Với giá lithium giảm và cạnh tranh ngày càng tăng, các nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh để thích ứng với tốc độ tăng trưởng chậm hơn trên thị trường xe điện trên toàn thế giới.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Accenture, các dịch vụ kỹ thuật số trong ngành ô tô chỉ tạo ra khoảng 300 triệu USD, hay 3%, doanh thu của các hãng sản xuất ô tô trên toàn cầu. Tuy nhiên, công ty tư vấn này dự đoán con số có thể tăng lên 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2040, chiếm gần 40% doanh thu do ngành công nghiệp ô tô tạo ra.
Ngay sau khi chính sách giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước có hiệu lực, doanh số xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục được duy trì ở mức cao trong nửa đầu tháng 9. Điều này cho thấy sức ép rất lớn với xe lắp ráp trong nước.
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong nhiều năm qua luôn được biết đến là “hàng hot” bởi thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như cá nhân hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, xe cỡ nhỏ hạng A đang dần “thất sủng”, đặc biệt là làn sóng xe điện mini đang hứa hẹn bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.
Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...
Các mẫu xe tô tô dưới 700 triệu đồng hiện vẫn thịnh hành tại Việt Nam vì vừa túi tiền và khả năng tài chính của nhiều người. Thực tế, những mẫu xe ở tầm giá này trong thời gian qua vẫn luôn lọt top xe bán chạy nhất và có doanh số ấn tượng toàn thị trường.
Đối với các dòng xe máy điện hiện nay, khó khăn về hạ tầng, thời gian sạc pin lâu và giá pin đắt đỏ vẫn là những rào cản khiến người tiêu dùng Việt chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông “xanh”. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ đổi pin, nhiều vướng mắc đang dần được tháo gỡ và đây là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, phân phối xe máy điện nội địa có thể cạnh tranh với các thương hiệu xe nhập khẩu.
Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tháng 5 -2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước...
Sự kiện Vietnam AutoExpo 2024 diễn ra từ ngày 13/6 tại Hà Nội, thu hút 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia với quy mô triển lãm hơn 5.000 m2, gần 250 gian hàng. Đây là sự kiện uy tín, chuyên nghiệp cho cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe điện, phụ tùng linh phụ kiện và các lĩnh vực liên quan.
Mới đây, đại diện Omoda & Jaecoo, thương hiệu xe thuộc Tập đoàn Chery Automobile (Trung Quốc) mới ký Hợp đồng liên doanh tại Việt Nam với Tập đoàn Geleximco, đã hé lộ kế hoạch khai trương 20 đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu ngay trong năm 2024. Thương hiệu này cũng đồng thời công bố lộ trình nâng tổng số đại lý 3S lên tối thiểu 30 trong năm 2025. Toàn bộ hệ thống đại lý sẽ được xây dựng theo chuẩn 3S toàn cầu, mang đến sự an tâm tối đa về dịch vụ sau bán hàng cho người tiêu dùng khi mua xe thương hiệu Omoda & Jaecoo tại Việt Nam.
Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota Motor đã giảm khoảng 2,9 nghìn tỷ Yên (18,5 tỷ USD) sau khi vụ bê bối chấn động về an toàn được công bố trong tuần qua.
Vụ bê bối về kiểm tra an toàn tại một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đang là tâm điểm của ngành ô tô toàn cầu những ngày qua. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng của vụ bê bối đã nhanh chóng lan rộng. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô rằng bất kỳ sai sót nào cũng sẽ phải trả giá đắt.
Mỹ và châu Âu đang đưa ra các rào cản để ngăn ô tô Trung Quốc ra khỏi thị trường quê nhà. Nhưng ở ở cấp độ công ty đang diễn ra điều ngược lại khi các công ty của Mỹ và châu Âu lại “thân thiết” với Trung Quốc.
Bê bối về kiểm tra an toàn tại các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tiếp tục lan rộng đầu tuần này với việc Toyota Motor và Mazda đều buộc phải tạm dừng vận chuyển một số loại xe sau khi Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản phát hiện ra những bất thường trong đơn đăng ký chứng nhận một số mẫu xe.
Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức hồi cuối tháng 5 vừa qua, lãnh đạo Tasco Auto, công ty trực thuộc tập đoàn Tasco dựa trên nền tảng hạ tầng hệ thống 86 đại lý xe ô tô và 14 thương hiệu xe trên toàn quốc ,cho biết công ty có kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và đặt mục tiêu 2025 ra sản phẩm.
Theo "Báo cáo nghiên cứu ngành lốp ô tô Việt Nam 2024-2033" của ResearchAndMarkets Việt Nam đang dư thừa đáng kể lốp ô tô khi cung vượt cầu, dự kiến khối lượng xuất khẩu đạt hơn 32 triệu chiếc trong năm 2024.
Đối với những người có đủ khả năng chi trả cho mức giá một chiếc xe “thông thường” hơn 2 triệu bảng Anh, "phần thưởng" sẽ là sở hữu một chiếc xe phiên bản giới hạn và là thành viên của một nhóm người chơi thuộc hàng “tinh hoa” của thế giới.
Mỹ, EU và Trung Quốc là những quốc gia nổi bật đang áp dụng các biện pháp bảo hộ nhiều hơn trong quan hệ quốc tế. Tất cả những điều này có một số tác động nghiêm trọng đối với chuỗi cung ứng xe ô tô toàn cầu.
Cuộc chiến về giá giữa các nhà lắp sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang lan rộng ra thị trường nước ngoài khi hơn chục công ty tìm cách ra nước ngoài để tăng doanh số và theo đuổi lợi nhuận cao hơn để bù lỗ ở trong nước.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, kỳ 1 tháng 5 (1-15/5), Việt Nam đã nhập khẩu 6.952 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 151,73 triệu USD.
Một trong những nguyên nhân làm gia tăng các vụ việc tấn công mạng vào các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam thời gian qua là tình trạng sử dụng phần mềm không có bản quyền. Đặc biệt, với những ngành có sự tham gia mạnh mẽ của mạng lưới chuỗi cung ứng như ngành công nghiệp ô tô, nguy cơ lộ lọt, mất dữ liệu là rất lớn.