Bãi bỏ một “gánh nặng” thuộc Thông tư 20 cho doanh nghiệp nhập ôtô

Bạch Dương

13/03/2017, 16:38

Với Thông tư 04, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô sẽ không bắt buộc phải xây dựng các Gara bảo hành, bảo dưỡng xe đi kèm

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã cho rằng, Thông tư 20 tạo ra
 sự bất bình đẳng, không công bằng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt 
động trong lĩnh vực này, lợi ích người tiêu dùng bị bỏ qua.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã cho rằng, Thông tư 20 tạo ra sự bất bình đẳng, không công bằng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực này, lợi ích người tiêu dùng bị bỏ qua.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh vừa ký ban hành Thông tư số 04/2017/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số

20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, Thông tư  04 bãi bỏ khoản 2 Điều 1 Thông tư số Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, khoản 2 Điều 1 Thông tư số Thông tư số 20 nêu rõ, thương nhân nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp; 1 bản sao có xác nhận và đóng dấu sao y bản chính của thương nhân.

Như vậy, với việc bãi bỏ quy định trên, các doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô sẽ không bắt buộc phải xây dựng các Gara bảo hành, bảo dưỡng xe đi kèm.

"Thông tư 20 bắt buộc các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu phải đầu tư trang thiết bị chuyên dùng hàng tỷ đồng. Thực tế, những thiết bị này chỉ được dùng trong những trạm kiểm tra xe trước khi xuất xưởng của cơ sở sản xuất lắp ráp ôtô và Trạm đăng kiểm ôtô của Cục Đăng kiểm. Điều kiện này gây khó khăn và tổn thất rất lớn cho doanh nghiệp, không phát huy được tính linh hoạt của thị trường", trong đơn kêu cứu gửi Chính phủ trước đây, nhóm doanh nghiệp ôtô vừa và nhỏ cho hay.

Trong khi giấy uỷ quyền muốn lưu thông trên đường đều phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của nước sở tại là Việt Nam và Cục Đăng kiểm thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Các doanh nghiệp cho rằng đây là điều kiện thừa thãi, lãng phí, làm khó doanh nghiệp.

Trong suốt quá trình có hiệu lực, Thông tư 20 đã gây nhiều thông tin trái chiều về các điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt của mình. Sau 5 năm triển khai, đến ngày 1/7/2016, Thông tư 20 đã hết hiệu lực. Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam đã tranh luận rất nhiều về sự tồn tại của các thông tư này.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã cho rằng, Thông tư 20 tạo ra sự bất bình đẳng, không công bằng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực này, lợi ích người tiêu dùng bị bỏ qua.

Trước đó, trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chấp thuận việc bãi bỏ Thông tư 20, song lại kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện đường bộ, bảo đảm xe được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.

Như vậy, thay vì dùng giấy ủy quyền của nhà sản xuất để quản lý thì thông điệp của Bộ Công Thương trước đó hướng đến việc bảo dưỡng, bảo hành chính hãng.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng nêu rõ quan điểm của Chính phủ là tự do kinh doanh nhưng không thể biến 90 triệu dân, biến hàng chục triệu hộ gia đình mỗi hộ một đăng ký kinh doanh ôtô. Chưa kể còn phải quản lý tốt thị trường và các vấn đề xã hội, các hoạt động và điều kiện về bảo hành, bảo dưỡng, giá cả, thậm chí là các vấn đề gian lận thương mại, trốn thuế nếu phát sinh.

Cuối cùng, vừa qua Quốc hội đã chính thức thông qua Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung phụ lục 4 Luật Đầu tư về danh mục ngành nghề, đầu tư kinh doanh có điều kiện trong đó thông qua sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy