16:40 03/10/2023

Từ sản phẩm đến giải pháp: Sự chuyển đổi quan trọng trong công nghệ y tế

Bảo Ngọc

Thị trường med-tech đang phát triển từ cung cấp phần cứng tiên tiến sang cung cấp giải pháp chăm sóc bệnh nhân toàn diện. Sự thay đổi này ảnh hưởng đến cách các công ty công nghệ y tế giải quyết bài toán phát triển sản phẩm, hợp tác và sử dụng dữ liệu…

Ngành công nghiệp med-tech (công nghệ y tế) đang trải qua quá trình chuyển đổi đáng kể. Sau khi tập trung phát triển danh mục phần cứng tiên tiến thế hệ mới, lĩnh vực này đang chuyển hướng sang các sản phẩm kỹ thuật số toàn diện, theo Healthcare IT News.

Biểu hiện rõ nhất cho sự thay đổi này, sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) trong thị trường chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ CAGR lên tới hơn 30% cho đến năm 2030.

ĐIỀU GÌ THÚC ĐẨY SỰ THAY ĐỔI?

Ba động lực chính đang thúc đẩy sự thay đổi trong ngành chính là: áp lực lợi nhuận, khả năng cạnh tranh và nhu cầu từ bệnh nhân ngày càng cao.

Thách thức khi phải đáp ứng kỳ vọng của các bên liên quan trong bối cảnh thị trường trì trệ và lợi nhuận sụt giảm đã kích thích nhu cầu đổi mới. Trong khi ngành công nghiệp này đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kể về thiết bị phần cứng, tiềm năng chưa được khai thác của phần mềm, đặc biệt là mảng thuật toán AI, được nhiều chuyên gia quan tâm. Việc chuyển đổi phần mềm sang các giải pháp kỹ thuật số có thể mang lại tiềm năng lợi nhuận chưa từng có.

Mặt khác, sự cạnh tranh trong thị trường công nghệ y tế đang ngày càng gia tăng. Nghiên cứu năm 2022 của HealthXL cho thấy những gã khổng lồ công nghệ như Alphabet, Microsoft, Amazon và Apple đều đầu tư đáng kể vào lĩnh vực. Thương vụ Amazon mua lại One Medical trị giá 3,9 tỷ USD vào năm ngoái nhấn mạnh xu hướng này, đánh dấu bước ngoặt chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm, tích hợp chăm sóc trực tiếp và từ xa phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của người bệnh.

HỖ TRỢ BỆNH NHÂN TOÀN DIỆN VỚI DỮ LIỆU VÀ KỸ THUẬT SỐ

Với mục tiêu cao cả là cung cấp thiết bị tốt nhất để nâng cao trải nghiệm của cả bệnh nhân và bác sĩ đòi hỏi các giải pháp tích hợp, giải quyết nhu cầu một cách toàn diện, ngoài phần cứng. Ví dụ, trợ lý ảo Eric, một dự án thí điểm chung của Bệnh viện Gemelli và Olympus, hỗ trợ bệnh nhân trước và sau khi thực hiện nội soi.

Theo ông Mike Ryan, người đứng đầu mảng kinh doanh sức khỏe kỹ thuật số của Olympus, kết nối phần cứng là chìa khóa quan trọng. "Không giống như các giải pháp thường thấy trong thế giới phần cứng công nghệ y tế, kết nối và tính linh hoạt trong không gian kỹ thuật số rất quan trọng. Các kết nối mạnh mẽ thông qua API được xác định rõ ràng và bộ công cụ phát triển phần mềm hàng đầu đòi hỏi tận dụng công nghệ tân tiến như AI", ông Ryan nhận định.

Các giải pháp kỹ thuật số có thể đơn giản hóa tác vụ, cải thiện năng lực chăm sóc bệnh nhân và cung cấp hỗ trợ theo thời gian thực cho bác sỹ điều trị, chẳng hạn như ứng dụng phát hiện polyp tự động hoặc Endoeye-3D cung cấp hỗ trợ điều hướng trong phẫu thuật nội soi.

Dữ liệu thông minh cũng có tiềm năng cách mạng hóa toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe, ví dụ sử dụng dữ liệu để xác định chính xác bệnh nhân ung thư đại trực tràng có nguy cơ cao, đảm bảo bệnh nhân được ưu tiên nội soi. Kết hợp với thiết lập lịch trình điều trị hiệu quả, dữ liệu giúp phân bổ nguồn lực tối ưu hóa cho những người bệnh cần nhất.

TƯƠNG LAI: ĐỔI MỚI NHANH CHÓNG

Chu kỳ phát triển, vận hành và tích hợp nhanh chóng là rất cần thiết để cải thiện khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ông Benjamin Wilhelm, người đứng đầu khối quan hệ đối tác toàn cầu tại Olympus Digital Health, nhìn thấy cơ hội tăng tốc rõ ràng trong triển khai công nghệ sức khỏe kỹ thuật số.

"Nhiều công ty từ một số ngành công nghiệp khác nhau đang hợp tác để kết nối các bước nhỏ thành quy trình chăm sóc sức khỏe liền mạch. Quan hệ đối tác giữa các công ty công nghệ y tế và những tổ chức đột phá kỹ thuật số sẽ xác định biên giới cạnh tranh tiếp theo và là một con tàu cao tốc đưa giải pháp kỹ thuật số toàn diện đến bệnh nhân", ông Wilhelm nhận xét.

Kết nối với người dùng và các tổ chức chăm sóc sức khỏe trong suốt quá trình phát triển công nghệ là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng của bệnh nhân.

Ông Jakob Garrow, phụ trách sản phẩm toàn cầu tại Olympus Digital Health, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết nối với khách hàng. "Phát triển thành công các giải pháp kỹ thuật số đòi hỏi các nhóm tập trung vào kết quả lặp lại liên tục, duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng để tiếp nhận và thực hiện phản hồi", vị lãnh đạo giải thích.