sự phát triển của kinh tế thị trường, do việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn còn mang tính hình thức và việc chứng minh nguồn gốc tài sản khó khăn...”, theo ông Lê Tiến Hào, Phó tổng thanh tra Chính phủ.
Cần sửa Luật Phòng chống tham nhũng
Thưa ông, thời gian này Thanh tra Chính phủ có nhận được nhiều đơn thư tố cáo tình trạng tham nhũng trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức không?
Hiện nay, đang diễn ra đại hội Đảng cấp cơ sở nên Thanh tra Chính phủ chưa nhận được các đơn thư liên quan. Hơn nữa, theo phân cấp thì chủ yếu là cấp tỉnh, cấp bộ giải quyết.
Nhưng tôi chắc cũng như các lần đại hội trước, tới đây đơn thư khiếu nại, tố cáo lên Thanh tra Chính phủ sẽ tăng lên.
Có ý kiến cho rằng, dù chúng ta đã có Luật Phòng chống tham nhũng và rất nhiều văn bản pháp lý liên quan để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhưng dường như vẫn chưa đủ, thưa ông?
Đúng là như vậy. Mặc dù chúng ta đã có Luật Phòng chống tham nhũng và các quy định khác nhưng theo tôi chưa đầy đủ, vì đối với sự phát triển liên tục về kinh tế - xã hội thì luật pháp phải có sự thay đổi phù hợp.
Do đó, việc sửa Luật Phòng chống tham nhũng sau 10 năm thực hiện là rất quan trọng để chúng ta đánh giá thực tiễn thực hiện luật, vừa đánh giá phù hợp với giai đoạn phát triển thì mới có giải pháp đúng đắn, phù hợp.
Khi tiến hành tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống tham nhũng tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ cố gắng đánh giá chính xác những bất cập hiện tại để xây dựng chính sách tốt hơn, giúp việc phòng chống tham nhũng có chuyển biến tích cực hơn.
Dư luận đang rất quan tâm đến công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, đặc biệt là việc thu hồi tài sản tham nhũng. Tuy nhiên tỷ lệ tài sản tham nhũng thu hồi lại rất thấp, theo ông nguyên nhân do đâu?
Việc thu hồi tài sản tham nhũng thấp có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là pháp luật chưa hoàn thiện. Không chỉ Luật Phòng chống tham nhũng mà nhiều luật khác, như Bộ luật Dân sự đều có quy định liên quan đến việc thu hồi tài sản tham nhũng nhưng lại vướng các quy định về quyền tài sản, quyền công dân.
Đây là vấn đề Luật Dân sự phải bàn và Luật Phòng chống tham nhũng tới đây chắc chắn phải sửa đổi, quy định cụ thể, để đạt mục đích thu hồi nhiều nhất tài sản tham nhũng.
Trong công tác kiểm soát chung về tài sản thu nhập, chúng ta mới kiểm soát được tài sản thu nhập của công chức và của những người có chức vụ quyền hạn, chứ chưa kiểm soát được thu nhập của toàn xã hội, nên tài sản tham nhũng tẩu tán thì không nắm được.
Khi phát hiện tham nhũng, việc thu hồi tài sản tham nhũng gặp nhiều khó khăn, kể cả mặt pháp luật và thực tiễn.
Chúng ta mới thành lập Ban Chỉ đạo cấp Chính phủ về tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng và tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành tổng kết. Sau khi tổng kết, chúng ta mới đưa ra được các giải pháp khả thi, trong đó chú trọng xác minh tài sản, nếu không thì không hiệu quả.
Thời gian vừa qua, việc công khai bản kê khai tài sản có mức độ, chủ yếu trong nội bộ cơ quan là chính nên hiệu quả chưa cao. Theo tôi, thời gian tới sẽ phải công khai rộng rãi việc kê khai tài sản, thu nhập cán bộ, công chức.
Thanh tra Chính phủ đã trình đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn và sẽ đưa vào Luật Phòng, chống tham nhũng các quy định nhằm tăng cường kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.
Phòng, chống tham nhũng cả trong lĩnh vực tư nhân
Hiện nay trách nhiệm chứng minh nguồn gốc tài sản có phải là tài sản tham nhũng hay không đang thuộc về các cơ quan tố tụng, trong thực tế lại rất khó vì chúng ta chưa quản lý được thu nhập của toàn xã hội. Hướng sửa đổi Luật Phòng chống tham nhũng có “đẩy” trách nhiệm chứng minh tài sản sang phía người phạm tội tham nhũng hay không, thưa ông?
Việc chứng minh nguồn gốc tài sản thuộc trách nhiệm của cả hai phía, cơ quan tố tụng và người bị điều tra về tội tham nhũng. Không nên hiểu là ai cũng phải chứng minh nguồn gốc tài sản, mà chỉ những người bị điều tra về dấu hiệu phạm tội tham nhũng.
Họ phải chứng minh được khối tài sản đó có nguồn gốc từ đâu, và cả cơ quan tố tụng sẽ chứng minh tài sản tham nhũng để ở đâu.
Tiêu cực trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức hiện đang gây bức xúc cho xã hội, ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
Sự tiêu cực trong tuyển dụng công chức thời gian qua là có, và có hai yếu tố tác động đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm công chức. Đó là sự can thiệp của người có thẩm quyền và việc tặng quà, tiền hay có người thân quen. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang đề ra nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất việc này.
Chúng ta cũng đã đưa ra rất nhiều biện pháp trong thi tuyển công chức, tuyển dụng cán bộ để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng trong công tác này.
Tại sao đến nay, chúng ta chưa có quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực tư nhân, thưa ông?
Trên thực tế, chúng ta đã nói có tham nhũng trong khu vực tư nhân, nhưng chưa có quy định về vấn đề này. Việc đưa ra quy định pháp luật thì phải có thực tiễn và cần nghiên cứu cụ thể.
Tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ đề xuất đưa quy định phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư nhân vào trong luật.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: