Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu về tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1
Năm 2009 là năm mở cửa hoàn toàn cho đầu tư nước ngoài về thương mại bán lẻ.
Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng là một chỉ báo quan trọng, nó phản ánh sức mua có khả năng thanh toán của dân cư, tác động đến giá cả, tác động đến tiêu thụ và do đó tác động đến tăng trưởng kinh tế.
Hơn nữa, trong điều kiện xuất khẩu gặp khó khăn về thị trường, giá cả, thanh toán, thì tiêu thụ trong nước là giải pháp quan trọng hàng đầu để thực hiện mục tiêu ưu tiên ngăn chặn suy giảm kinh tế.
Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê về tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1, có thể rút ra một số nhận xét đáng lưu ý.
Thứ nhất
, tính theo giá thực tế, trừ một số loại hình (tập thể, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài) lĩnh vực đã thực hiện một số chính sách an sinh xã hội, trong đó có hỗ trợ 200 nghìn đồng/người cho các hộ nghèo ăn Tết với tổng số tiền lên đến khoảng 3.800 tỷ đồng...
Thứ hai
, nếu loại trừ yếu tố tăng giá tiêu dùng (bình quân tháng 1 năm nay tăng 17,48% so với cùng kỳ năm trước), thì tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%.
Con số 8,2% này được nhìn từ hai mặt.
Mặt thứ nhất là so sánh với tốc độ tăng trưởng kinh tế, thì đây là một con số khá cao, do đó việc quay về khai thác thị trường trong nước là đúng hướng, là “cứu cánh” để ngăn chặn suy giảm kinh tế, là giải pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng mất hoặc thiếu việc làm.
Mặt thứ hai là so với tốc độ tăng 11,7% của cùng kỳ năm trước thì đây là con số thấp hơn. Hơn nữa, nếu Tết Mậu Tý đến vào tháng 2, Tết Kỷ Sửu đến vào cuối tháng 1, thì tốc độ tăng 8,2% là con số khá thấp (chưa bằng một nửa tốc độ tăng 17,8% của tháng 2 năm trước).
Như vậy, xét theo mặt thứ hai thì có thể thấy, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, nên sức mua trong dân giảm sút. Điều này đã cảnh báo về một trong những yếu tố quan trọng làm suy giảm kinh tế, đồng thời cũng chỉ ra địa chỉ và trọng điểm của các giải pháp kích cầu đầu tư, tiêu dùng nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế.
Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2009 (%)
Thứ ba
, cũng với việc loại trừ yếu tố tăng giá tiêu dùng, thì những loại hình, những ngành có tốc độ tăng dưới 17,48% ở biểu đồ trên đều được coi là thực tế bị giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngay cả những loại hình, những ngành, lĩnh vực sau khi loại trừ yếu tố tăng giá tiêu dùng mà vẫn còn tăng thấp hơn 17,8% cũng không coi là bình thường vì tháng 1 năm nay là tháng có Tết Nguyên đán. Cần lưu ý, năm 2009 là năm mở cửa hoàn toàn cho đầu tư nước ngoài về thương mại bán lẻ.
Thứ tư
, trong các ngành, lĩnh vực trên đáng lưu ý có du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Việt Nam. Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1 năm nay ước đạt 370 nghìn lượt người, mặc dù tăng 3,3% so với tháng trước, nhưng lại giảm tới 11,9% so với tháng 1 cùng kỳ năm trước.
Trong đó khách du lịch, tuy chiếm tỷ trọng lớn nhất (62,6%) và tăng 3,6% so với tháng trước, nhưng giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước; khách đến vì công việc đông thứ hai (chiếm 17,6%), nhưng giảm 2,7% so với tháng trước và giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước; bà con về thăm thân nhân đông thứ ba, tăng khá (12,1%) so với tháng trước, nhưng giảm 1,2% so với cùng kỳ...
Những nước và vùng lãnh thổ có lượng khách đông từ 20 nghìn lượt người trở lên đều bị giảm so với cùng kỳ năm trước. Đông nhất là khách đến từ CHND Trung Hoa (trên 60,7 nghìn lượt người) giảm 12,1%; Nhật Bản có trên 34,7 nghìn lượt người, giảm 1,5%; Mỹ có gần 33,4 nghìn lượt người, giảm 18,1%; Hàn Quốc gần 33 nghìn lượt người, giảm 30,1%; Đài Loan trên 21,2 nghìn lượt người, giảm 19,3%; Australia gần 20,7 nghìn lượt người, giảm 27,6%,.. Một số nước có lượng khách đến tăng khá, như Pháp tăng 51,1%, Malaysia tăng 23,2%, Singapore tăng 26,6%...
Nguyên nhân chủ yếu là cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới đã tác động tiêu cực, người dân ở các nước thắt chặt chi tiêu nói chung và du lịch nói riêng.
Thứ năm
, khâu tiêu thụ trong nước tăng thấp, có loại bị sụt giảm đã tác động tiêu cực đến sản xuất công nghiệp (giảm 4,4%); cũng là một trong những yếu tố làm cho giá tiêu dùng tháng 1 chỉ tăng 0,32%.
Đọc thêm
Xăng dầu đồng loạt tăng giá
Trong kỳ điều hành ngày 18/9, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng khá mạnh so với kỳ trước (11/9). Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức tăng từ 40 đồng/kg - 176 đồng/lít..
Xuất khẩu cá tra trên đà phục hồi dù thị trường nhiều biến động
Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 200 triệu USD, tăng 5% so với tháng 8/2024. Lũy kế 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này khẳng định ngành cá tra đang duy trì đà phục hồi vững chắc, dù từng thị trường có sự phân hóa rõ rệt…
Giá xăng dầu trong nước biến động theo thị trường thế giới
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 11/9 đã được điều chỉnh tăng giảm tùy từng loại mặt hàng. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 95 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 39 đồng/lít. Ngược lại, các loại dầu có mức tăng từ 54 đồng/lít - 170 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 286 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
“Bệ phóng” để ngành điện tử Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ toàn cầu
Kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với các tập đoàn quốc tế; chuyển đổi công nghệ, ứng dụng xu hướng tiên tiến; gắn kết hệ sinh thái điện tử Việt Nam với mạng lưới toàn cầu sẽ đưa ngành điện tử Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ toàn cầu…
Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế, thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”
Cuộc thi Sáng tạo UAV sẽ hướng tới nhiều ứng dụng hơn nữa trong các ngành công nghiệp khác nhau như vận chuyển tiếp năng lượng, vận chuyển đến các nơi khai thác khí, lấy mẫu thăm dò; ứng dụng UAV trong kinh tế tầm thấp như vận chuyển hàng hóa, giám sát môi trường, y tế, cứu hộ cứu nạn trong các vùng xa…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: