Douyin E-commerce đặt mục tiêu 500 tỷ USD năm 2024, sánh ngang với gã khổng lồ Pinduoduo
Tổng khối lượng hàng hoá (GMV) của Pinduoduo năm 2023 đạt 4,05 nghìn tỷ RMB (560,9 tỷ USD)...
Nguồn tin thân cận tiết lộ độc quyền với 36Kr rằng vào năm 2023, công ty thuộc sở hữu của đại gia truyền thông xã hội ByteDance đã đạt tổng khối lượng hàng hóa (GMV) khoảng 2,7 nghìn tỷ RMB (375 tỷ USD). Mục tiêu GMV cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) của hãng vào năm 2024 được đặt ở mức 4 nghìn tỷ RMB (556 tỷ USD), tương đương tỷ lệ tăng gần 50%.
Douyin từ chối phản hồi về thông tin của 36Kr.
THỊ TRƯỜNG TMĐT CẠNH TRANH KHỐC LIỆT
Năm 2023, GMV hàng năm của Alibaba đạt 7,2 nghìn tỷ RMB (1 nghìn tỷ USD), trong khi GMV của Pinduoduo khoảng 4,05 nghìn tỷ RMB (560,9 tỷ USD). Con số cho thấy mục tiêu mảng thương mại điện tử của Douyin năm nay rất gần với thành tích Pinduoduo đã đạt được vào năm ngoái.
Vào tháng 2 vừa qua, LatePost báo cáo GMV của Douyin E-commerce năm 2023 đạt khoảng 2,2 nghìn tỷ RMB (306 tỷ USD), đồng thời công bố mục tiêu 3 nghìn tỷ RMB (415,5 tỷ USD) trong năm 2024. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo bộ phận thương mại điện tử thuộc công ty phủ nhận tính xác thực của số liệu dự đoán trên.
THAM VỌNG VƯỢT LÊN ĐỐI THỦ
Theo nguồn tin từ 36Kr, con số 2,2 nghìn tỷ RMB (306 tỷ USD) không tính đến sự đóng góp của dịch vụ Thẻ Product (hình thức mua hàng trực tiếp qua video gắn kèm thẻ sản phẩm), với hiệu suất thực tế cuối cùng là 2,7 nghìn tỷ RMB (373,9 tỷ USD). Ngoài ra, nguồn tin còn tiết lộ mục tiêu 3 nghìn tỷ RMB (415,5 tỷ USD) là mục tiêu được tuyên bố công khai của Douyin E-commerce, trong khi kỳ vọng thực tế mà nội bộ hướng tới là 4 nghìn tỷ RMB (554 tỷ USD).
Mảng hoạt động kinh doanh dịch vụ lifestyle tại thị trường nội địa của Douyin cũng tồn tại những “mục tiêu công khai” và “mục tiêu thực tế” tương tự. Đầu năm 2023, một số phương tiện truyền thông đưa tin mảng dịch vụ phong cách sống của Douyin đặt mục tiêu GMV đạt 150 tỷ RMB (20,7 tỷ USD) trong năm. Tuy nhiên, cuối tháng 2/2024, LatePost khẳng định con số 150 tỷ RMB chỉ là chiến lược “tung hỏa mù” mà hãng tạo ra cho các đối thủ cùng ngành, mục tiêu thực sự là gần 400 tỷ RMB (55,4 tỷ USD).
Tất nhiên, tuyên bố này cũng bị đại diện Douyin phủ nhận.
TỪNG BƯỚC CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG
So với Pinduoduo, mảng thương mại điện tử của Douyin tập trung nhiều vào khả năng cạnh tranh về giá, chiến lược ngày càng được thể hiện rõ rệt hơn từ đầu năm 2024. Bước đi tương đối dễ hiểu khi nhiều đối thủ cùng ngành, ví dụ như Pinduoduo, Alibaba và JD.com, đều đang triển khai chiến lược giá thấp.
Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Ebrun đưa tin Douyin E-commerce hiện đang thử nghiệm tính năng điều chỉnh giá tự động trên quy mô nhỏ. Tính năng cho phép người bán ủy quyền điều chỉnh giá cho nền tảng dựa trên điều kiện thị trường (với mức giá đề xuất trong giới hạn do người bán đặt ra), cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm có giá thành cạnh tranh hơn bao giờ hết. Kể từ đầu năm 2024, tất cả sản phẩm trên Douyin E-commerce sẽ được triển khai gắn nhãn như “giá thấp nhất trong cùng loại sản phẩm”, “giá cao nhất trong cùng loại sản phẩm” và “giá thấp nhất trên toàn hệ thống”.
Ngoài việc tham gia vào cuộc chiến về giá, Douyin cũng đang nỗ lực tìm kiếm hướng tăng trưởng khác trong thị trường khi không gian sáng tạo nội dung đạt đến giới hạn.
Vào tháng 3 năm nay, Douyin ra mắt ứng dụng Douyin Mall, đánh dấu lần đầu tiên Douyin E-commerce giới thiệu nền tảng mua sắm độc lập bên ngoài ứng dụng chính. Trên giao diện của Douyin Mall, người dùng có thể trải nghiệm và hoàn thành toàn bộ quy trình giao dịch thương mại điện tử thông thường, bao gồm tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá cả, đặt hàng, theo dõi hậu cần đóng gói và dịch vụ hậu mãi.
Một lãnh đạo cấp cao tại Douyin E-commerce cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu mua sắm chủ động và mạnh mẽ của một số nhóm khách hàng cụ thể. Để phục vụ tệp người dùng này tốt hơn, Douyin E-commerce ra mắt Douyin Mall nhằm giúp khách hàng khám phá nhiều ưu đãi tuyệt vời và quản lý đơn hàng một cách thuận tiện”.
Mặt khác, đối thủ Pinduoduo tiếp tục ghi nhận tăng trưởng với tốc độ vượt qua kỳ vọng ban đầu. Trong quý đầu tiên năm 2024, doanh thu Pinduoduo tăng 131% lên 86,81 tỷ RMB (12 tỷ USD), lợi nhuận ròng tăng 246% so với cùng kỳ lên 28,00 tỷ RMB (3,8 tỷ USD) và thu nhập dịch vụ giao dịch tăng 327% lên 44,36 tỷ RMB (6,1 tỷ USD). Đây là quý thứ năm liên tiếp hiệu quả hoạt động của Pinduoduo vượt quá mong đợi từ các nhà phân tích.
Hiện tại, Douyin sở hữu khoảng 800 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU). Vào dịp Ngày Độc thân năm ngoái, DAU của Pinduoduo đạt đỉnh 398 triệu người trong bối cảnh lễ hội mua sắm ngập tràn ưu đãi. Nhìn chung, với lợi thế xuất thân từ nền tảng truyền thông xã hội, DAU của Douyin đang giữ mức ổn định, gấp đôi mức DAU của đối thủ lớn Pinduoduo.