17:15 08/03/2023

Tesla được bật đèn xanh, Malaysia đã sẵn sàng với xe điện?

Nguyễn Hà

Tuần trước, Bộ Công nghiệp & Thương mại Quốc tế (MITI) tại Malaysia thông báo rằng Tesla đã được bật đèn xanh để thiết lập sự hiện diện của mình tại quốc gia này…

Gã khổng lồ xe điện của Mỹ là đơn vị đầu tiên đăng ký chương trình Global Leaders về xe điện chạy bằng pin (BEV) tại Malaysia, điều này có nghĩa là Tesla sẽ sớm thiết lập mạng lưới bán hàng, dịch vụ và trạm sạc pin tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trên thực tế, Bộ Công nghiệp & Thương mại Quốc tế (MITI) cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tesla thông qua sáng kiến ​​BEV Global Leaders, nhằm thúc đẩy nhu cầu tại thị trường địa phương cũng như sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái để hỗ trợ EV.

Bộ trưởng Zafrul Aziz của MITI chia sẻ rằng Malaysia sẽ tận dụng chiến lược hệ sinh thái điện và điện tử để biến quốc gia này thành điểm đến đầu tư ưa thích cho công nghệ liên quan đến phương tiện di chuyển bằng điện. “Tesla sẽ thành lập trụ sở chính, trung tâm dịch vụ & trải nghiệm Tesla và mạng lưới Supercharger, đồng thời tạo ra công việc lành nghề và được trả lương cao hơn cho người Malaysia”, Zafrul cho biết trong một tweet vào ngày 1/3.

Tin tức này cũng kích hoạt đà mua đối với các cổ phiếu liên quan đến xe điện trong nước, báo hiệu sự sôi động của thị trường về việc có một thương hiệu xe điện lớn như vậy hiện diện ở Malaysia. Trong quá khứ vào tháng 5/2022, Tesla cho biết họ sẵn sàng thiết lập mạng bộ sạc Supercharger DC ở Malaysia, các khách hàng chính thức của Tesla ở Thái Lan và Singapore sẽ được hưởng lợi nhờ điều này.

Mặc dù việc  Tesla nhập cảnh chính thức vào Malaysia đã được xác nhận, nhưng mốc thời gian và những chiếc xe Tesla nào sẽ cập bến quốc gia này đầu tiên vẫn chưa được xác định. Dựa trên các xu hướng trước đó, những mẫu xe giá cả phải chăng nhất của thương hiệu bao gồm Model 3 và Model Y có thể được đưa vào danh sách những chiếc xe đầu tiên cập bến. Ngay cả tại Thái Lan, hai mẫu EV đó là những mẫu đầu tiên được tung ra thị trường vào cuối năm ngoái với nhiều phiên bản.

TẠI SAO GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG MALAYSIA LÀ MỘT ĐỘNG THÁI KỊP THỜI CỦA TESLA?

Tesla đã liên tục mở rộng dấu ấn toàn cầu của mình kể từ khi bắt đầu bán BEV cách đây nhiều năm. Ngoài thị trường chính là Bắc Mỹ, công ty đã mở rộng sang nhiều nước châu Âu. Chỉ trong mười năm qua, Tesla đã thiết lập hơn 4.500 địa điểm trên toàn thế giới, với trung bình chín trạm sạc nhanh tại mỗi địa điểm.

Sự hiện diện của Tesla phần lớn là ở Bắc Mỹ và tại châu Á, hầu hết mới chỉ ở Trung Quốc. Trong vài năm gần đây, gã khổng lồ xe điện đã bắt đầu tìm kiếm thị trường ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước khi bắt đầu bán hàng chính thức tại Singapore vào giữa năm 2021 và bắt đầu ở Thái Lan trong năm nay. Trong khi đó, tại Malaysia, số lượng xe Tesla được các nhà nhập khẩu tư nhân bán ra rất hạn chế.

Tuy nhiên, việc không có sự hiện diện chính thức nghĩa là hoạt động hỗ trợ sau bán hàng, một phần quan trọng với khách hàng, không được triển khai thuận lợi.

Mặc dù Malaysia đã có một công ty con ở Penang xử lý các hoạt động hỗ trợ văn phòng, bao gồm cả tài chính, nhưng kể từ năm 2017 công ty này đã không ghi nhận bất kỳ doanh số bán lẻ nào. Điều này chỉ ra rằng, sau khi thiết lập sự hiện diện ở Malaysia, Tesla có thể lấp đầy khoảng cách giữa Malaysia với Singapore và Thái Lan bằng trạm sạc Superchargers. Các chủ sở hữu Tesla có thể lái xe từ mũi phía nam của bán đảo Malaysia đến Bangkok mà vẫn đảm bảo có đủ điện để di chuyển. Hãng xe sang Porsche cũng làm điều tương tự tại ba quốc gia Đông Nam Á này.

Ngoài ra, Malaysia gần đây đã gia hạn miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) thêm một năm nữa cho đến ngày 31/12/2025. Chính phủ Malaysia cũng miễn thuế thu nhập 100% cho các nhà sản xuất thiết bị sạc EV từ năm 2023 đến 2032. Những nhà sản xuất đó cũng sẽ được trợ cấp 100% thuế đầu tư trong 5 năm.

KHẢ NĂNG CHI TRẢ VẪN LÀ MỘT RÀO CẢN

Trong số tất cả những thách thức trong quá trình điện khí hóa phương tiện giao thông ở Malaysia, có một câu hỏi được đưa ra là: Liệu ngành công nghiệp xe điện có thể áp dụng đại trà? Miễn thuế hoàn toàn cho xe điện là một cách thúc đẩy nhu cầu tuyệt vời, nhưng nguồn cung xe điện giá cả phải chăng vẫn là một vấn đề. Ngay từ đầu, chi phí sản xuất đắt đỏ và tình trạng thiếu hụt bán dẫn toàn cầu đã khiến các công ty không thể bán sản phẩm rẻ hơn trên thị trường.

Lấy Tesla làm ví dụ, ngay cả khi phạm vi giá cả phải chăng nhất của xe điện Tesla ở Malaysia khoảng từ 250.000 đến 330.000 RM (Ringgit Malaysia) thì vẫn khác xa so với mức mà tầng lớp trung lưu Malaysia cho là hợp túi tiền. Gần đây, Tesla chia sẻ ý định cắt giảm một nửa chi phí lắp ráp trong các thế hệ ô tô tương lai, giám đốc điều hành Elon Musk vẫn chưa tiết lộ khi nào công ty sẽ ra mắt một chiếc xe điện với giá cả phải chăng.

Đối với Malaysia, những xôn xao về việc gã khổng lồ EV gia nhập thị trường có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, vì điều này sẽ chỉ giải quyết một thị trường ngách chứ không phải đại chúng. Cho đến lúc đó, quốc gia này sẽ cần nhiều người chơi xe điện hơn thâm nhập vào thị trường để tạo ra một thị trường cạnh tranh hơn và cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hợp lý hơn.