Baidu, Waymo và các công ty lớn trong ngành ô tô khác ở hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc hiện đang để mắt đến thị trường nước ngoài khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.
So với các quốc gia trong khu vực, thị trường xe Việt có quy mô thị trường vẫn còn kém xa so với các quốc gia dẫn đầu như Thái Lan và Indonesia, Malaysia, ở cả năng lực sản xuất nội địa và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài. Để bắt kịp các nước trong khu vực, bên cạnh việc tăng cường phát triển nội địa hoá, đẩy mạnh thị trường trong nước thì phát triển xuất khẩu, đặc biệt là đẩy mạnh mảng xe xanh là chiến lược cần thiết cho thị trường Việt.
Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm vào tháng 5 lần đầu tiên sau tám tháng khi các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota chịu chi phí thuế quan toàn diện do Mỹ áp đặt.
Giai đoạn tiếp theo của trò chơi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra - giai đoạn “tăng thuế quan”, khi Trung Quốc bắt đầu đầu tư trên quy mô lớn vào các thị trường mục tiêu đó để vượt qua các rào cản biên giới hiện tại hoặc tiềm năng.
Nếu bạn đang ở Mỹ và nghĩ về xe điện, cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn gần như chắc chắn là Tesla Inc. Nhưng thực tế, BYD là cái tên duy nhất trên thế giới đang là đối trọng với Tesla.
Sức hút của Tesla được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, dường như Elon Musk đang chưa có nhiều hứng thú trong việc xây thêm nhà máy sản xuất xe điện.
Có rất ít ngành công nghiệp sẵn sàng cho sự thay đổi mang tính biến đổi liên tục của ngành ô tô. Ngay cả khi giấc mơ về ô tô tự lái vẫn là dấu hỏi lớn, sự trỗi dậy của xe điện (EV) cũng đủ để thúc đẩy các công nghệ và quy trình sản xuất mới được áp dụng rộng rãi hơn. Lấy ví dụ như in 3D. Giống như EV, máy in 3D đã có được khoảng thời gian đủ lâu để không còn là mới lạ.
Nhằm kích cầu doanh số, trong tháng 5, Ford Việt Nam cho biết sẽ tặng 100% lệ phí trước bạ đối với các dòng xe Ford Territory, Ford Ranger và Explorer.
Với các kế hoạch dự phòng và những lựa chọn thay thế cho nhà cung cấp được sắp xếp kỹ lưỡng, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dường như đã sẵn sàng cho những tác động của thuế quan từ Mỹ.
Tập đoàn Nhật Bản kêu gọi cần có đầu tư quốc tế mạnh mẽ vào mảng nhiên liệu xanh để hạn chế sự thống trị của Trung Quốc đối với chuỗi cung ứng và xuất khẩu liên quan đến xe xanh.
Đối mặt với mức thuế do Tổng thống Trump áp dụng đối với ô tô, thép và nhôm, các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang tỏ ra rất bi quan về tương lai phía trước.
Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tuần này đã ký một sắc lệnh hành pháp đáng chú ý, nới lỏng một số mức thuế ô tô mà chính quyền của ông đã áp dụng vào đầu tháng này, khi ngành công nghiệp ô tô đang phải vật lộn với sự bất ổn về quy định và các chi phí bổ sung do các khoản thuế này gây ra.
Những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mở rộng sang châu Âu đang buộc phải điều chỉnh lại tham vọng ngắn hạn của họ vì rào cản thuế quan đã làm chậm quá trình ra mắt sản phẩm, khiến xe điện của Trung Quốc trở nên kém cạnh tranh hơn về mức giá cả rẻ hơn.
Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Nissan đã cảnh báo về khoản lỗ hàng năm lớn nhất lên tới 750 tỷ Yên (5,3 tỷ USD) do chi phí tái cấu trúc cao hơn dự kiến khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang gặp khó khăn này phải đối mặt với một ranh giới mới về áp lực tài chính từ cuộc chiến thuế quan của Mỹ.
Nhằm giúp người tiêu dùng trong nước có thêm các cơ hội trải nghiệm trực tiếp mẫu SUV cỡ B Geely Coolray, Geely Việt Nam vừa cho biết đã chính thức khởi động chương trình khuyến mại quy mô toàn quốc với nhiều giải thưởng lớn.
VinFast vừa chính thức công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý IV/2024 và cả năm 2024 (năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2024). Theo đó, trong quý IV/2024, VinFast đã bàn giao 53.139 ô tô điện, đánh dấu mức tăng trưởng 143% so với quý III/2024.
Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.
Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.
Hai nhà máy tại Đài Loan và Việt Nam vừa chính thức đạt chứng nhận ISCC PLUS danh giá được công nhận trên toàn thế giới. Đây là bước tiến quan trọng của Bridgestone hướng tới mục tiêu sử dụng 100% vật liệu bền vững trên toàn cầu vào năm 2050.