17:09 06/02/2024

5 vấn đề lớn nhất của Apple tại thị trường Trung Quốc

Bảo Ngọc

Tâm lý thận trọng của người tiêu dùng kết hợp với cạnh tranh gay gắt từ đối thủ nội địa, đặc biệt là Huawei, đang đặt ra nhiều thách thức cho Apple tại thị trường tỷ dân…

Theo CNBC, Apple đang đối mặt với vô vàn thách thức mới tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng.

Doanh số bán hàng của nhà sản xuất iPhone tại khu vực Trung Quốc đại lục trong quý IV/2023 đã giảm gần 13% xuống còn 20,8 tỷ USD.

Trung Quốc từng được coi là động lực tăng trưởng chính của công ty, nhưng kể từ năm ngoái, tâm lý thận trọng của người tiêu dùng kết hợp với cạnh tranh gay gắt đã đặt ra không ít rào cản cho gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California. Sang năm 2024, tình hình có vẻ cũng không khá hơn chút nào.

Ông Will Wong, Giám đốc Nghiên cứu Cấp cao đến từ IDC, nhận định: “Hai yếu tố chính kìm hãm Apple trong quý IV/2023 là tâm lý khách hàng chi tiêu thận trọng cũng như thách thức từ Huawei khi tạo được nhiều tiếng vang trên thị trường hơn so với dòng iPhone 15 mới”.

Vị Giám đốc nói thêm: “Chúng tôi không kỳ vọng tốc độ tăng trưởng doanh số bán iPhone sẽ trở lại tích cực vào năm 2024 tại Trung Quốc, Huawei được dự đoán vẫn là đối thủ cạnh tranh chính trong khi một số công nghệ tiên tiến như AI và màn hình gập sẽ thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng”.

Vậy Apple phải đối mặt với những thách thức gì tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới?

HUAWEI TRỞ LẠI VÀ LỢI HẠI HƠN XƯA

Năm ngoái, Huawei vừa ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 có thể kết nối 5G. Sản phẩm được đánh giá là “cơn địa chấn" trong ngành công nghiệp smartphone toàn cầu. Bởi lẽ, trong năm 2019 và 2020, Chính phủ Hoa Kỳ đã áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Huawei, khiến hãng bị cắt đứt hoàn toàn với chuỗi cung ứng chip và công nghệ cần thiết cho 5G, mạng di động thế hệ tiếp theo hứa hẹn tốc độ truy cập cực nhanh.

5 vấn đề lớn nhất của Apple tại thị trường Trung Quốc  - Ảnh 1

Các biện pháp trừng phạt cũng hạn chế quyền truy cập của Huawei vào phần mềm Google, làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại di động của đại gia công nghệ Trung Quốc trong thời gian dài. 

Huawei, từng giữ vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, có thể coi là thách thức lớn duy nhất đối với Apple tại thị trường điện thoại cao cấp Trung Quốc. Chính vì vậy, khi điện thoại Huawei mất đi khả năng cạnh tranh do không thể trang bị 5G và chip tiên tiến, khách hàng đổ xô sang tìm mua iPhone.

Nhưng giờ đây, với Mate 60, Huawei đang chứng tỏ màn “hồi sinh” mạnh mẽ.

Ông Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, nói với CNBC: “Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường cao cấp đang thu hút lại những khách hàng từng rời bỏ Huawei để chuyển sang Apple khi công ty không thể phát hành điện thoại thông minh 5G trong suốt ba năm qua”.

Vào quý IV/2023, Huawei chính thức trở lại danh sách 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc.

CẠNH TRANH DÒNG SẢN PHẨM CAO CẤP

Không chỉ Huawei đang tạo áp lực cho Apple. Một số thương hiệu nội địa phổ biến khác từ Xiaomi đến Oppo cũng dần lấn sân sang thị trường cao cấp nhưng với mức giá phải chăng hơn.

Ông Shah đề cập: “Những thiết bị cao cấp này không chỉ có giá cạnh tranh, chủ yếu từ khoảng hơn 500 USD, mà còn được trang bị nhiều tính năng tương tự như những dòng điện thoại thông minh cao cấp. Sự cạnh tranh ngày càng gia tăng gây áp lực lên cả các dòng sản phẩm cũ của Apple vốn đang bán rất chạy và cả dòng sản phẩm mới”.

TÂM LÝ NGƯỜI TIÊU DÙNG THẬN TRỌNG

Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt vô số khó khăn, từ bối cảnh đầy biến động trong lĩnh vực bất động sản đến nhu cầu tiêu dùng thấp kỷ lục. Khủng hoảng kinh tế có thể tiếp tục kéo dài trong năm 2024 và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng.

“Đa phần những gì đang diễn ra tại Trung Quốc sẽ cho bạn thấy một người tiêu dùng thận trọng về mặt kinh tế là như thế nào. Họ mệt mỏi khi phải tính toán nhu cầu tiêu dùng cá nhân và tự nghĩ, ‘Tôi không cần phải trả tiền cho chiếc điện thoại này khi tôi có thể mua một phiên bản tương tự nhưng rẻ hơn’”, ông Josh Koren, nhà sáng lập Musketeer Capital Partners, chia sẻ trong chuyên mục “Street Signs Europe” của CNBC vào cuối tuần trước.

5 vấn đề lớn nhất của Apple tại thị trường Trung Quốc  - Ảnh 2

APPLE KHÔNG CÒN GIỮ VỮNG ĐƯỢC VỊ THẾ 

Từ lâu, Apple đã “cộp mác” thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc, có sức hấp dẫn vô cùng lớn đối với thế hệ trẻ. Dường như vị thế đang dần thay đổi.

Ông Koren khẳng định: “Tôi nghĩ rằng thương hiệu Apple không còn ánh hào quang nữa - hãng không giữ vững được danh tiếng đối với Thế hệ Z (Gen Z) như xưa”.

Trong khi nhiều đối thủ như Samsung, Oppo hay Honor đều đã ra mắt điện thoại thông minh màn hình gập, Apple lại cho thấy sự không nhanh nhạy và chậm chân. 

Hãng thường không phải là người chơi đầu tiên tiếp thị những sản phẩm mới độc đáo và luôn chờ xem liệu sản phẩm đó có phát triển tốt trên thị trường hay không. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh cũng đang nỗ lực tích hợp tính năng trí tuệ nhân tạo trên thiết bị, lĩnh vực dường như Apple đang “thụt lùi”.

Điều này khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi về tính đổi mới của hãng trong các sản phẩm điện thoại thông minh. Nhà lãnh đạo Koren cho rằng đây có thể là một trong những lý do khiến thương hiệu Apple vấp phải khó khăn.

CĂNG THẲNG ĐỊA CHÍNH TRỊ KÉO DÀI

Giống như nhiều công ty công nghệ nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc, bóng đen căng thẳng địa chính trị luôn rình rập.

Bloomberg dẫn lời chuyên gia cho biết vào năm ngoái, Trung Quốc đã gia hạn lệnh cấm đối với nhân viên tại cơ quan chính phủ và các công ty được nhà nước hậu thuẫn ngừng mang iPhone và một số thiết bị nước ngoài khác đi làm.