
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Lê Châu
21/09/2009, 09:06
Những người có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận quần chúng cần phải gương mẫu trong việc chọn lựa và ưu tiên dùng hàng Việt
Không dễ dàng để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng Việt chỉ bằng việc vận động, kêu gọi. Đặc biệt ở những vùng nông thôn, khi mà nhiều gia đình đang sử dụng thậm chí tới 70-80% là hàng ngoại.
Với những phân tích từ thực tế, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, cần một "bản hòa tấu" sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà bán lẻ, vả cả những "ngôi sao" trong các lĩnh vực cho "khúc ca" hàng Việt.
Đứng trước cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam thì ưu tư lớn nhất hiện nay của bà là gì?
Sẽ không thể có câu trả lời đơn giản và một chiều với câu hỏi là "tại sao người Việt chưa dùng hàng Việt". Đối với người tiêu dùng, chúng tôi đã có một cuộc điều tra nhỏ dành cho đối tượng có thu nhập trung bình và hơi thấp một chút, thì họ chỉ quan tâm rằng hàng đó có tốt không, chất lượng thế nào và giá cả. Họ không quan tâm đến quốc tịch của mặt hàng đó.
Tuy nhiên, đại đa số người Việt Nam, không kể giàu nghèo, đều chuộng hàng ngoại, đó là kết quả không mấy phấn khởi. Nguyên nhân là có thời gian chúng ta không đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập khá trở lên. Một yếu tố nữa là tâm lý của người tiêu dùng, do các sản phẩm của chúng ta cũng không có nhiều chi phí quảng cáo, trong khi, các chiêu thức khuyến mại của các sản phẩm nước ngoài đã có tác động khá lớn đến tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam.
Nhưng kể cả khi người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng từ bỏ tâm lý chuộng hàng ngoại, dùng hàng Việt để thể hiện lòng yêu nước, song không nên để họ đơn phương chịu đựng. Bà có đồng tình với nhận định này không?
Đúng là chúng ta không thể chỉ kêu gọi suông người Việt Nam dùng hàng Việt Nam để chứng tỏ lòng yêu nước của mình. Bản thân các doanh nghiệp cần phải cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Một điều rất đáng mừng là trong thời gian gần đây các doanh nghiệp Việt đã chú trọng nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng, xu hướng tiêu dùng... để đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng Việt.
Hiện tất cả những quy định về chất lượng của sản phẩm đều đã được quy định khá rõ ràng. Thực tế cũng cho thấy, thời gian vừa qua các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã rất chú ý đến những quy định này. Thông tin cho người tiêu dùng cũng là vấn đề hết sức cần thiết. Đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Sát cánh cùng người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất còn rất cần sự cố gắng của các nhà bán lẻ nữa. Nếu như các nhà bán lẻ không giới thiệu, định hướng, hướng dẫn về tiêu dùng hàng Việt thì làm sao người dân dùng hàng Việt được.
Cùng đó, tôi cũng cho rằng, những người có ảnh hưởng lớn đến đại bộ phận quần chúng cần phải gương mẫu trong việc chọn lựa và ưu tiên dùng hàng Việt, ví dụ như những "ngôi sao" trong các lĩnh vực kêu gọi cho việc dùng hàng Việt bằng chính những vật dụng họ đang dùng cũng đều là hàng nội.
Theo những phân tích của bà thì chúng ta phải có được một “bản hoà tấu” sôi nổi giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp, các nhà bán lẻ, những "ngôi sao"... để cùng "ca khúc ca" hàng Việt. Nhưng muốn thành công trong cuộc vận động lớn này có lẽ không chỉ cần có vậy?
Đúng là như thế. Chúng ta vẫn cần phải tiếp tục nghĩ ra được những cách làm sáng tạo và đột phá trong việc thuyết phục người tiêu dùng. Chẳng hạn như cuộc phát động “Đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bào biển đảo của Tổ quốc”. Theo đó, cứ một triệu đồng doanh thu, doanh nghiệp dệt may sẽ trích 2.500 đồng vào Quỹ hỗ trợ đồng bào biển đảo của Tổ quốc bị thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn.
Qua chương trình, mọi người dân Việt Nam cũng như những người lao động trong các doanh nghiệp dệt may có thể thể hiện lòng biết ơn trước những đóng góp hy sinh của đồng bào, chiến sỹ biển đảo trong sự nghiệp vẻ vang bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc bằng cách mua hàng Việt Nam.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải nhìn thẳng vào sự thật, đi sâu vào từng mặt hàng, để có thể biết được sản phẩm nào chúng ta có thể cạnh tranh, chứ không phải với mặt hàng nào cũng kêu gọi là dùng hàng Việt đi. Khi định hướng là người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì nên chia ra xem sản phẩm Việt nam đang có thế mạnh gì.
Ví dụ như những mặt hàng may mặc, công nghệ, thực phẩm... May mặc, giày dép chúng ta rất có thế mạnh, được xuất khẩu khắp thế giới thì không có cớ gì không chinh phục được chính thị trường Việt Nam.
Thuốc chữa bệnh cũng vậy, tại sao chúng ta phải mua thuốc đắt khủng khiếp, trong khi những biệt dược của chúng ta rất có uy tín. Nhưng đối với một số sản phẩm trong lĩnh vực điện tử chẳng hạn thì đúng là sản phẩm của chúng ta chưa thật mạnh nên khó mà kêu gọi ưu tiên dùng hàng nội.
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, tại kỳ điều hành ngày 11/12, giá xăng dầu trong nước đồng loạt được điều chỉnh giảm. Theo đó, xăng RON95 giảm 378 đồng/lít, xăng E5RON92 giảm 207 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức giảm từ 43 đồng - 252 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh phát triển, Thuế thành phố Hà Nội đang triển khai giai đoạn "nước rút" để chuyển đổi phương thức quản lý thuế từ khoán sang kê khai đối với hộ cá nhân kinh doanh, dự kiến áp dụng chính thức từ ngày 01/01/2026...
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: