“Chưa có cơ sở để Mặt trận Tổ quốc giám sát Đảng”

Nguyễn Lê

23/12/2014, 09:55

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi)

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng là vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) - Ảnh: ĐĐK.<br>
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng là vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi) - Ảnh: ĐĐK.<br>

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát Đảng là cụ thể hóa một bước cơ chế Đảng “chịu sự giám sát của nhân dân” được quy định tại điều 4 của Hiến pháp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 22/12.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam góp ý xây dựng Đảng, giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên và phản biện xã hội đối với đường lối, chính sách của Đảng là vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi).

Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, cần thiết phải quy định vấn đề này trong dự thảo luật.

Bởi vì, cương lĩnh của Đảng đã xác định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân có trách nhiệm “tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước” và Đảng, Nhà nước phải “có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể nhân dân hoạt động có hiệu quả, thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội”.

Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đang được các cơ quan trong hệ thống Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân triển khai thực hiện từ Trung ương tới cơ sở.

Mặt khác, thể chế hóa cương lĩnh của Đảng, Hiến pháp cũng quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm “tham gia xây dựng Đảng”, Chủ nhiệm Phan Trung Lý nêu ý kiến.

Loại ý kiến thứ hai tán thành dự thảo luật không quy định vấn đề này, vì không phù hợp với nguyên tắc Đảng “lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” được quy định tại điều 4 của dự thảo luật. Mặt khác, vấn đề này đã được quy định trong các văn bản của Đảng.

Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với loại ý kiến thứ nhất. Song, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị không nên quy định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên, vì chưa có cơ sở để thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tán thành với ý kiến của ông Nguyễn Thiện Nhân.

Liên quan đến hoạt động phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, bên cạnh  quan điểm cho rằng Mặt trận cần phản biện tất cả các văn bản thì ý kiến khác đề nghị chỉ phản biện đối với những vấn đề có ảnh hưởng sâu sắc đến nhân dân, đến sự phát triển của đất nước, đến quyền, nghĩa vụ của người dân; về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về các chương trình, dự án lớn, quan trọng quốc gia.

Theo Thường trực Uỷ ban Pháp luật, quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể do Bộ Chính trị ban hành đã chỉ rõ đối tượng phản biện xã hội là dự thảo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, còn đối tượng của giám sát là chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật hiện hành của Nhà nước.

Như vậy, đối tượng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận đã bao quát hết chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đang ở trong giai đoạn dự thảo, cũng như đang ở trong quá trình tổ chức thực hiện.

Dự thảo luật đã đi theo hướng đó là phù hợp với chủ trương của Đảng và thực tiễn hoạt động của Mặt trận trong thời gian qua, Chủ nhiệm Phan Trung Lý nhấn mạnh.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy