Áp thuế chống bán phá giá với giày da Việt Nam: EuroCham phản đối

Mạnh Chung

17/12/2009, 16:27

EuroCham phản đối đề xuất tiếp tục áp mức thuế chống bán phá giá đối với giày da Việt Nam của EC

"Đề xuất tiếp tục áp các biện pháp chống bán phá giá lên các sản phẩm da giày của Việt Nam trong 15 tháng nữa là đi ngược lại với lợi ích các doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam, không thỏa đáng với Việt Nam"
"Đề xuất tiếp tục áp các biện pháp chống bán phá giá lên các sản phẩm da giày của Việt Nam trong 15 tháng nữa là đi ngược lại với lợi ích các doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam, không thỏa đáng với Việt Nam"

Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất tiếp tục bị áp mức thuế chống bán phá giá là 10% trong vòng 15 tháng từ đầu tháng 1/2010 đối với giày da của Việt Nam xuất khẩu vào EU.

Hôm nay (17/12) Hội đồng Bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) với 27 nước thành viên bắt đầu thảo luận đề xuất của EC trước khi bỏ phiếu vào ngày 22/12/2009 để đưa ra kết luận cuối cùng.

Nhưng, khi đề xuất được coi là “không công bằng”, gây cản trở và làm phương hại đến xuất khẩu của ngành giày da Việt Nam vào thị trường EU mà EC đưa ra, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng đã lên tiếng phản đối. Trao đổi với VnEconomy, ông Matthias Duehn, Giám đốc EuroCham Hà Nội cho biết:

EuroCham phản đối đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế chống bán phá giá 10% lên giày mũ da của Việt Nam của EC, và chúng tôi cũng phản đối việc EU hiện đang áp thuế chống bán phá giá 10% lên giày mũ da của Việt Nam.

Một số thành viên của chúng tôi là những công ty da giày sản xuất và xuất khẩu sang thị trường EU. Những công ty này thuê nhiều lao động Việt Nam. Vì thế, các biện pháp chống bán phá giá mà Ủy Ban Châu Âu áp đặt với giày da Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến các thành viên của chúng tôi, gia đình của của những người lao động và lợi ích của Việt Nam.

Thưa ông, nhiều thành viên của EU cũng phản đối đề xuất này của EC và cho rằng, điều đó đi ngược với chính sách tự do hóa thương mại của EU và quay lại chủ nghĩa bảo hộ?

EuroCham tin rằng bất cứ dấu hiệu nào của chủ nghĩa bảo hộ từ phía EU đều không mang lại thuận lợi với triển vọng phát triển quan hệ Việt Nam- EU. Những quy định thương mại quốc tế phải được các bên thực hiện một cách đồng nhất và nghiêm túc. EuroCham ủng hộ mạnh mẽ việc bãi bỏ các hạn chế với thương mại Việt Nam- EU mà cụ thể là những biện pháp chống bán phá giá hiện nay.

Vậy với quan điểm cá nhân, ông đánh giá như thế nào về ngành da giày của Việt Nam?

    

Tôi cho rằng Việt Nam đã tăng xuất khẩu da giày một cách ấn tượng trong hai năm qua dù đã bị áp các biện pháp chống bán phá giá hiện nay. Các nhà sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam đã cải thiện chất lượng sản phẩm đáng kế để sản phẩm của họ không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp này của EU.

Theo tôi, điều đó thể hiện sức mạnh và tính kiên cường của ngành công nghiệp da giày của Việt Nam trong việc vượt qua các trở ngại.

Theo ông ngành da giày của Việt Nam có vai trò như thế nào đối với nhu cầu tiêu dùng của người dân châu Âu?

Ngành da giày của Việt Nam đã góp phần rất quan trọng trong việc làm đa dạng các sản phẩm da giày có mặt trên thị trường châu Âu, vì thế đã làm tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng EU.

Chính vì thế, khi áp dụng các biện pháp cản trợ nguồn cung của giày da Việt Nam ở thị trường EU sẽ không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp EU tại Việt Nam mà còn làm giảm đi cơ hội lựa chọn và mua được những sản phẩm da giày Việt Nam với giá cả cạnh tranh của người tiêu dùng ở Châu Âu.

Ông và EuroCham sẽ có những hoạt động gì trong thời gian trước mắt để thể hiện quan điểm của mình?

EuroCham đã chỉ ra với phái đoàn EU ở Việt Nam và các cơ quan đại diện EU ở Brussels rằng, đề xuất tiếp tục áp các biện pháp chống bán phá giá lên các sản phẩm da giày của Việt Nam trong 15 tháng nữa là đi ngược lại với lợi ích các doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam, không thỏa đáng với Việt Nam. EuroCham sẽ ủng hộ Chính phủ Việt Nam hơn nữa trong việc thể hiện quan điểm trên với EU, phái đoàn EU tại Việt Nam và các nước thành viên EU.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy