17:07 04/06/2025

AI dần thay thế nhóm nhân viên công nghệ sơ cấp

Sơn Trần

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, trí tuệ nhân tạo hiện có thể bắt đầu thay thế một số vị trí nhân viên công nghệ sơ cấp, làm dấy lên lo ngại về cuộc chuyển dịch lớn trong ngành…

Tập đoàn công nghệ lớn giảm tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp tới 25%
Tập đoàn công nghệ lớn giảm tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp tới 25%

Theo Tech Co, AI đã bắt đầu thay thế một số công việc sơ cấp trong lĩnh vực công nghệ. Dù chưa thể khẳng định chắc chắn rằng công nghệ đang trực tiếp thay thế con người, nhưng dữ liệu cho thấy doanh nghiệp công nghệ đang tuyển dụng ít sinh viên mới tốt nghiệp hơn trong năm 2024 so với năm trước, trong khi số lượng chuyên gia có kinh nghiệm được thuê lại tăng lên.

Giới nghiên cứu tiến hành phân tích xu hướng tuyển dụng tại 80 triệu công ty cùng dữ liệu 600 triệu nhân sự trên LinkedIn. Phát hiện này nối tiếp báo cáo trước đó của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong đó 40% nhà tuyển dụng cho biết có kế hoạch cắt giảm nhân sự để nhường chỗ cho tự động hóa bằng AI.

Trong công nghệ, đây có lẽ không phải là thông tin quá bất ngờ. Thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn đã cắt giảm nhân sự và thay bằng AI. Điều này khiến nhiều người tin rằng các vị trí có thể được tự động hóa sớm muộn cũng sẽ biến mất. Tuy nhiên, không phải ai cũng đón nhận xu hướng này một cách nhẹ nhàng.

NGHIÊN CỨU: AI THỰC SỰ BẮT ĐẦU THAY THẾ CON NGƯỜI

Trí tuệ nhân tạo có thể đang đảm nhận những công việc vốn do con người thực hiện, theo báo cáo mới từ công ty đầu tư SignalFire. Trong “Báo cáo Thị trường Nhân tài 2025”, các tập đoàn công nghệ lớn được ghi nhận giảm tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp tới 25% so với năm trước, trong khi với startup con số này cũng giảm 11%.

Chiều ngược lại, nhu cầu tuyển dụng chuyên gia có kinh nghiệm lại tăng. Các “ông lớn” công nghệ nâng tỷ lệ tuyển dụng người có từ hai đến năm năm kinh nghiệm thêm 27%, còn startup là 14%.

SignalFire là công ty đầu tư mạo hiểm dựa trên dữ liệu, theo dõi biến động nhân sự tại hơn 80 triệu doanh nghiệp và 600 triệu người lao động. Một phần dữ liệu trên đã được dùng làm cơ sở cho báo cáo. Theo trưởng bộ phận nghiên cứu Asher Bantock, có “bằng chứng thuyết phục” cho thấy AI là yếu tố chính thúc đẩy thay đổi này.

Báo cáo của SignalFire là một phần trong xu hướng ngày càng rõ rệt: nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng AI thay vì tuyển thêm nhân sự, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Vào tháng 4, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố khảo sát cho thấy 40% nhà tuyển dụng có kế hoạch cắt giảm nhân sự để dành chỗ cho hệ thống tự động. 

Cùng thời điểm đó, New York Times đưa tin rằng các lãnh đạo tại Goldman Sachs và Morgan Stanley cân nhắc việc thay thế nhân viên cấp thấp bằng AI.

Báo cáo của SignalFire nằm trong làn sóng ngày càng lớn các tài liệu cho thấy doanh nghiệp đang nghiêng về AI thay vì tuyển thêm nhân viên mới. Hồi tháng 4, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố khảo sát cho thấy 40% nhà tuyển dụng có kế hoạch cắt giảm nhân sự để nhường chỗ cho tự động hóa. Cùng thời điểm, tờ New York Times đưa tin nhiều lãnh đạo tại Goldman Sachs và Morgan Stanley đang cân nhắc cắt giảm nhân viên cấp thấp để chuyển sang sử dụng AI.

Trong khi đó, gã khổng lồ công nghệ Microsoft tuyên bố sa thải khoảng 6.000 nhân viên trong đợt cắt giảm lớn hồi tháng 5. Nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất là lập trình viên. Dù không nói rõ nguyên nhân do AI, nhưng đợt sa thải diễn ra sau khi CEO Satya Nadella tiết lộ rằng khoảng 30% mã nguồn tại Microsoft hiện nay do AI viết.

Trước đó không lâu, Duolingo cũng xác nhận sẽ dừng sử dụng đội ngũ cộng tác viên, chuyển hướng thành công ty “ưu tiên AI”.

MỘT SỐ NGHIÊN CỨU KHÁC: AI KHÔNG PHẢI “PHÉP MÀU”

Dù ngày càng nhiều doanh nghiệp xem AI là lời giải cho bài toán kinh doanh, vẫn chưa thể khẳng định công nghệ này là “phép màu” như nhiều người kỳ vọng. Hồi tháng 4, các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon thử điều hành một công ty giả lập hoàn toàn bằng tác nhân AI – nhưng những “nhân viên ảo” chỉ hoàn thành được 24% số nhiệm vụ được giao.

Đáng chú ý, một số công ty từng tuyên bố chuyển hướng mạnh mẽ sang AI gần đây đã phải giảm tốc. Duolingo, cũng như một vài tên tuổi lớn khác như Klarna và Starbucks, đều thừa nhận phải điều chỉnh chiến lược vì lý do “trải nghiệm khách hàng”.

Trong toàn ngành, làn sóng áp dụng AI đang diễn ra nhanh chóng, đôi khi thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Có tới 58% doanh nghiệp cho biết họ triển khai AI là do “áp lực cạnh tranh”, cho thấy nhiều quyết định được đưa ra một cách vội vã, thiếu chiến lược dài hạn.