
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Lan Anh
04/11/2020, 14:21
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết qua các lần làm việc, có thể khẳng định "cuốn tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh diều có lỗi, sai sót, sạn"
Tại hai phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội ngày 3 và 4/11, vấn đề sách giáo khoa lớp 1 làm "nóng" nghị trường với nhiều ý kiến quan tâm.
Trong phiên thảo luận chiều 3/11, Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Ninh Bình) cho rằng, sách giáo lớp 1 có một số điểm thiếu trong sáng về ngôn ngữ, thiếu hệ thống logic và chưa khai thác được kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam. Do đó, giáo viên phải vừa dạy và vừa điều chỉnh.
"Sách giáo khoa đã sai thì bắt buộc phải sửa. Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm dừng thực hiện. Cần khẩn trương tiến hành rà soát và cho thẩm định lại toàn bộ các sách giáo khoa này", đại biểu Thảo đề nghị.
Đại biểu cũng đề nghị xem xét kỹ lưỡng từng khâu để làm rõ mức độ sai sót và có sự vào cuộc của cơ quan điều tra.
Phản biện lại ý kiến này, Đại biểu Bùi Văn Phương (Bình Định) cho rằng, sách Tiếng Việt có lỗi, có sạn nhưng không phải sai sót quá nghiêm trọng, chỉ là một số ngữ liệu ở dạng học âm, học vần chưa thật phù hợp. Những lỗi này có thể điều chỉnh và sửa được trong lần tái bản tiếp theo. Đại biểu cho biết Bộ Giáo dục Đào tạo đã có văn bản gửi các địa phương, khi giáo viên giảng bài, những bài có liên quan đến ngữ liệu này thì chỉ cần điều chỉnh cho phù hợp.
"Ta nên nhớ rằng Quốc hội thông qua dự án Luật với quy trình hết sức chặt chẽ, chu đáo nhưng vẫn có những sơ suất. Ngành giáo dục mới năm đầu tiên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, không tránh khỏi sơ suất. Nên chúng ta cần có những chia sẻ để tất cả cùng chung sức, đồng lòng, cùng ngành giáo dục", Đại biểu Phương nhấn mạnh.
Trả lời ý kiến của các đại biểu Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, gần như kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề về giáo dục được cử tri và các đại biểu quan tâm. Mặc dù không thuộc thẩm quyền trực tiếp, nhưng cũng giống như những vấn đề giáo dục khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề sách giáo khoa.
"Sơ bộ đúng như các đại biểu Quốc hội nói, sai đến đâu, đến mức nào thì phải có cơ quan chuyên môn, vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không hề có kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1. Nhưng qua các lần làm việc, tôi có thể nói cuốn tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh diều có lỗi, sai sót, sạn. Lỗi này cần được tiếp thu một cách cầu thị, khoa học", Phó thủ tướng nói.
Theo Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhìn nhận rõ có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó theo luật là thuộc về Bộ trưởng. Bộ trưởng đã có những chỉ đạo khá cương quyết như đã thay Chủ tịch Hội đồng Thẩm định.
"Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ phải hết sức lưu ý vì những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Nói về chủ trương thực hiện một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa, Phó Thủ tướng so sánh: "Trước kia chúng ta dùng 1 chương trình, 1 bộ sách giáo khoa, không có sự phân biệt và coi như bắt buộc giống như quy định các cô giáo chỉ dùng một bộ áo dài đồng phục, một màu, một kiểu. Giờ đây, một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa để phát huy sáng tạo, không độc quyền, giống như quy định vẫn là áo dài nhưng màu sắc, chất liệu, kiểu dáng khác nhau".
Phó thủ tướng cũng khẳng định: "Nhiều bộ hơn nhưng phải đúng là áo dài. Chất liệu, đường kim mũi chỉ phải đẹp hơn, tốt hơn áo dài đồng phục trước đây".
Vì vậy, dù có một hay nhiều bộ sách giáo khoa thì chất lượng phải ít nhất bằng hoặc tốt hơn ngày xưa. Đây là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ không thể hoàn thành được nếu không có sự đóng góp ý kiến của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục và toàn thể nhân dân.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: