
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Nguyễn Lê
18/08/2015, 14:50
“Chính quyền cảng” hoàn toàn không phải chính quyền địa phương, cũng không thuộc bộ ngành nào cụ thể
Được coi là điểm mới nhất, mang tính đột phá, song mô hình ban quản lý và khai thác cảng - hay còn gọi là “chính quyền cảng” - tại dự thảo Bộ luật Hàng hải vẫn đang tiếp tục gây tranh cãi.
Tiếp tục phiên họp thứ 40, sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Hàng hải.
Đột phá?
Đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho biết, vẫn còn có ý kiến khác nhau về quy định ban quản lý và khai thác cảng.
Cụ thể, loại ý kiến thứ nhất tán thành với dự thảo bộ luật quy định về mô hình ban quản lý và khai thác cảng để áp dụng ở một số cảng trọng điểm, có quy mô lớn, sẽ được xây dựng (cảng biển mới).
Bởi, việc áp dụng mô hình này nhằm tạo bước đột phá để tăng cường hiệu quả của hoạt động quản lý, khai thác cảng biển, khắc phục những hạn chế về đầu tư manh mún, khai thác không hiệu quả như tình trạng của một số cảng biển hiện nay.
Đây cũng là mô hình dẫn đến thành công của nhiều nước trên thế giới có ngành hàng hải phát triển.
Loại ý kiến thứ hai cho rằng, quy định về ban quản lý và khai thác cảng như dự thảo là chưa rõ về tính chất, địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức này.
Theo quy định tại điều 142 của dự thảo bộ luật thì ban quản lý và khai thác cảng vừa có chức năng quản lý nhà nước, vừa có chức năng đầu tư xây dựng, khai thác cảng. Như vậy có thể dẫn tới chồng chéo với chức năng quản lý nhà nước của cảng vụ hàng hải, chính quyền địa phương.
“Uỷ ban Pháp luật tán thành loại ý kiến thứ nhất”, Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho hay.
Băn khoăn
Tuy nhiên, lý lẽ của các ý kiến tán thành chưa đủ sức thuyết phục các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn, nếu đã có ban quản lý thì có cảng vụ nữa hay không?
Nói thêm về mô hình này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, điểm mới nhất của dự thảo bộ luật là mô hình “chính quyền cảng”.
“Dịch từ tiếng “Tây” sang ta rất khó, dịch là “chính quyền cảng” thì dễ hiểu nhầm với chính quyền địa phương, còn dùng từ ban quản lý khai thác cảng thì hơi yếu. Song tất cả các nước áp dụng mô hình này đều dùng từ “chính quyền cảng”, ông Thăng nói.
Trả lời câu hỏi về việc mô hình của Việt Nam có giống mô hình của Nhật Bản hay không, ông Thăng khẳng định Việt Nam chỉ tham khảo kinh nghiệm các nước, chứ không áp dụng y nguyên mô hình của nước nào.
Liên quan đến lo ngại về sự chồng chéo chức năng nhiệm vụ, ông Thăng giải thích, “chính quyền cảng” hoàn toàn không phải chính quyền địa phương, cũng không thuộc bộ ngành nào cụ thể cả, mà là doanh nghiệp được nhà nước ủy quyền một số nhiệm vụ.
Chức năng nhiệm vụ chính là lập quy hoạch chi tiết, đầu tư phát triển, quản lý kết cấu hạ tầng, khu vực hậu cần sau cảng, trong phạm vi vùng đất và vùng nước được giao phù hợp với quy hoạch chung.
“Chính quyền cảng” hoàn toàn độc lập với cảng vụ, có hay không có “chính quyền cảng” thì cảng vụ vẫn tồn tại. Cảng vụ nói nôm na là quản lý tàu ra tàu vào, làm nhiệm vụ cấp phép tàu vào tàu ra, “chính quyền cảng” không làm nhiệm vụ này, Bộ trưởng nói.
Sự ra đời của mô hình này, theo ông Thăng, sẽ khắc phục được hiện trạng là cùng một khu vực có quá nhiều cảng, nhiều bến, nhiều doanh nghiệp đầu tư dàn trải, manh mún, cạnh tranh thiếu lành mạnh, làm ăn không hiệu quả. “Chính quyền cảng” sẽ thống nhất về quản lý, đầu tư, khai thác, để trong cùng một khu vực thì đầu tư cảng có hiệu quả, không bị chồng chéo, không bị manh mún.
Nêu rõ vấn đề lớn nhất của dự án luật là ban quản lý và khai thác cảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý trình bày, nếu được cho mạnh dạn sử dụng khái niệm “chính quyền cảng” thì mới đủ bao quát, còn ban quản lý thì không bao quát hết.
Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phòng thì, “nếu đặt tên là chính quyền cảng thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền”.
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Trước tác động nghiêm trọng của các đợt thiên tai, bão lũ lịch sử thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh tiêu dùng, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, dịch vụ phục vụ Tết Nguyên đán và năm mới 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: