
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
KIỀU LINH
11/07/2019, 09:21
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc điều chỉnh mức thu trên tuyến cao tốc thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp
Cử tri tỉnh Hải Dương mới đây có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc các hệ thống đường cao tốc hiện nơi có lưu lượng xe thấp do việc thu phí quá cao, đề nghị điều chỉnh lại việc thu phí để giảm tải trên các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ.
Trả lời về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tại, trên hệ thống đường cao tốc trong phạm vi cả nước gồm đường cao tốc do Nhà nước thực hiện đầu tư hiện chưa tổ chức thu phí để hoàn vốn đầu tư.
Đối với đường cao tốc do doanh nghiệp đầu tư (bao gồm cả các tuyến cao tốc đầu tư theo hình thức BOT): Doanh nghiệp được tổ chức thu phí để hoàn vốn cho dự án đầu tư. Theo quy định tại Luật Phí và lệ phí thì phí đường bộ để hoàn vốn cho dự án đầu tư được quản lý theo cơ chế giá (quản lý theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước).
Tại Nghị định số 149/2016/NĐ-CP, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải thực hiện quản lý mức giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng đường bộ. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành các Thông tư 35/2016/TT-BGTVT và Thông tư số 60/2018//TT- BGTVT quy định về mức giá tối đa cho dịch vụ sử dụng đường bộ.
Đối với mức thu cụ thể của từng Dự án, căn cứ vào tính khả thi của phương án tài chính, quy định pháp luật có liên quan…, thì doanh nghiệp được quyền quyết định mức thu cụ thể nhưng đảm bảo không vượt mức thu tối đa quy định tại Thông tư 35 và Thông tư số 60 nêu trên.
Do vậy, việc điều chỉnh mức thu trên tuyến cao tốc thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp. Riêng đối với dự án BOT thì doanh nghiệp phải thống nhất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mức thu trên nguyên tắc đảm bảo phương án tài chính của dự án và không vượt mức giá tối đa đã được quy định tại các Thông tư nêu trên.
Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh: Bộ ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ để có ý kiến với nhà đầu tư về kiến nghị của cử tri trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 209/CĐ-TTg ngày 5/11/2025 yêu cầu tập trung triển khai công tác phòng, tránh, ứng phó bão số 13.
Chiều 5/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 51, cho ý kiến về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến lĩnh vực đất đai, giáo dục và dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi)...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển 2026 - 2030.
Khi các động lực tăng trưởng truyền thống dần tới hạn, thể chế lại trở thành rào cản lớn nhất kìm hãm sự phát triển ngay cả khi nguồn lực sẵn có, như thực trạng giải ngân đầu tư công. Vì vậy, cải cách thể chế không chỉ là tháo gỡ điểm nghẽn mà là “mệnh lệnh sống còn”, là chìa khóa để kiến tạo động lực tăng trưởng mới, đưa Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh và bền vững...
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: