
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Nguyễn Lê
23/10/2016, 16:27
Một số vị đại biểu Quốc hội đã nhắc đến cái tên Vinalines như một điển hình “bết bát” của doanh nghiệp Nhà nước
Vẫn như nhiều năm trước, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) tiếp tục dẫn đầu bảng lỗ năm 2015 với 3.346,273 tỷ đồng.
Con số thua lỗ này được Chính phủ báo cáo Quốc hội, trong tổng thể hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp năm 2015.
Với kết quả như trên, ít nhất là liên tục 3 năm, từ 2013-2015, Vinalines đều chiếm giữ ngôi đầu về thua lỗ.
Năm 2013, doanh nghiệp này đứng đầu bảng lỗ với 6.958,4 tỷ đồng, năm 2014 vẫn lỗ 3.478 tỷ đồng.
Sáng 22/10, thảo luận tại tổ về tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có trọng tâm về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, một số vị đại biểu Quốc hội đã nhắc đến cái tên Vinalines như một điển hình “bết bát” của doanh nghiệp Nhà nước, làm xói mòn lòng tin cuả nhân dân.
Có vị còn đề nghị nên cho những doanh nghiệp tương tự như vậy được “chết”, không nên lâu lâu bơm thêm tí “sữa” để rồi ngắc ngoải.
Cũng khá quen thuộc trong bảng lỗ của các tập đoàn, tổng công ty còn là Tổng công ty Lương thực Miền Nam - lỗ 1.062,833 tỷ đồng, Tổng công ty 15 (Bộ Quốc phòng) - lỗ718,209 tỷ đồng; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - lỗ 72,199 tỷ.
Trong danh sách lỗ, còn có Tổng công ty Cà phê Việt Nam (399,316 tỷ đồng), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (113,621 tỷ đồng); Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện - VTC (102,801 tỷ đồng); Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (69,188 tỷ đồng)...
Chính phủ cũng báo cáo chi tiết lỗ lũy kế của các công ty mẹ. Cụ thể, Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực Miền Nam 959,327 tỷ đồng. Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam 363,031 tỷ đồng. Công ty mẹ - Tổng công ty 15 (Bộ Quốc phòng) 189,415 tỷ đồng.
Lỗ của Công ty mẹ - Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC là 121,872 tỷ đồng, của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là 121,362 tỷ đồng.
Công ty mẹ - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội lỗ 69,188 tỷ, Công ty mẹ - Tổng công ty Vật tư nông nghiệp lỗ 57,844 tỷ, Công ty mẹ - Tổng công ty Cơ khí Xây dựng là 29,659 tỷ đồng và Công ty mẹ - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn lỗ 0,432 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Chính phủ, sau quá trình tái cơ cấu, bước đầu một số tập đoàn, tổng công ty đã hoạt động có hiệu quả và bù đắp lỗ lũy kế của các năm trước, như Tổng công ty Xăng dầu quân đội đạt 267 tỷ đồng, Tổng công ty Cà phê Việt Nam đạt 131 tỷ đồng, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện - VTC đạt 123 tỷ đồng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đạt 79 tỷ đồng, Tổng công ty Lương thực Miền Nam đạt 26 tỷ và Tổng công ty Cơ khí Xây dựng đạt 47 tỷ đồng.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: