
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Nguyên Vũ
04/10/2018, 11:31
Trong 59 mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế có 25% dự kiến hoàn thành, 34% có khả năng hoàn thành và 41% mục tiêu khó hoàn thành.
 
                                            Trong 59 mục tiêu cơ cấu lại nền kinh tế có 25% dự kiến hoàn thành, 34% có khả năng hoàn thành và 41% mục tiêu khó hoàn thành.
Đó là đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong một báo cáo mới phát hành về tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
Đây là một trong những nội dung sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ sáu, dự kiến khai mạc ngày 22/10 tới.
Đánh giá chung, cơ quan báo cáo nhận định, việc cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng đã đạt được một số kết quả bước đầu. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện theo hướng giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, tăng đóng góp của khoa học công nghệ.
Cơ cấu lại ba lĩnh vực trọng tâm đã đạt được một số kết quả, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các kênh phân bổ nguồn lực của nền kinh tế. Tốc độ trăng trưởng của các ngành kinh tế tiếp tục được cải thiện, dựa nhiều hơn vào năng suất lao động.
Về kết quả thực hiện cụ thể, với nhiều nội dung báo cáo đều phân ra mục tiêu định lượng và mục tiêu định tính với ba đánh giá: hoàn thành, cần giải pháp thúc đẩy hoàn thành, khả năng hoàn thành.
Mục tiêu về chất lượng tiến triển chậm
Bên cạnh đầu tư công, các tổ chức tín dụng thì doanh nghiệp nhà nước cũng được xác định là một trong ba trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế.
Tuy nhiên, những băn khoăn không chỉ về tiến độ mà còn về chất lượng của tái cơ cấu khu vực này thường xuyên được nêu tại diễn đàn Quốc hội.
Theo báo cáo, nghị quyết 24 của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 và các nghị quyết liên quan đã xác định 9 mục tiêu chính về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước đến 2020.
Mục tiêu duy nhất đã hoàn thành là trong năm 2018, thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước.
Hai mục tiêu được đánh giá khả năng hoàn thành, một là cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (đến 2020 còn 103 doanh nghiệp). Hai là thu về tối thiểu 250.000 tỷ đồng từ cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Trong 6 mục tiêu cần giải pháp thúc đẩy hoàn thành có xử lý dứt điểm các dự án doanh nghiệp nhà nước kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Báo cáo nêu rõ, đề án xử lý 12 dự án thua lỗ đã được ban hành, tuy nhiên thiếu nguồn lực và cơ chế thực hiện.
Tương tự, mục tiêu nâng cao một bước quan trọng hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng không nhận được đánh giá khả quan. Khi mà so với 2015, tổng tài sản của doanh nghiệp nhà nước năm 2016 tăng 3,5%, trong khi tổng doanh thu giảm 1%, lợi nhuận trước thuế giảm 14%.
Các mục tiêu về chất lượng của quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, theo báo cáo, đang tiến triển chậm. Mô hình quản trị doanh nghiệp chậm được đổi mới, tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ ở các công ty cổ phần còn cao, chất lượng cổ phần hoá và thoái vốn chưa đáp ứng kế hoạch đề ra...
Lãng phí, thất thoát chưa được giải quyết triệt để
Với tái cơ cấu đầu tư công, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết kết quả thực hiện đến nay có 1 mục tiêu dự kiến hoàn thành, 4 mục tiêu khả năng hoàn thành và 2 mục tiêu cần giải pháp thúc đẩy để hoàn thành.
Các mục tiêu có khả năng hoàn thành chủ yếu liên quan đến nhiệm vụ nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động đầu tư công, cắt giảm cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải và nợ đọng xây dựng cơ bản.
Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ, tình trạng lãng phí, thất thoát, chi chưa đúng chế độ, chính sách, không bố trí đủ nguồn vốn, chất lượng công trình thấp trong đầu tư và xây dựng chưa được giải quyết triệt để.
Các dự án đầu tư theo hình thức PPP chưa thu hút được nguồn vốn nước ngoài và còn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn tín dụng, chưa phù hợp với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông và giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Đánh giá sơ bộ, mục tiêu tạo đột phá thu hút nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước theo hình thức PPP cần giải pháp thúc đẩy để hoàn thành.
Ở trọng tâm còn lại, tái cơ cấu tổ chức tín dụng có ba 3/6 mục tiêu cần giải pháp thúc đẩy để hoàn thành. Một là giảm tỷ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng xuống mức dưới 3%. Hai là từng bước xử lý và xoá bỏ tình trạng đầu tư chéo và sở hữu có tính chất thao túng, chi phối trong các tổ chức tín dụng có liên quan. Và ba là giảm lãi suất cho vay trung bình trong nước có tính cạnh tranh so với mức lãi suất cho vay trung bình trong nhóm ASEAN - 4.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Nhân chuyến thăm chính thức, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Anh đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, theo đó tăng cường hợp tác trên 6 trụ cột chính...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Ông Tony Blair nhấn mạnh Viện Tony Blair sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Viện có thế mạnh như tư vấn chính sách về xây dựng trung tâm tài chính, chuyển đổi số, chiến lược năng lượng xanh, thu hút đầu tư chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: