
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
Bạch Dương
13/03/2017, 16:38
Với Thông tư 04, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô sẽ không bắt buộc phải xây dựng các Gara bảo hành, bảo dưỡng xe đi kèm
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký ban hành Thông tư số 04/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số
20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Theo đó, Thông tư 04 bãi bỏ khoản 2 Điều 1 Thông tư số Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Cụ thể, khoản 2 Điều 1 Thông tư số Thông tư số 20 nêu rõ, thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp; 1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân.
Như vậy, với việc bãi bỏ quy định trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô sẽ không bắt buộc phải xây dựng các Gara bảo hành, bảo dưỡng xe đi kèm.
"Thông tư 20 bắt buộc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu phải đầu tư trang thiết bị chuyên dùng hàng tỷ đồng. Thực tế, những thiết bị này chỉ được dùng trong những trạm kiểm tra xe trước khi xuất xưởng của cơ sở sản xuất lắp ráp ôtô và Trạm đăng kiểm ôtô của Cục Đăng kiểm. Điều kiện này gây khó khăn và tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp, không phát huy được tính linh hoạt của thị trường", trong đơn kêu cứu gửi Chính phủ trước đây, nhóm doanh nghiệp ôtô vừa và nhỏ cho hay.
Trong khi giấy uỷ quyền muốn lưu thông trên đường đều phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của nước sở tại là Việt Nam và Cục Đăng kiểm thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Các doanh nghiệp cho rằng đây là điều kiện thừa thãi, lãng phí, làm khó doanh nghiệp.
Trong suốt quá trình có hiệu lực, Thông tư 20 đã gây nhiều thông tin trái chiều về các điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt của mình. Sau 5 năm triển khai, đến ngày 1/7/2016, Thông tư 20 đã hết hiệu lực. Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam đã tranh luận rất nhiều về sự tồn tại của các thông tư này.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã cho rằng, Thông tư 20 tạo ra sự bất bình đẳng, không công bằng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực này, lợi ích người tiêu dùng bị bỏ qua.
Trước đó, trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chấp thuận việc bãi bỏ Thông tư 20, song lại kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện đường bộ, bảo đảm xe được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.
Như vậy, thay vì dùng giấy ủy quyền của nhà sản xuất để quản lý thì thông điệp của Bộ Công Thương trước đó hướng đến việc bảo dưỡng, bảo hành chính hãng.
Về phía Chính phủ, Thủ tướng nêu rõ quan điểm của Chính phủ là tự do kinh doanh nhưng không thể biến 90 triệu dân, biến hàng chục triệu hộ gia đình mỗi hộ một đăng ký kinh doanh ôtô. Chưa kể còn phải quản lý tốt thị trường và các vấn đề xã hội, các hoạt động và điều kiện về bảo hành, bảo dưỡng, giá cả, thậm chí là các vấn đề gian lận thương mại, trốn thuế nếu phát sinh.
Cuối cùng, vừa qua Quốc hội đã chính thức thông qua Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành nghề, đầu tư kinh doanh có điều kiện trong đó thông qua sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc".
Sáng 19/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư.
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô. Ban Chỉ đạo do Thủ tướng làm Trưởng Ban, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, hỗ trợ Chính phủ xử lý các vấn đề kinh tế vĩ mô quan trọng trên phạm vi cả nước.
Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tiếp tục đổi mới toàn diện công tác tuyên giáo, dân vận, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng.
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: