5 cách startup công nghệ Đông Nam Á có thể áp dụng để duy trì tính cạnh tranh
Các startup công nghệ ở Đông Nam Á đang có sự tăng trưởng bùng nổ, được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu đang phát triển, mức độ thâm nhập internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng cũng như sự ưu đãi của chính phủ…
Môi trường năng động tại Đông Nam Á tạo điều kiện thuận lợi cho việc thúc đẩy sự đổi mới, với các công ty khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực như công nghệ tài chính và thương mại điện tử đang giải quyết các thách thức trong khu vực và phát triển các giải pháp có tiềm năng toàn cầu.
Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, các doanh nghiệp này phải đối mặt với những thách thức như nguồn vốn cạn kiệt, lạm phát do giá dầu tăng và xung đột quốc tế. Nếu muốn duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp phải có khả năng thích ứng với tình hình kinh tế đang thay đổi để nâng cao sự ổn định của mình. Liên tục tham gia sâu hơn vào thị trường địa phương và đa dạng hóa phạm vi tiếp cận cũng có thể giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro liên quan đến áp lực tài chính toàn cầu.
NHỮNG THÁCH THỨC KINH TẾ MÀ CÁC CÔNG TY KHỞI NGHIỆP CÔNG NGHỆ Ở ĐÔNG NAM Á PHẢI ĐỐI MẶT
Bất chấp bối cảnh khởi nghiệp công nghệ đang phát triển mạnh ở Đông Nam Á, khu vực này vẫn phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể ảnh hưởng đến quỹ đạo tăng trưởng. Điểm mấu chốt trong số này là chi phí ngày càng tăng của các mặt hàng toàn cầu như thực phẩm và năng lượng, bên cạnh đó cuộc xung đột gần đây ở Trung Đông giữa Iran và Israel đã làm trầm trọng thêm những khó khăn ấy.
Căng thẳng địa chính trị đe dọa sự thịnh vượng của khu vực, đặc biệt là mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Những tác động bất lợi của chính sách bảo hộ đã làm tăng thêm tất cả những thách thức mà các nước trong khu vực đang phải đối mặt. Tuy nhiên, Đông Nam Á đã nhận được một số lợi ích từ sự tách biệt kinh tế dần dần giữa Trung Quốc và Mỹ, khi các nhà sản xuất chuyển một số hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan và bị ghi danh sách đen.
Ngoài ra, một lượng đầu tư đáng kể đã chảy vào các quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore, Việt Nam, Malaysia và Indonesia trong hai năm qua. Dưới đây là 5 cách khác nhau mà các công ty khởi nghiệp có thể duy trì tính cạnh tranh.
ĐỔI MỚI ĐỂ PHÁT TRIỂN
Ngành công nghệ siêu cạnh tranh đòi hỏi sự đổi mới và thích ứng liên tục để các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Trước tình trạng suy thoái kinh tế, việc áp dụng các mô hình kinh doanh linh hoạt và tinh gọn là điều bắt buộc đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ. Chiến lược này liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao, hiểu rõ động lực thị trường và đảm bảo sự mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, bao gồm cả chuỗi cung ứng.
DỰ TÍNH KINH PHÍ
Phân tích khả năng sinh lời của doanh nghiệp với sự nhấn mạnh vào hiệu quả chi phí là rất quan trọng khi việc huy động vốn trở nên khó khăn. Các dự án kinh doanh mới nên nắm bắt mọi cơ hội tài trợ và tập trung vào việc mở rộng đường băng tài chính của mình bằng cách giảm thiểu chi tiêu.
Ví dụ: nguồn vốn đầu tư mạo hiểm bắt đầu giảm trong quý I/2022, tổng số tiền huy động được giảm 13% so với quý IV/2021. Điều này cho thấy các ngân hàng và nhà đầu tư mạo hiểm ít sẵn sàng cung cấp vốn hơn, dẫn đến ít quỹ tròn hơn.
TẬN DỤNG CƠ HỘI THỊ TRƯỜNG
Tận dụng các cơ hội thị trường khu vực cũng rất quan trọng do điều kiện thị trường trong tương lai không chắc chắn. Điều cần thiết là phải giảm chi phí, bảo toàn vốn tích lũy và đảm bảo đủ nguồn tài chính để chống chọi với những đợt suy thoái, có thể kéo dài từ 12 đến 24 tháng.
Ngoài ra, việc khám phá các thị trường mới nơi nhu cầu chưa được khai thác mang lại những cơ hội và lợi thế tăng trưởng đáng kể. Ví dụ, một công ty khởi nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống có thể xác định tiềm năng mở rộng sang thị trường thực phẩm tươi, nơi nhu cầu của người tiêu dùng cao nhưng ngành hiện tại chưa đáp ứng đầy đủ. Cách tiếp cận này cho phép các công ty khởi nghiệp tận dụng các lĩnh vực mới có tiềm năng tăng trưởng đáng kể.
TĂNG CƯỜNG THỎA THUẬN HỢP TÁC
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giúp tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và khả năng hoạt động của các doanh nghiệp. Chẳng hạn như Grab, gã khổng lồ về dịch vụ gọi xe có trụ sở tại Singapore, hợp tác với Booking Holdings, công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ lưu trú trực tuyến và Thương mại điện tử du lịch. Thông qua quan hệ đối tác, các thương hiệu của Booking Holdings có thể cung cấp dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu thông qua ứng dụng của họ, được hỗ trợ bởi Grab. Ngược lại, người tiêu dùng Grab sẽ có cơ hội đặt phòng trên toàn cầu thông qua Booking.com và agoda.
NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ NHÂN VIÊN
Đầu tư vào việc nuôi dưỡng và nâng cao kỹ năng của nhân tài cũng rất quan trọng để duy trì lợi thế cạnh tranh. Lực lượng lao động được đào tạo tốt và nhanh nhẹn cho phép các công ty khởi nghiệp đổi mới liên tục, cải thiện việc cung cấp dịch vụ và thích ứng hiệu quả với những tiến bộ công nghệ. Hiện tại, nhu cầu của các công ty khởi nghiệp về nhân viên có kỹ năng công nghệ cao đang tăng nhanh, với dự đoán năm 2030 toàn cầu sẽ thiếu hụt nhân tài công nghệ.
Khi các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á áp dụng những chiến lược này, họ không chỉ tự khẳng định mình có thể tồn tại trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu mà còn phát triển mạnh về lâu dài. Việc khai thác các thị trường mới có thể cho phép các doanh nghiệp phản ứng một cách hiệu quả trước những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Niềm tin của nhà đầu tư có thể sẽ được cải thiện khi tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp có tiến triển.
Mặc dù suy thoái đặt ra những thách thức to lớn nhưng chúng cũng mang lại cơ hội cho sự tăng trưởng và chuyển đổi. Các công ty khởi nghiệp có thể vượt qua các điều kiện đầy thách thức bằng cách tận dụng sự linh hoạt, hiệu quả, hợp tác khu vực, quan hệ đối tác chiến lược và phát triển nhân tài.