Bộ trưởng Thăng giới thiệu mô hình “chính quyền cảng”

Nguyễn Lê

18/08/2015, 14:50

“Chính quyền cảng” hoàn toàn không phải chính quyền địa phương, cũng không thuộc bộ ngành nào cụ thể

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, điểm mới nhất của dự thảo bộ luật là mô hình “chính quyền cảng”.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, điểm mới nhất của dự thảo bộ luật là mô hình “chính quyền cảng”.

Được coi là điểm mới nhất, mang tính đột phá, song mô hình ban quản lý và khai thác cảng - hay còn gọi là “chính quyền cảng” - tại dự thảo Bộ luật Hàng hải vẫn đang tiếp tục gây tranh cãi.

Tiếp tục phiên họp thứ 40, sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Hàng hải.

Đột phá?

Đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, vẫn còn có ý kiến khác nhau về quy định ban quản lý và khai thác cảng.

Cụ thể, loại ý kiến thứ nhất tán thành với dự thảo bộ luật quy định về mô hình ban quản lý và khai thác cảng để áp dụng ở một số cảng trọng điểm, có quy mô lớn, sẽ được xây dựng (cảng biển mới).

Bởi, việc áp dụng mô hình này nhằm tạo bước đột phá để tăng cường hiệu quả của hoạt động quản lý, khai thác cảng biển, khắc phục những hạn chế về đầu tư manh mún, khai thác không hiệu quả như tình trạng của một số cảng biển hiện nay.

Đây cũng là mô hình dẫn đến thành công của nhiều nước trên thế giới có ngành hàng hải phát triển.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng, quy định về ban quản lý và khai thác cảng như dự thảo là chưa rõ về tính chất, địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức này.

Theo quy định tại điều 142 của dự thảo bộ luật thì ban quản lý và khai thác cảng vừa có chức năng quản lý nhà nước, vừa có chức năng đầu tư xây dựng, khai thác cảng. Như vậy có thể dẫn tới chồng chéo với chức năng quản lý nhà nước của cảng vụ hàng hải, chính quyền địa phương.

“Uỷ ban Pháp luật tán thành loại ý kiến thứ nhất”, Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho hay.

Băn khoăn

Tuy nhiên, lý lẽ của các ý kiến tán thành chưa đủ sức thuyết phục các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn, nếu đã có ban quản lý thì có cảng vụ nữa hay không?

Nói thêm về mô hình này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, điểm mới nhất của dự thảo bộ luật là mô hình “chính quyền cảng”.

“Dịch từ tiếng “Tây” sang ta rất khó, dịch là “chính quyền cảng” thì dễ hiểu nhầm với chính quyền địa phương, còn dùng từ ban quản lý khai thác cảng thì hơi yếu. Song tất cả các nước áp dụng mô hình này đều dùng từ “chính quyền cảng”, ông Thăng nói.

Trả lời câu hỏi về việc mô hình của Việt Nam có giống mô hình của Nhật Bản hay không, ông Thăng khẳng định Việt Nam chỉ tham khảo kinh nghiệm các nước, chứ không áp dụng y nguyên mô hình của nước nào.

Liên quan đến lo ngại về sự chồng chéo chức năng nhiệm vụ, ông Thăng giải thích, “chính quyền cảng” hoàn toàn không phải chính quyền địa phương, cũng không thuộc bộ ngành nào cụ thể cả, mà là doanh nghiệp được nhà nước ủy quyền một số nhiệm vụ.

Chức năng nhiệm vụ chính là lập quy hoạch chi tiết, đầu tư phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng, khu vực hậu cần sau cảng, trong phạm vi vùng đất và vùng nước được giao phù hợp với quy hoạch chung.

“Chính quyền cảng” hoàn toàn độc lập với cảng vụ, có hay không có “chính quyền cảng” thì cảng vụ vẫn tồn tại. Cảng vụ nói nôm na là quản lý tàu ra tàu vào, làm nhiệm vụ cấp phép tàu vào tàu ra, “chính quyền cảng” không làm nhiệm vụ này, Bộ trưởng nói.

Sự ra đời của mô hình này, theo ông Thăng, sẽ khắc phục được hiện trạng là cùng một khu vực có quá nhiều cảng, nhiều bến, nhiều doanh nghiệp đầu tư dàn trải, manh mún, cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm ăn không hiệu quả. “Chính quyền cảng” sẽ thống nhất về quản lý, đầu tư, khai thác, để trong cùng một khu vực thì đầu tư cảng có hiệu quả, không bị chồng chéo, không bị manh mún.

Nêu rõ vấn đề lớn nhất của dự án luật là ban quản lý và khai thác cảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý trình bày, nếu được cho mạnh dạn sử dụng khái niệm “chính quyền cảng” thì mới đủ bao quát, còn ban quản lý thì không bao quát hết.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phòng thì, “nếu đặt tên là chính quyền cảng thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy